Đấu thầu bảo trì hơn 1.800 km tuyến quốc lộ trị giá 600 tỷ đồng
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 25/5, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đang thực hiện đấu thầu chọn nhà thầu thực hiện bảo trì, duy tu 17 quốc lộ dài hơn 1.800 km do Cục Quản lý đường bộ I quản lý trong 3 năm tới (từ tháng 4/2021 - tháng 4/2024).
Cụ thể, đến thời điểm này, Cục Quản lý đường bộ I đã thực hiện đấu thấu theo hình thức qua mạng được 40/54 gói thầu; trong đó các gói thầu thực hiện duy tu là 14 gói và các gói thầu thực hiện bảo trì, sửa chữa định kỳ là 40 gói. Dự kiến hết tháng 6 tới sẽ hoàn thành việc chọn các nhà thầu.Tổng kinh phí các gói thầu trên vào khoảng 600 tỷ đồng bao gồm các hoạt động như bảo trì, sữa chữa thường xuyên trong 3 năm tới tại các quốc lộ nằm trải rộng trên địa bàn 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Cũng theo ông Trần Hưng Hà, tất cả các gói thầu trên đều được thực hiện đấu thầu qua mạng đảm bảo tính khách quan và minh bạch.Theo báo cáo chung đến thời điểm này, Cục Quản lý đường bộ I đang dẫn đầu các đơn vị của Tổng cục Đương bộ Việt Nam về tiến độ đấu thầu các gói thầu bảo trì cũng như số tiền giảm giá trung bình các gói từ 7-9%. Đây là số tiền được đánh giá là khá cao, qua đó giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Theo Cục trưởng Trần Hưng Hà, năm nay mặc dù Tổng cục Đường bộ thực hiện việc điều chuyển một đoạn tuyến của Quốc lộ 38 ủy thác cho tỉnh Hà Nam thực hiện việc quản lý nhưng Cục Quản lý đường bộ I cũng nhận lại một số tuyến trên Quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bắc Kạn nên nhìn chung việc quản lý các quốc lộ hầu như không có thay đổi nhiều.Liên quan đến việc khiếu nại của Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 248 - Cienco1 về hồ sơ năng lực nhà thầu (liên danh Công ty cổ phần Quản lý thi công xây dựng 101 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Thành Nam) trúng gói thầu bảo trì cầu Đồng Văn, Quốc lộ 38 (Hà Nam), ông Đinh Công Vương, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ I (Cục Quản lý đường bộ I) khẳng định, sau khi nhận được khiếu nại của doanh nghiệp này, đơn vị đã cho rà soát lại một lần nữa hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSDT) và nhận thấy việc đánh giá các E-HSDT của bên mời thầu tuân thủ đúng quy định.
Về khiếu nại của Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 248 về giá dự thầu của liên danh Công ty cổ phần Quản lý thi công xây dựng 101 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Thành Nam giảm 22% so với giá gói thầu là bất thường, ông Đinh Công Vương cho hay, về giá dự thầu do nhà thầu đề xuất và nhà thầu chịu trách nhiệm hoàn toàn về cơ cấu và con số tạo nên giá dự thầu. “Chỉ trong trường hợp giá dự thầu thấp bất thường hoặc thấp dưới 50% giá gói thầu, hoặc dự toán được phê duyệt thì trước khi công bố kết quả đấu thầu, chủ đầu tư có thể đưa ra các biên pháp phù hợp như thành lập tổ liên ngành để thẩm định lại hồ sơ dự thầu hoặc đưa ra các biện pháp phù hợp khác để xem xét”, ông Đinh Công Vương cho hay. Về năng lực thi công của liên danh nhà thầu này, ông Đinh Công Vương cho biết, hai đơn vị này đều là đơn vị bảo trì đã có những công trình tương tự về xây dựng cầu và bảo trì đường bộ nên trong hồ sơ đã chứng minh các đơn vị này có kinh nghiệm và năng lực tham gia gói thầu. Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bô I, trong năm 2020 vừa qua, Cục Quản lý đường bộ I được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao trực tiếp quản lý 17 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 1.800 km; thực hiện quản lý nhà nước 21 dự án BOT với tổng chiều dài 612,878 km. Đặc biệt Cục Quản lý đường bộ I được giao phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải trên địa bàn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên 7.000 km đường quốc lộ ủy thác thuộc địa bàn 24 tỉnh. Ngoài ra còn trực tiếp quản lý hệ thống kho vật tư dự phòng của Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống các nhà Hạt quản lý trên các tuyến quốc lộ. Đánh giá về việc áp dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động bảo trì hệ thống quốc lộ thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua các Cục Quản lý đường bộ; trong đó có Cục Quản lý đường bộ I đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động quản lý, bảo trì quốc lộ.Cụ thể, các đơn vị đã cập nhập, tổ chức số hóa toàn bộ hệ thống lý lịch cầu để quản lý trên máy (trước dây hệ thống lý lịch cầu được quản lý bằng bản giấy); tiếp tục áp dụng có hiệu quả phần mềm quản lý cầu (VBMS) vào các hoạt động quản lý cầu;
“Hiện 100% các nhà thầu quản lý bảo trì quốc lộ, các Chi cục Quản lý đường bộ đã tổ chức áp dụng, nâng cao hiệu quả khai thác phần mềm Quản lý kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ (GOVONE) đến nay việc áp dụng phầm mềm GOVONE đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong việc quản lý của các đơn vị”, ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ. Để nâng cao chất lượng bảo trì hệ thống quốc lộ trong thời gian tới, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, đơn vị tiếp tục tăng cường việc ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc sửa chữa đường bộ; trong đó tiếp tục ưu tiên áp dụng các loại vật liệu mới, ưu tiên áp dụng máy móc thiết bị trong công tác bảo dưỡng thường xuyên với mục tiêu làm tăng năng suất lao động, giảm giá thành… Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường kiểm soát tải trọng xe, rà soát xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phấn đấu “giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”./.- Từ khóa :
- Cục Quản lý đường bộ I
- tổng cục đường bộ
- quốc lộ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh việc bảo trì đường bộ yếu kém ở Bắc Giang
14:44' - 14/05/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê bình nghiêm khắc Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang trong tổ chức thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn...
-
Ô tô xe máy
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
18:34' - 04/05/2021
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hướng tới “phát triển xanh”, yêu cầu về chất lượng khí thải đối với các phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần được nâng lên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ thi công hạng mục trọng yếu tại sân bay Long Thành
16:48'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục đất đai tại chính quyền 2 cấp
13:45'
Từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đến nay, nhiều địa phương tại tỉnh Ninh Bình vẫn gặp nhiều khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tiếng nói Việt Nam” luôn vang xa, bay cao
13:42'
Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945-7/9/2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: VTV cần nỗ lực để trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu khu vực
13:39'
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đài Truyền hình Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành cơ quan truyền thông quốc gia kiểu mẫu, hàng đầu khu vực, có uy tín trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền địa phương 2 cấp: Vận hành đạt nhiều kết quả tích cực nhưng còn khó khăn
12:16'
Sau hơn 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 70-NQ/TW: Bước ngoặt cải cách, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
12:09'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 70-NQ/TW, yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, xóa bỏ độc quyền, phát triển thị trường cạnh tranh để bảo đảm an ninh năng lượng đến 2030, tầm nhìn 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm mới thị trường truyền thống, mở đường xuất khẩu bứt phá
12:08'
Trong khi tìm kiếm thị trường mới là xu thế tất yếu, các chuyên gia nhấn mạnh việc làm mới và khai thác hiệu quả thị trường truyền thống sẽ tạo dư địa an toàn để xuất khẩu Việt Nam bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025
12:07'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Biến quyết sách thành của cải vật chất
11:15'
Nghị quyết 57-NQ/TW được triển khai quyết liệt với nhiều hành động cụ thể: ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển sản phẩm Make in Viet Nam, hợp tác quốc tế về công nghệ số.