Đằng sau đà phục hồi ấn tượng của đồng bitcoin

05:30' - 28/03/2023
BNEWS Vào đầu năm nay, đồng bitcoin đã trải qua một mùa Đông ảm đạm, giảm mạnh sau năm 2022 do giá tiền điện tử sụt giảm, các vụ phá sản cùng các vụ bê bối.


Chưa đầy ba tháng sau, đồng tiền điện tử này đã lấy lại sức hút của mình. Với mức tăng hơn 70% kể từ đầu năm nay, bitcoin đã vượt xa các tài sản lớn khác và được giao dịch vào ở gần mức cao nhất trong chín tháng qua.
Đồng tiền điện tử có giá trị lớn nhất thế giới đã từng xuất hiện những biến động trước đây, khi lịch sử 15 năm của đồng bitcoin trải qua những đợt tăng giá chóng mặt và lao dốc cũng nhanh chóng không kém. Điều thúc đẩy cho sự biến thiên này là vấn đề lãi suất.
Reuters dẫn ý kiến sáu nhà đầu tư và chuyên gia phân tích từ tiền điện tử và tài chính truyền thống cho rằng các thị trường kỳ vọng việc tăng chi phí tín dụng của các ngân hàng trung ương đang gần đạt đến đỉnh điểm và một kịch bản như vậy được thiết lập để hỗ trợ các tài sản rủi ro như bitcoin.
Nhà kinh tế Noelle Acheson, với thâm niên theo dõi lĩnh vực tiền điện tử trong bảy năm qua, chia sẻ rằng bitcoin không chỉ là một tài sản rủi ro mà còn được đánh giá là nhạy cảm nhất với thanh khoản tiền tệ trong số tất cả các tài sản rủi ro. Các yếu tố khác cũng đang ảnh hưởng, từ tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng đến những hy vọng lâu dài - vẫn chưa được thỏa mãn, và đồng tiền điện tử này có thể được sử dụng rộng rãi như một hình thức thanh toán.
Tuần trước, đồng bitcoin đã kết thúc tuần tốt nhất trong bốn năm khi tăng 45% chỉ sau 12 ngày. Khi sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank tại Mỹ đã giúp kích hoạt việc tập đoàn tài chính UBS tiếp quản ngân hàng có tuổi đời 167 năm Credit Suisse với tuyên bố rằng bitcoin là tài sản miễn nhiễm với rủi ro trong tài chính truyền thống đã đạt được sức hút.
Ông Usman Ahmad, Giám đốc điều hành (CEO) của Zodia Markets, sàn giao dịch tiền điện tử của chi nhánh liên doanh giữa Standard Chartered và công ty tiền điện tử Hong Kong BC Technology Group bày tỏ: “Thật hẹp hòi khi nói rằng bitcoin sẽ thành công vì một ngân hàng đã thất bại. Tuy nhiên, niềm tin gần như là một yếu tố quan trọng, và niềm tin vào hệ thống ngân hàng đang bị tổn hại".
Các chuyên gia phân tích cho hay, thúc đẩy lợi nhuận của bitcoin là cơ sở người dùng cốt lõi của các nhà đầu tư bán lẻ. Các tổ chức đầu tư chẳng hạnh như các quỹ hưu trí, cho đến nay vẫn cảnh giác với sự không ổn định và hầu như không được kiểm soát của đồng tiền này và dường như vẫn hoài nghi về sự phục hưng lâu dài của tiền điện tử.
Chuyên gia Zhong Yang Chan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty dữ liệu tiền điện tử CoinGecko nhận định đợt tăng giá gần đây của bitcoin dường như được hỗ trợ chủ yếu bởi các nhà đầu tư cá nhân – từ nhà đầu tư nhỏ lẻ đến những doanh nhân máu mặt – do đã thấy bằng chứng về việc các tổ chức đầu tư rút lui trong đợt tăng giá này.
Thực tế này được các nhà quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares chỉ rõ khi các sản phẩm đầu tư bitcoin, vốn được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư lớn hơn, đã bị rút 113 triệu USD vào tuần trước và động thái này dường như nhằm tranh giành thanh khoản trong thời kỳ hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng.
Trong quá khứ, sự dao động giá mạnh của bitcoin có liên quan chặt chẽ với những thay đổi trong chính sách tiền tệ trên toàn cầu. Khi các biện pháp kích thích tràn ngập hệ thống tài chính toàn cầu trong đại dịch COVID-19, chỉ trong vòng chưa đầy 8 tháng (9/2020-4/2021), các nhà đầu tư đã thúc đẩy đợt tăng giá gấp sáu lần đối với bitcoin. Động thái này, liên quan đến sự quan tâm mới nổi đối với tiền điện tử từ các nhà đầu tư và công ty lớn hơn, đã khiến những người ủng hộ tiền điện tử khăng khăng rằng khả năng cao sẽ xảy ra các đợt biến động mạnh trong lịch sử tài chính sau khi bitcoin trải qua nhiều đợt mất giá.
Tuy nhiên, khi các dấu hiệu lạm phát tăng cao vào cuối năm 2021 buộc các ngân hàng trung ương và chính phủ phải hạn chế các gói kích thích, bitcoin đã giảm hơn một nửa so với mức cao kỷ lục 69.000 USD chỉ sau 75 ngày khi lãi suất bắt đầu tăng.
Trong năm 2022, bitcoin đã giảm mạnh hơn 65% do lãi suất cao hơn, tạo ra sự sụp đổ của một mã thông báo tiền điện tử lớn và dẫn đến các quỹ đầu cơ lớn đóng cửa và những người cho vay tiền điện tử vỡ nợ. Bitcoin còn bị tổn hại thêm bởi những vấn đề đau đầu về quy định và sự sụp đổ nghiêm trọng của sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Năm thảm khốc này là một lời nhắc nhở khác về tính dễ bị tổn thương của bitcoin trước những cú sốc bên ngoài bất chấp những tuyên bố của những người ủng hộ rằng đây là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ căng thẳng về chính trị và kinh tế.
Chắc chắn, một số nhà đầu tư cho biết sự phát triển đối với các đặc điểm nội tại của bitcoin hiện có khả năng hỗ trợ giá của nó. Chuyên gia Richard Galvin đang làm việc tại Quỹ tiền điện tử Quản lý vốn tài sản kỹ thuật số trích dẫn các bản nâng cấp phần mềm đã kích hoạt một loại mã thông báo không thể thay thế mới trên bitcoin. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vốn tập trung vào tài sản truyền thống, vẫn còn những nghi ngờ.
Người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Âu tại BMO Capital Markets, Stephen Gallo băn khoăn về việc đánh giá lại các loại hình tiền tệ truyền thống hay không nhưng bản thân ông và cộng sự vẫn đang vật lộn với bitcoin về định nghĩa của một loại tiền tệ/.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục