Đàm phán về thương mại giữa Anh và EU có thể bị trì hoãn

09:15' - 28/07/2017
BNEWS Các cuộc đàm phán về tương lai quan hệ thương mại giữa Anh và EU có thể sẽ bị trì hoãn.

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit (Anh rời khỏi EU), ông Michel Barnier cảnh báo rằng các cuộc đàm phán về tương lai quan hệ thương mại giữa Anh và EU có thể sẽ bị trì hoãn bởi quan điểm không rõ ràng của phía Anh về vấn đề thanh toán tài chính. 

Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier. Ảnh: EPA/ TTXVN

Ông Barnier cho biết khả năng các cuộc đàm phán về những điều kiện của "cuộc ly dị" đạt được tiến bộ đầy đủ vào tháng 10 ngày càng trở nên không chắc chắn và các cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh có thể sẽ bị trì hoãn đến tháng 12.

Bên cạnh đó, lịch trình đàm phán cũng rất khó bảo đảm vì hiện chưa có bất cứ tiến bộ nào cho thấy có thể giải quyết được vấn đề tài chính của Anh, vốn được EU ước tính khoảng từ 60 đến 100 tỷ euro.

Trước đó, ông Michel Barnier đã yêu cầu phía Anh phải có quan điểm rõ ràng về vấn đề thanh toán các tài khoản mà nước này đã cam kết với ngân sách EU khi còn là thành viên.

Thực tế là hiện còn rất nhiều nội dung phải thực hiện để đạt được những tiến bộ đầy đủ từ nay đến tháng 10.

Ngoài "hóa đơn tài chính Brexit", còn hai chủ đề ưu tiên khác được EU xác định trong quá trình đàm phán là quyền của các công dân EU sống tại Anh và người Anh tại EU sau Brexit cũng như tương lai biên giới giữa CH Ireland và tỉnh Bắc Ireland của Vương quốc Anh.

Theo nguồn tin EU, nếu hạn chót tháng 10 bị bỏ qua, thời gian tiếp theo có thể là tháng 12, thời điểm dự định diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU. Các nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục họp mà không có nước Anh để đánh giá việc có đạt được tiến bộ trong quá trình đàm phán hay không. 

Anh mong muốn có thể thảo luận về tương lai quan hệ thương mại với EU ngay từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán, nhưng EU nhấn mạnh rằng một cuộc đàm phán song song kiểu này chỉ có thể diễn ra ở giai đoạn 2.

Theo lịch trình, các cuộc đàm phán dự kiến kết thúc vào cuối 2018 với việc đạt được một thỏa thuận về các điều kiện để Anh rời EU. Thỏa thuận này sẽ có 6 tháng để Nghị viện EU cũng như Anh thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục