Đảo Sulawesi Indonesia hứng chịu thêm núi lửa phun trào

12:28' - 03/10/2018
BNEWS Người dân trên đảo Sulawesi của Indonesia lại đối mặt với mối nguy hiểm mới khi ngọn núi lửa Soputan phun trào vào sáng 3/10.

Trong khi vẫn đang vật lộn khắc phục những hậu quả do thảm họa kép động đất - sóng thần gây ra, người dân trên đảo Sulawesi của Indonesia lại đối mặt với mối nguy hiểm mới khi ngọn núi lửa Soputan phun trào vào sáng 3/10.

Theo Trung tâm giảm nhẹ rủi ro núi lửa và địa chất của Indonesia, ngọn núi lửa cao 1.809m tại tỉnh Bắc Sulawesi đã phun trào vào lúc 8h47' (theo giờ địa phương), cột tro bụi bốc cao tới 4.000m.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cảnh báo sau khi núi lửa phun trào, "cơn mưa" tro bụi sẽ trút xuống khu vực phía Tây Bắc của miệng núi lửa. Giới chức địa phương đã phân phát mặt nạ cho người dân. Nhà chức trách đã ban bố khu vực cách ly trong phạm vi 4km tính từ miệng núi lửa và sau đó đã được mở rộng ra 6,5km đối với các khu vực nằm ở phía Tây Nam của miệng núi lửa.

Nhà chức tránh cũng khuyến cáo người dân sinh sống gần các dòng sông có thượng nguồn quanh sườn núi lửa cần đề phòng nguy cơ dung nham lạnh tràn từ núi lửa xuống.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại sau vụ phun trào núi lửa.

Tỉnh Bắc Sulawesi nằm kế tỉnh Trung Sulawesi, nơi vừa phải hứng chịu các trận động đất kéo theo sóng thần đã cướp đi sinh mạng của gần 1.400 người. Năm ngày sau thảm họa, lực lượng cứu hộ do quân đội Indonesia dẫn đầu vẫn đang chạy đua với thời gian, tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát tầng tầng lớp lớp bê tông sắt thép, trong khi đó công tác cứu trợ khẩn cấp cho những người sống sót sau thảm họa đang trở thành vấn đề đặc biệt cấp bách trong bối cảnh phương tiện vận chuyển khó có thể tiếp cận khu vực bị nạn do đường sá bị hỏng nghiêm trọng.
Trong tình hình trên, Chính phủ Australia đã quyết định hỗ trợ 5 triệu AUD (hơn 3,5 triệu USD), đồng thời cử hơn 50 chuyên gia y tế tới Indonesia hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, phát biểu trước các phóng viên ở Washington tối 2/10, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết nước này sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Indonesia nhằm bảo đảm sự hỗ trợ đạt hiệu quả cao. Bà thừa nhận công tác cứu trợ và tiếp cận những nơi bị chia cắt đang trở nên vô cùng khó khăn khi nhiều con đường đã biến thành những vùng lầy nguy hiểm.

Cũng theo quan chức này, Australia đang cân nhắc hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Indonesia khắc phục hậu quả thảm họa trong bối cảnh số người thiệt mạng tiếp tục tăng và hàng triệu người bị ảnh hưởng. Bà cho biết Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nhấn mạnh đây là “cuộc khủng hoảng hết sức nghiêm trọng” và sự hỗ trợ của Australia không chỉ nhằm trợ giúp trong ngắn hạn, không dừng lại ở những thứ cần thiết trước mắt mà sẽ trong từng giai đoạn.

Chiều 28/9, tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực. Các trận động đất này đã gây ra sóng thần lớn cao tới 6 mét, gây nhiều thương vong, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực. Ước tính, số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán lên đến 48.000 người./.

Việt Nam hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả động đất, sóng thần

Gần 1.259 người thiệt mạng do động đất, sóng thần tại Indonesia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục