Dập ổ dịch cúm gia cầm H5N6

15:11' - 20/01/2016
BNEWS Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 được phát hiện tại đàn gà của gia đình bà Triệu Thị Vân, thôn Kéo Phị A, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng từ ngày 8/1.
Tiêu hủy đàn gia cầm nhiễm vi rút cúm. Ảnh: Lê Hải/TTXVN.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại thôn Khéo Phị A, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Chi cục đã thành lập 1 tổ phun tiêu độc khử trùng và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, các cơ quan chức năng đã dùng hơn 40 lít hóa chất sát trùng và sử dụng 1 tấn vôi bột rắc vôi toàn bộ đường vào xung quanh nhà và khu vực lân cận ổ dịch.

Đến nay, tại đây đã không còn hiện tượng gia cầm chết không rõ nguyên nhân. 10 mẫu giám sát xét nghiệm mới nhất được lấy từ các hộ xung quanh ổ dịch và các thôn lân cận như Kéo Phị B, Nà Canh, chợ thị trấn Đồng Mỏ đều cho kết quả âm tính với vi rút cúm H5N1, H5N6.

Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 được phát hiện tại đàn gà của gia đình bà Triệu Thị Vân, thôn Kéo Phị A, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng từ ngày 8/1. Qua kiểm tra nghi ngờ đàn gà mắc bệnh cúm gia cầm, Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã lấy 5 mẫu xét nghiệm và được Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho kết quả dương tính với virút A H5N6.

Toàn bộ 65 con gà của hộ gia đình bà Triệu Thị Vân đã được cho tiêu hủy; các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng được triển khai như rải vôi bột tại chuồng cũng như xung quanh khu vực chăn nuôi, phun tiêu độc khử trùng 7 ngày liên tục tại thôn có dịch bệnh, yêu cầu các hộ chăn nuôi nhốt gia cầm để giám sát…

Hiện nay, trên địa bàn xã Bằng Hữu có trên 14.000 con gà, 1600 con vịt và gần 600 con ngan. Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị UBND huyện Chi Lăng chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện tăng cường công tác giám sát dịch cúm gia cầm, tuyên truyền vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm bệnh, chết cũng như tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh trong quá trình chăn nuôi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục