Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong dịp Tết nguyên đán 2021

13:00' - 20/02/2021
BNEWS Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 4/2 (23/12 Âm lịch), nhu cầu tiêu thụ điện có xu hướng giảm thấp.

Đặc biệt trong các ngày nghỉ Tết chính thức, nhu cầu phụ tải chỉ bằng khoảng 55% so với ngày làm việc bình thường. 

Cũng do tập quán sinh hoạt trong các ngày Tết nên vào các giờ buổi trưa (khoảng từ 08h30- 15h30) nhu cầu tiêu thụ điện giảm thấp trong khi đó nguồn điện mặt trời lại có xu hướng phát cao nhất theo đặc tính tự nhiên của nguồn quang năng.

Bên cạnh đó dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian vừa qua cũng đã đặt ra rất nhiều thách thức cho Trung tâm trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, tin cậy trong mọi tình huống, phục vụ cho đất nước phòng, chống dịch COVID-19.

Để đảm bảo ổn định hệ thống điện đồng thời huy động cao nhất có thể các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời trang trại, điện mặt trời mái nhà và các nhà máy thủy điện nhỏ vận hành theo cơ chế chi phí tránh được), A0 phải tính toán để giảm huy động các nguồn truyền thống như nhiệt điện than, tuabin khí ở mức thấp nhất có thể. Thực tế là, trưa ngày mồng 1 Tết Âm lịch, hệ thống điện chỉ còn huy động tổng công suất các nguồn điện truyền thống ở mức 6.200 MW, tương ứng khoảng 44% phụ tải thấp điểm trưa. 

Để tăng tính ổn định của hệ thống, đảm bảo hệ thống điện Quốc gia vận hành an toàn, tin cậy, A0 đã phải thực hiện thêm một số các giải pháp như: Huy động các nhà máy thủy điện (đặc biệt là các nhà máy điện chiến lược đa mục tiêu) ở chế độ chạy bù, chạy không tải nhằm tăng số tổ máy nối lưới để tăng quán tính hệ thống. Đồng thời, huy động các tổ máy thủy điện có công suất tối thiểu nhỏ (các tổ máy có công suất thấp nhất ≤ 15 MW) để tăng quán tính hệ thống, đảm bảo ổn định cho hệ thống điện.

Trước tình hình dịch COVID-19 tại thành phố Hà Nội đang diễn biến phức tạp, Trung tâm đã bố trí các phòng nghỉ ca, cũng như vật tư thiết yếu dự phòng phục vụ Điều độ viên, Kỹ sư điều hành Giao dịch Thị trường điện, Trực ca công nghệ thông tin và SCADA phục vụ công tác trực ca tập trung tại trụ sở chính của Trung tâm. 

Trong kịch bản cực đoan, trung tâm điều khiển dự phòng sẵn sàng thực hiện vai trò đảm bảo hệ thống điện Quốc gia vận hành thông suốt. Cán bộ, kỹ sư của A0 đã sẵn sàng trong mọi trường hợp cần thực hiện lệnh huy động khẩn cấp. 

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia xác định đang thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo vận hành hệ thống điện Quốc gia liên tục, an toàn, ổn định, vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, góp phần nhỏ của mình vào sự quyết tâm, nỗ lực của toàn xã hội: “Mỗi người dân, mỗi gia đình sẽ là mỗi chiến sĩ, mỗi pháo đài kiên cố trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19” .

Với những giải pháp đã thực hiện, A0 đã đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá vui chơi giải trí trên cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2021 theo đúng chỉ đạo của Bộ Công Thương, đồng thời có thể huy động cao nhất các nguồn năng lượng tái tạo./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục