Đấu thầu bảo trì hơn 1.800 km tuyến quốc lộ trị giá 600 tỷ đồng
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 25/5, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đang thực hiện đấu thầu chọn nhà thầu thực hiện bảo trì, duy tu 17 quốc lộ dài hơn 1.800 km do Cục Quản lý đường bộ I quản lý trong 3 năm tới (từ tháng 4/2021 - tháng 4/2024).
Cụ thể, đến thời điểm này, Cục Quản lý đường bộ I đã thực hiện đấu thấu theo hình thức qua mạng được 40/54 gói thầu; trong đó các gói thầu thực hiện duy tu là 14 gói và các gói thầu thực hiện bảo trì, sửa chữa định kỳ là 40 gói. Dự kiến hết tháng 6 tới sẽ hoàn thành việc chọn các nhà thầu.
Tổng kinh phí các gói thầu trên vào khoảng 600 tỷ đồng bao gồm các hoạt động như bảo trì, sữa chữa thường xuyên trong 3 năm tới tại các quốc lộ nằm trải rộng trên địa bàn 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Cũng theo ông Trần Hưng Hà, tất cả các gói thầu trên đều được thực hiện đấu thầu qua mạng đảm bảo tính khách quan và minh bạch.
Theo báo cáo chung đến thời điểm này, Cục Quản lý đường bộ I đang dẫn đầu các đơn vị của Tổng cục Đương bộ Việt Nam về tiến độ đấu thầu các gói thầu bảo trì cũng như số tiền giảm giá trung bình các gói từ 7-9%. Đây là số tiền được đánh giá là khá cao, qua đó giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Theo Cục trưởng Trần Hưng Hà, năm nay mặc dù Tổng cục Đường bộ thực hiện việc điều chuyển một đoạn tuyến của Quốc lộ 38 ủy thác cho tỉnh Hà Nam thực hiện việc quản lý nhưng Cục Quản lý đường bộ I cũng nhận lại một số tuyến trên Quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bắc Kạn nên nhìn chung việc quản lý các quốc lộ hầu như không có thay đổi nhiều.
Liên quan đến việc khiếu nại của Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 248 - Cienco1 về hồ sơ năng lực nhà thầu (liên danh Công ty cổ phần Quản lý thi công xây dựng 101 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Thành Nam) trúng gói thầu bảo trì cầu Đồng Văn, Quốc lộ 38 (Hà Nam), ông Đinh Công Vương, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ I (Cục Quản lý đường bộ I) khẳng định, sau khi nhận được khiếu nại của doanh nghiệp này, đơn vị đã cho rà soát lại một lần nữa hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSDT) và nhận thấy việc đánh giá các E-HSDT của bên mời thầu tuân thủ đúng quy định.
Về khiếu nại của Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 248 về giá dự thầu của liên danh Công ty cổ phần Quản lý thi công xây dựng 101 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Thành Nam giảm 22% so với giá gói thầu là bất thường, ông Đinh Công Vương cho hay, về giá dự thầu do nhà thầu đề xuất và nhà thầu chịu trách nhiệm hoàn toàn về cơ cấu và con số tạo nên giá dự thầu.
“Chỉ trong trường hợp giá dự thầu thấp bất thường hoặc thấp dưới 50% giá gói thầu, hoặc dự toán được phê duyệt thì trước khi công bố kết quả đấu thầu, chủ đầu tư có thể đưa ra các biên pháp phù hợp như thành lập tổ liên ngành để thẩm định lại hồ sơ dự thầu hoặc đưa ra các biện pháp phù hợp khác để xem xét”, ông Đinh Công Vương cho hay.
Về năng lực thi công của liên danh nhà thầu này, ông Đinh Công Vương cho biết, hai đơn vị này đều là đơn vị bảo trì đã có những công trình tương tự về xây dựng cầu và bảo trì đường bộ nên trong hồ sơ đã chứng minh các đơn vị này có kinh nghiệm và năng lực tham gia gói thầu.
Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bô I, trong năm 2020 vừa qua, Cục Quản lý đường bộ I được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao trực tiếp quản lý 17 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 1.800 km; thực hiện quản lý nhà nước 21 dự án BOT với tổng chiều dài 612,878 km.
Đặc biệt Cục Quản lý đường bộ I được giao phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải trên địa bàn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên 7.000 km đường quốc lộ ủy thác thuộc địa bàn 24 tỉnh. Ngoài ra còn trực tiếp quản lý hệ thống kho vật tư dự phòng của Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống các nhà Hạt quản lý trên các tuyến quốc lộ.
Đánh giá về việc áp dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động bảo trì hệ thống quốc lộ thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua các Cục Quản lý đường bộ; trong đó có Cục Quản lý đường bộ I đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động quản lý, bảo trì quốc lộ.
Cụ thể, các đơn vị đã cập nhập, tổ chức số hóa toàn bộ hệ thống lý lịch cầu để quản lý trên máy (trước dây hệ thống lý lịch cầu được quản lý bằng bản giấy); tiếp tục áp dụng có hiệu quả phần mềm quản lý cầu (VBMS) vào các hoạt động quản lý cầu;
“Hiện 100% các nhà thầu quản lý bảo trì quốc lộ, các Chi cục Quản lý đường bộ đã tổ chức áp dụng, nâng cao hiệu quả khai thác phần mềm Quản lý kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ (GOVONE) đến nay việc áp dụng phầm mềm GOVONE đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong việc quản lý của các đơn vị”, ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.
Để nâng cao chất lượng bảo trì hệ thống quốc lộ trong thời gian tới, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, đơn vị tiếp tục tăng cường việc ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc sửa chữa đường bộ; trong đó tiếp tục ưu tiên áp dụng các loại vật liệu mới, ưu tiên áp dụng máy móc thiết bị trong công tác bảo dưỡng thường xuyên với mục tiêu làm tăng năng suất lao động, giảm giá thành…
Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường kiểm soát tải trọng xe, rà soát xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phấn đấu “giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”./.
- Từ khóa :
- Cục Quản lý đường bộ I
- tổng cục đường bộ
- quốc lộ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh việc bảo trì đường bộ yếu kém ở Bắc Giang
14:44' - 14/05/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê bình nghiêm khắc Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang trong tổ chức thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn...
-
Ô tô xe máy
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
18:34' - 04/05/2021
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hướng tới “phát triển xanh”, yêu cầu về chất lượng khí thải đối với các phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần được nâng lên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer mở rộng hoạt động tại Việt Nam
08:26'
Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer ở thành phố São José dos Campos, bang São Paulo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cầu yếu tại Hà Nội
18:29' - 23/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Còn nhiều Sở Giao thông Vận tải chậm giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì quốc lộ
17:09' - 23/09/2023
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 15/9/2023, vẫn còn một số Sở Giao thông Vận tải có tỷ lệ giải ngân thấp, không đảm bảo hoàn thành giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Bangladesh có nhiều tiềm năng hợp tác về dược phẩm và dệt may
14:56' - 23/09/2023
Sáng 23/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm Tập đoàn Beximco - tập đoàn đa ngành hàng đầu của Bangladesh hiện đang hợp tác với Việt Nam về nhập khẩu sợi và phân phối dược phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến công tác tại Hoa Kỳ lên đường thăm chính thức Brazil
14:44' - 23/09/2023
Rạng sáng 23/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc chuyến công tác tại Hoa Kỳ, lên đường thăm chính thức Brazil.
-
Kinh tế Việt Nam
Yếu tố quyết định sự phát triển của các khu công nghiệp tại Thái Nguyên
11:26' - 23/09/2023
Là trung tâm công nghiệp của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên hiện có 5 khu công nghiệp với 283 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển bền vững du lịch Nam Bộ - Bài 2: Cần giải pháp đồng bộ
10:11' - 23/09/2023
Để phát triển du lịch Nam Bộ theo định hướng xanh, bền vững, các chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 90 của Chính phủ
09:12' - 23/09/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển bền vững du lịch Nam Bộ - Bài 1: Du lịch xanh giúp tăng cạnh tranh
09:02' - 23/09/2023
Với những thế mạnh riêng, du lịch Nam Bộ đang có cơ hội để phát triển theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.