Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh

11:15' - 10/12/2019
BNEWS Hiện việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin đang là một điểm nghẽn, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn này thì ứng dụng công nghệ thông tin y tế sẽ phát triển.
Kiểm tra phương tiện, máy móc, dụng cụ cấp cứu tại Bệnh viện. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Ngày 7/12, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Đại học y dược Singmark (Đồng Nai) tổ chức hội thảo xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh, giúp công nghệ thông tin y tế phát triển bền vững, nhanh chóng và giúp cho các cơ sở y tế hiện đại, người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hội thảo có sự tham dự của các sở y tế, bệnh viện, trưởng phòng công nghệ thông tin y tế của hơn 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam như Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Theo đó, định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh là ban hành mức giá khám chữa bệnh sau khi áp dụng công nghệ thông tin. Định mức này được xây dựng dựa trên 7 mức đánh giá và tập trung vào 8 nhóm tiêu chí như hạ tầng, quản lý điều hành, bệnh án điện tử, tiêu chí chi phí chức năng, bảo mật và an toàn thông tin...

Theo Cục Công nghệ thông tin, công nghệ thông tin có tác động làm hiện đại các cơ sở y tế, giúp thuận tiện, dễ dàng cho các đối tượng quản lý khiến cho chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn. Để phát triển bền vững ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh, trước hết phải xây dựng được định mức kinh tế kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin y tế.

Tuy nhiên, hiện việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin đang là một điểm nghẽn, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn này thì ứng dụng công nghệ thông tin y tế sẽ phát triển. Khi đã có định mức kinh tế kỹ thuật, các đơn vị sẽ tính giá thành công nghệ thông tin và giá dịch vụ y tế. Theo đó, người sử dụng dịch vụ y tế phải trả các chi phí bao gồm thuốc chữa bệnh, chi phí khám, điều trị và chi phí công nghệ thông tin. Như vậy, các cơ sở y tế mới có nguồn tài chính bền vững để duy trì ứng dụng công nghệ thông tin.

Tại hội thảo, các đại biểu bày tỏ băn khoăn rằng định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh được xây dựng dựa trên các tiêu chí. Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng có đầy đủ những tiêu chí đó, ví dụ hồ sơ bệnh án điện tử không phải bệnh viện nào cũng có mà vẫn phải tính chi phí ứng dụng công nghệ thông tin thì có hợp lý không.

Giải thích về vấn đề này, đại diện Cục Công nghệ thông tin cho biết, định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin được xây dựng dựa trên các mức đánh giá từ thấp tới cao, nếu cơ sở y tế có điều kiện phù hợp với mức đánh giá nào thì sẽ áp chi phí phù hợp với mức đó chứ không phải đánh đồng tất cả các cơ sở y tế đều chung một mức.

Theo ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh đã có bước đột phá, 100% các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay đã có ứng dụng công nghệ thông tin ở các mức độ khác nhau; kết nối thành công 99,5% các cơ sở khám chữa bệnh kết nối liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để phục vụ giám định điện tử; các bệnh viện cũng bước đầu sử dụng các rô bốt, phần mềm trí tuệ nhân tạo, ứng dụng y tế từ xa cho kết quả tốt.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cơ sở khám chữa bệnh còn gặp nhiều trở ngại, như cơ chế chính sách về tài chính y tế, tài chính trong công nghệ thông tin y tế chưa có nguồn thu, nguồn chi và các danh mục cụ thể. Do đó, cần thiết phải xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh giúp công nghệ thông tin y tế phát triển bền vững, nhanh chóng.

Ông Trần Quý Tường cho biết, việc đóng góp ý kiến của các đại biểu, đại diện sở y tế, bệnh viện các tỉnh, thành phố là cơ sở để Cục Công nghệ thông tin xây dựng nên định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh. Cục sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện và sớm đưa định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn cuộc sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục