Đẩy mạnh kết nối giữa Campuchia với các nhà đầu tư Việt Nam

16:10' - 09/03/2024
BNEWS Trong hai ngày 7 và 8/3/2024, các cơ quan báo chí truyền thông Campuchia liên tục đăng phát nhiều bài viết đánh giá tiềm năng hợp tác, thúc đẩy đầu tư của Campuchia với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong hai ngày 7 và 8/3/2024, các cơ quan báo chí truyền thông Campuchia liên tục đăng phát nhiều chủ đề thông tin, hình ảnh về các hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia (VCBA) tại địa bàn, đánh giá cao tiềm năng hợp tác, thúc đẩy đầu tư của Campuchia với các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhiều trang báo hàng đầu Campuchia như SBM NEWS, Phnom Penh Post, CNC, Khmer Times, Nokorwat News Daily... đã cập nhật nhiều chủ đề, bài viết xoay quanh các cuộc gặp làm việc, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp VCBA với các cơ quan bộ, ngành Campuchia như Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Campuchia, Phòng Thương mại Campuchia...

Các bài viết được đăng phát cả trên phiên bản tiếng Khmer và tiếng Anh của các báo, chủ yếu tập trung vào cuộc gặp, làm việc giữa đoàn lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc VCBA với ông Sun Chanthol, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất CDC, trong đó hai bên nhất trí hợp tác trong việc thúc đẩy giới thiệu tiềm năng của Campuchia nhằm thu hút các nhà đầu tư Việt Nam.

Đưa tin về cuộc gặp trên, bài viết trên trang tin SBM NEWS cho biết tại cuộc gặp, ông Oknha Leang Rithy, Chủ tịch VCBA, cam kết nỗ lực hợp tác với CDC nhằm giới thiệu tiềm năng của Campuchia tới các nhà đầu tư tại Việt Nam để thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp.

Trên danh nghĩa người đứng đầu VCBA, ông Oknha Leang Rithy cũng bày tỏ ấn tượng với sự phát triển đáng ghi nhận của Campuchia, đặc biệt là những nỗ lực của Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ mới; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp ở Campuchia, đặc biệt là ngành hàng lúa gạo và cao su.

Về phần mình, Phó Chủ tịch thứ nhất CDC nhấn mạnh những yếu tố thuận lợi của Campuchia đối với các nhà đầu tư như môi trường hòa bình, ổn định kinh tế, luật đầu tư thông thoáng, hệ thống cơ sở hạ tầng thuận lợi cho hoạt động vận tải theo đường cao tốc và các bến cảng..., trong bối cảnh Chính phủ Hoàng gia Campuchia có kế hoạch sử dụng 70% năng lượng sạch vào năm 2030. Bên cạnh đó, ông Sun Chanthol cũng cảm ơn các nhà đầu tư đã lựa chọn Campuchia, đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp đang hoạt động tại Campuchia sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư.

Cùng đưa tin về cuộc gặp trên, trang web chính thức của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cho biết Chủ tịch VCBA Oknha Leng Rithy đã dẫn đầu đoàn đại biểu VCBA gồm đại diện của 16 công ty tới gặp Phó Thủ tướng Sun Chanthol. Ông Leng Rithy cam kết hợp tác với CDC để thúc đẩy tiềm năng của Campuchia trong việc thu hút các nhà đầu tư Việt Nam.

Trong khi đó, báo Phnom Penh Post cho biết kim ngạch thương mại giữa Campuchia và Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng khi đại diện VCBA cam kết thúc đẩy cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Campuchia. Theo báo trên, ông Leng Rithy cho biết các thành viên của hiệp hội quan tâm đến sự phát triển nhanh chóng của Campuchia, đặc biệt là những nỗ lực của Chính phủ Hoàng gia mới trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa VII. Ông cũng khẳng định rằng thông qua sự hợp tác hiệu quả với CDC, VCBA cam kết tăng cường giới thiệu cơ hội đầu tư của Campuchia tới nhiều nhà đầu tư Việt Nam hơn.

Phnom Penh Post dẫn lời ông Leng Rithy nêu rõ: “VCBA sẽ hợp tác với CDC để giới thiệu tiềm năng của Campuchia với các nhà đầu tư tại Việt Nam, nhằm mục đích thu hút họ đến với nhiều lĩnh vực khác nhau của Campuchia, đặc biệt là nông nghiệp”.

 Ông Chea Chandara, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp chuỗi cung ứng và hậu cần tại Campuchia (LOSCBA) cho biết, là một quốc gia có chung đường biên giới gần gũi và duy trì quan hệ ngoại giao mạnh mẽ với Việt Nam, Campuchia đã chứng kiến sự gia tăng không ngừng trong hoạt động xuất nhập khẩu và dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Việt Nam. Ông giải thích rằng các hoạt động vận tải xuyên biên giới được tiến hành thường xuyên, trong đó Campuchia xuất khẩu một lượng lớn nông sản sang Việt Nam như lúa, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài, thuốc lá và tài nguyên thiên nhiên.

Chủ tịch LOSCBA đánh giá nhập khẩu từ Việt Nam đa dạng với nhiều sản phẩm, bao gồm thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, máy móc, thiết bị điện, linh kiện điện tử, phân bón hóa học và vật liệu xây dựng. Ông nhấn mạnh đà tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng tăng, số lượng nhà đầu tư Việt Nam sang làm ăn tại Campuchia cũng tăng lên.

Trong khi đó, ngày 8/3, trang tin CNC cho biết ông Neak Oknha Lim Heng, quyền Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia (CCC) đã có cuộc gặp và làm việc với đoàn doanh nghiệp thuộc VCBA do Chủ tịch Leng Rithy dẫn đầu, nhằm thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với CCC, cũng  như các tổ chức liên quan khác tại Campuchia.

Tại cuộc gặp có sự tham dự của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam và Campuchia, CCC và VCBA đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác. Trang tin CNC cho rằng sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, hàng không... cho thấy các nhà đầu tư Việt Nam đang kinh doanh thành công tại Campuchia.

Ông Neak Oknha Lim Heng cho biết, trong thời gian qua, CCC đã tham gia tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư Việt Nam ở sở tại. Để triển khai thực hiện tốt Hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước, lãnh đạo CCC đề nghị hai bên cùng trao đổi, thảo luận, hướng tới thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Campuchia-Việt Nam để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cũng như người dân ở khu vực biên giới, khu vực tư nhân.

VCBA được Bộ Nội vụ Campuchia cấp giấy phép, chính thức được thành lập từ cuối tháng 1/2024, trên cơ sở nâng cấp từ Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, vốn được thành lập vào năm 2018 với hơn 100 công ty thành viên. Trong tôn chỉ mục đích của VCBA, một trong những mục tiêu hoạt động chính của hiệp hội là thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-Campuchia, tăng cường phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, đào tạo nghề và thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục