Đánh giá cung cầu hàng hóa để đáp ứng nhu cầu cuối năm

17:34' - 05/11/2021
BNEWS Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương đánh giá cung cầu các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá dịp Tết Nguyên đán.

Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ các biện pháp bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng sốt giá.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương có liên quan, tổng hợp, đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong giai đoạn cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đồng thời, làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp thương mại cho biết sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chủ động nguồn hàng, không để xảy ra khan hàng, sốt giá.

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gồm gạo, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi. Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, gồm nông, lâm, sản khô như măng, miến, mộc nhĩ…, bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát. Mặt hàng hoa tươi, may mặc, điện máy cũng được các doanh nghiệp chú trọng dự trữ.

Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng các tỉnh, thành phố về Thủ đô tiêu thụ. Hiện tại, Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán 2021.

Ngoài nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của Thành phố, doanh nghiệp đã chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến mang thương hiệu Hapro như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang muối, xúc xích, chân giò hun khói…

Bên cạnh đó là các loại đặc sản vùng miền cũng được hệ thống siêu thị chú trọng. Đặc biệt, để hạn chế tập trung đông người mua sắm, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19, Hapro sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.

Đại diện phía siêu thị Big C cho biết, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của DN dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021; trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, có thể thấy, năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục tác động lớn đến hoạt động kinh tế trong nước khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng đầu năm giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đến nay, dịch COVID-19 dù đã có xu hướng giảm nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, sau thời gian áp dụng các biện pháp kiểm soát đi lại để phòng chống dịch bệnh lây lan, khi các nước thay đổi chiến lược ứng phó với dịch bệnh theo hướng chung sống với COVID-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần khôi phục; nhu cầu hàng hóa, nhất là nhóm hàng nhiên liệu, năng lượng tăng, giá tăng mạnh.

Trong nước, cung cầu các mặt hàng cũng đang có nhiều biến động, thị trường các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, khí đốt, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm từ nay đến cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có những biến động tiêu cực.

Những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường kiểm tra, khảo sát tình hình thị trường. Theo ghi nhận, nguồn cung hàng hóa cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu tại các tỉnh thành phía Nam tiếp tục diễn biến theo xu hướng ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới.

Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, tính đến ngày 4/11, đã có 150/234 chợ truyền thống, tăng 1 chợ so với ngày hôm trước chính thức hoạt động tại nhiều quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106 siêu thị; số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên. Đến nay, có 3.020 cửa hàng tiện lợi phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân.

Đối với việc mở lại chợ đầu mối, đến nay đã có 2 chợ đầu mối hoạt động lại là chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn. Riêng tại chợ đầu mối Thủ Đức vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường thành phố trong ngày 3/11 và sáng 4/11 giảm 2% so với hôm trước, ước đạt 5.854,9 tấn/ngày; trong đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 3/11 ước đạt 1.350 tấn/ngày.

Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày, không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại.

Tại 3 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 4/11 giảm 11% so với ngày 3/11, ước đạt 2.268 tấn/đêm; trong đó, cung ứng ra thị trường lẻ là 907 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 1.361 tấn/ngày.

Tại tỉnh Đồng Nai hiện có 11 siêu thị, 227 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động; 31 điểm bán hàng thay thế chợ trong mùa dịch COVID-19, giảm 80 điểm bán hàng so với tuần trước và 105 chợ truyền thống đang hoạt động, chiếm tỷ lệ 71%, tăng 8 chợ so với tuần trước.

Nhìn chung, các hoạt động trên địa bàn tỉnh đã trở lại trạng thái bình thường mới. Các siêu thị, trung tâm thương mại đã hoạt động bình thường. Các quầy, sạp lương thực, thực phẩm tại chợ truyền thống cũng dần mở cửa trở lại. Phần lớn các hộ gia đình đủ điều kiện đi lại, mua sắm các mặt hàng thiết yếu và đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Tại tỉnh Bạc Liêu có 64 chợ, 6 siêu thị và 26 cửa hàng tiện lợi. Phần lớn các chợ siêu thị và cửa hàng đều duy trì hoạt động và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tỉnh cũng có 9 chợ đang tạm dừng một phần, số tiểu thương giảm từ 20-70% và một chợ tạm dừng toàn bộ trong thời gian cách ly y tế đối với một số ít các chợ có ca nhiễm COVID- 19 tại chợ. Nguồn cung hàng hóa trong tỉnh hiện nay tương đối đầy đủ, giá cả ổn định, đáp ứng kịp thời, phục vụ nhu cầu cho người dân.

Còn tại tỉnh Tiền Giang có 181 chợ truyền thống; trong đó,  có 35 chợ tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài ra, có 4/4 siêu thị và chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh gồm 79 cửa hàng, WinMart+ 5 cửa hàng và 11 cửa hàng bán lẻ cửa hai hợp tác xã thương mại dịch vụ vẫn duy trì hoạt động. Nhiều cửa hàng bách hóa, quán ăn, quán giải khát đã hoạt động trở lại.

Lượng hàng hóa cung ứng tại các chợ, hệ thống phân phối duy trì ổn định, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Mặt khác, các nhà phân phối sử dụng kênh phân phối trực tuyến, người mua sử dụng hình thức mua sắm và thanh toán trực tuyến, hàng hóa nhận tại nhà, tạo ra xu hướng phân phối trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tuy nhiên, do người dân còn e ngại tập trung đông người, nên lượng khách hàng đi mua sắm tại hệ thống siêu thị, chợ giảm từ 30-50% trước khi có dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục