Đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản
Ngày 26/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, Hợp tác xã - Kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản năm 2024 nhằm giúp các cơ quan chuyên môn hiểu rõ, đầy đủ hơn những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững. Đồng thời, đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu rõ hơn về tiềm năng, chủ trương, chính sách của tỉnh từ đó đặt ra hướng đi, khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho biết, toàn tỉnh hiện có gần 400 hợp tác xã; trong đó có 181 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia cung ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất. Trong những năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời giữ vai trò, vị trí quan trọng, vừa hỗ trợ thành viên tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới vừa thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững. 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh ước đạt 5.742,6 tỷ đồng, tăng 3,3%.
Giai đoạn 2022-2025, Ninh Bình định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh theo 5 tiểu vùng sinh thái gắn với phục vụ du lịch. Việc xây dựng, mở rộng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ được coi là bước đột phá để nâng cao sức cạnh tranh của nền sản xuất nông nghiệp trong quá trình hội nhập, là bước đi quan trọng trong việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.
Thời gian tới, trên cơ sở xác định rõ các sản phẩm thế mạnh, đặc thù của từng vùng sinh thái, Sở sẽ hỗ trợ xây dựng các thương hiệu nông sản, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức, nhất là việc đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, Sở đẩy mạnh liên kết 4 nhà nhằm đưa nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thu; tập trung thu hút, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ liên kết trong sản xuất nông nghiệp; tham mưu cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, đặc biệt là chế biến sâu.Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc kết nối cung - cầu nông sản, thực phẩm ngày càng được thực hiện đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đặc biệt thương mại điện tử được đẩy mạnh, đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã với nhiều mặt hàng lên các sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, nối dài chuỗi giá trị nông sản và tạo ra giá trị gia tăng.
Ninh Bình là địa phương có lợi thế về du lịch, bên cạnh việc tận dụng lợi thế để truyền thông, đưa sản phẩm tới gần với khách du lịch thông qua các kênh bán hàng tại các điểm du lịch, các hội chợ, trung tâm thương mại thì các doanh nghiệp, hợp tác xã cần đổi mới, tiếp cận, đẩy mạnh việc đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, đồng thời gắn câu chuyện vào từng sản phẩm từ đó tạo nên sức mạnh mềm, dấu ấn, mang giá trị truyền thống của mỗi vùng đất và đây cũng là thương hiệu để góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Tại buổi đối thoại, đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã nêu những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình hoạt động và thẳng thắn trao đổi những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; các điều kiện, thủ tục để hợp tác xã được hỗ trợ chứng nhận hữu cơ, VietGAP; OCOP; việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất nhà xưởng; các chính sách thuế đối với hợp tác xã; hỗ trợ xúc tiến thương mại, các chính sách về đất đai, quy hoạch, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp...Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận những đóng góp, tâm huyết của đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong thời gian qua. Các ý kiến sẽ là cơ sở quan trọng để ngành nông nghiệp sớm có những giải pháp tháo gỡ, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách phát triển nông nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Dịp này, các đơn vị đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác, hỗ trợ, kết nối, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.Tin liên quan
-
DN cần biết
Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Algiers 2024
07:54' - 26/06/2024
Chiều 24/6 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cùng Thương vụ đã tổ chức lễ khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất diễn ra ở quốc gia Bắc Phi này.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh năm 2024
13:43' - 20/06/2024
Hội chợ triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức khai mạc ngày 20/6 tại Công viên Bình Phú, Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh thu hút 154 đơn vị tham gia
-
Thị trường
Khai mạc Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2024
20:13' - 14/06/2024
Hội chợ lần này là sự kiện quan trọng có quy mô cấp khu vực, là hoạt động có ý nghĩa về kinh tế, chính trị và xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.