Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
Ngày 31/5, tại Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai do đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư tuyến đường vào cảng Phước An và cầu Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đều thống nhất cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế, nếu không sớm phát huy sẽ mất đi lợi thế của cả quốc gia, trong đó, tuyến đường liên cảng thông qua cầu Phước An nối sang tỉnh Đồng Nai là tuyến đường huyết mạch nâng cao hiệu quả của cụm cảng này.
Hoàn thành con đường thì lượng hàng hóa của tỉnh Đồng Nai và cả khu vực Đông Nam bộ xuất đi nước ngoài sẽ thuận tiện khi đưa về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51.
Hiện tại, tuyến đường liên cảng đang gặp vướng mắc do 2 dự án cầu Phước An và đường dẫn vào cảng Phước An được 2 nhà đầu tư đề xuất theo hình thức BOT. Trong đó, dự án đường dẫn vào cảng Phước An (chiều dài hơn 5,7km) do nhà đầu tư Công ty cổ phần dầu khí đầu tư cảng Phước An thực hiện; dự án cầu Phước An do Liên danh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco 1 thực hiện.
Do có 2 nhà đầu tư BOT cùng thực hiện trên tuyến đường, nên lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã đưa ra 2 phương án xử lý: thứ nhất, 2 nhà đầu tư cùng hợp tác, 2 nhà đầu tư cùng liên danh đóng góp đầu tư và phân chia lợi nhuận.
Thứ hai, nhà đầu tư đường dẫn vào cảng Phước An đầu tư tất cả tuyến đường, sau khi hoàn thành tổng chi phí bao nhiêu thì nhà đầu tư cầu Phước An hoàn trả và thực hiện quyền thu phí trên toàn tuyến.
Tuy vậy, cả 2 nhà đầu tư vẫn chưa chấp nhận thực hiện theo phương án mà 2 địa phương đã đưa ra. Đại diện nhà đầu tư đường dẫn vào cảng Phước An, ông Nguyễn Đình Lân, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An cho rằng, hiện nay dự án đầu tư giai đoạn 1 (tổng kinh phí đầu tư khoảng 942 tỷ đồng) của dự án cũng đã cơ bản, đã đền bù giải phóng mặt bằng.
Đơn vị muốn tiếp tục thực hiện xong dự án, khi hoàn thành thì chuyển nhượng lại con đường cho Liên doanh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco 1. Nếu chuyển từ bây giờ thì phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc.
Tuy nhiên, ông Vũ Khắc Thư, Giám đốc điều hành Liên doanh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco l cho biết đơn vị muốn tiếp nhận ngay phần còn lại của dự án vì lo ngại sau này giá cả có thể biến động.
Tại buổi làm việc lãnh đạo 2 tỉnh đã khẳng định việc đầu tư cầu Phước An để sớm liên thông đường liên cảng của Bà Rịa-Vũng Tàu sang tỉnh Đồng Nai và cả vùng Đông Nam bộ, giảm áp lực cho thành phố Hồ Chí Minh là rất cấp bách.
Lãnh đạo 2 tỉnh đã đề nghị 2 nhà đầu tư cần nhanh chóng thống nhất phương án để triển khai xây dựng cầu, nếu không sẽ chuyển sang tìm nhà đầu tư mới.
Cầu Phước An sẽ được xây theo thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu, khẩu độ thông thuyền 180m, quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều dài cầu 3.690m với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Cầu được xây dựng theo phương án BOT, thời hạn thu phí dưới 25 năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm cảng tiếp nhận tàu container 160.000 tấn
17:37' - 10/04/2017
Ngày 10/4, Cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã tiếp nhận thành công tàu Yang Ming Wellhead tải trọng 160.000 tấn, sức chở 14.000 TEUs cập cảng làm hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế
06:26' - 21/03/2017
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan để thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có thêm tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Vũng Tàu
18:06' - 03/03/2017
Chiều 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về các phương án kỹ thuật, hướng tuyến của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Margrethe Maersk - tàu container lớn nhất cập cảng Việt Nam từ trước đến nay
16:52' - 20/02/2017
Đây là tàu chuyên tuyến dịch vụ Á-Âu do liên minh 2M khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt
17:14'
Ngày 29/3, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
17:13'
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển 3 lĩnh vực trụ cột kinh tế
17:13'
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.