Đang ở nước ngoài có thể nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện?

08:16' - 13/12/2020
BNEWS Viên chức được cử đi học tập tại nước ngoài nhưng đã bị cơ quan chủ quản cho thôi việc, ngưng đóng bảo hiểm xã hội thì có thể nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện?
Câu hỏi: Tôi là viên chức một trường đại học tại Việt Nam. Tôi đang được nhà trường cử đi học tập tại nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã chấm dứt việc học và không có hợp đồng lao động tại nước ngoài, nhà trường cũng đã cho tôi thôi việc, ngưng đóng bảo hiểm xã hội. 
Hiện nay tôi thất nghiệp muốn quay về Việt Nam nhưng không thể vì không có các chuyến bay thương mại. Vậy, tôi có thể nhờ người thân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp được không? 
Theo quy định là chỉ xét trong 3 tháng kể từ ngày thất nghiệp, nhưng trong tình huống đặc biệt dịch Covid-19 thì có thay đổi gì không?
Trả lời : Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này:
Khoản 2 Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.
Do đó, trường hợp của viên chức này có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua đường bưu điện để bảo đảm thời hạn theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục