Đầu tư thua lỗ tại Trung Quốc, lợi nhuận quý IV/2023 của HSBC giảm 80%

08:02' - 23/02/2024
BNEWS HSBC Holdings PLC, ngân hàng lớn nhất châu Âu về giá trị thị trường, cho biết lợi nhuận trước thuế đã giảm 80% trong quý IV/2023, chủ yếu do các khoản đầu tư lỗ tại Trung Quốc.
Ngân hàng tập trung tại châu Á này ngày 21/2 cho biết lợi nhuận quý IV năm ngoái giảm do phải chịu 3 tỷ USD lỗ từ khoản đầu tư cổ phiếu vào ngân hàng Bank of Communications (BoCom) của Trung Quốc và thêm 2 tỷ USD số tiền phải chi cho thương vụ bán mảng ngân hàng bán lẻ tại Pháp. Bên cạnh đó, HSBC đã dành ra 3,4 tỷ USD để bù đắp cho khoản lỗ tín dụng dự kiến liên quan đến lĩnh vực bất động sản thương mại của Trung Quốc.

 
HSBC vẫn giữ dự đoán tích cực đối với thị trường Trung Quốc bất chấp bối cảnh kinh tế đầy thách thức. Chủ tịch Mark Tucker đã nhấn mạnh niềm tin của HSBC vào triển vọng kinh tế của Trung Quốc, trước đà phục hồi dần của nước này và các biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Trung Quốc đã lao đao kể từ năm 2021, khi chính phủ nước này thắt chặt hoạt động cho các công ty phát triển bất động sản vay vốn. Kết quả là nhiều công ty phát triển bất động sản lớn vỡ nợ, trong đó Evergrande, từng là một “ông lớn” trong lĩnh vực này, buộc phải thanh lý tài sản vào tháng trước.

Thua lỗ tài chính từ các khoản đầu tư tại Trung Quốc của HSBC đã làm lu mờ lợi nhuận cả năm 2023 cao kỷ lục ở mức 30,3 tỷ USD của ngân hàng này, tăng 78% so với năm 2022.

Bất chấp những thách thức từ sự bất ổn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, HSBC vẫn kiên định với các dự án thoái vốn đầu tư chiến lược, trong đó có việc bán ngân hàng HSBC Bank Canada và mảng ngân hàng bán lẻ ở Pháp. Quyết định thoái vốn này cho thấy cam kết của HSBC đối với việc tối ưu hóa danh mục đầu tư và vượt qua bối cảnh kinh tế đang biến động như hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục