Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
Ngày 31/5, tại Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai do đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư tuyến đường vào cảng Phước An và cầu Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đều thống nhất cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế, nếu không sớm phát huy sẽ mất đi lợi thế của cả quốc gia, trong đó, tuyến đường liên cảng thông qua cầu Phước An nối sang tỉnh Đồng Nai là tuyến đường huyết mạch nâng cao hiệu quả của cụm cảng này.Hoàn thành con đường thì lượng hàng hóa của tỉnh Đồng Nai và cả khu vực Đông Nam bộ xuất đi nước ngoài sẽ thuận tiện khi đưa về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51.
Hiện tại, tuyến đường liên cảng đang gặp vướng mắc do 2 dự án cầu Phước An và đường dẫn vào cảng Phước An được 2 nhà đầu tư đề xuất theo hình thức BOT. Trong đó, dự án đường dẫn vào cảng Phước An (chiều dài hơn 5,7km) do nhà đầu tư Công ty cổ phần dầu khí đầu tư cảng Phước An thực hiện; dự án cầu Phước An do Liên danh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco 1 thực hiện.Do có 2 nhà đầu tư BOT cùng thực hiện trên tuyến đường, nên lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã đưa ra 2 phương án xử lý: thứ nhất, 2 nhà đầu tư cùng hợp tác, 2 nhà đầu tư cùng liên danh đóng góp đầu tư và phân chia lợi nhuận.
Thứ hai, nhà đầu tư đường dẫn vào cảng Phước An đầu tư tất cả tuyến đường, sau khi hoàn thành tổng chi phí bao nhiêu thì nhà đầu tư cầu Phước An hoàn trả và thực hiện quyền thu phí trên toàn tuyến.
Tuy vậy, cả 2 nhà đầu tư vẫn chưa chấp nhận thực hiện theo phương án mà 2 địa phương đã đưa ra. Đại diện nhà đầu tư đường dẫn vào cảng Phước An, ông Nguyễn Đình Lân, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An cho rằng, hiện nay dự án đầu tư giai đoạn 1 (tổng kinh phí đầu tư khoảng 942 tỷ đồng) của dự án cũng đã cơ bản, đã đền bù giải phóng mặt bằng.Đơn vị muốn tiếp tục thực hiện xong dự án, khi hoàn thành thì chuyển nhượng lại con đường cho Liên doanh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco 1. Nếu chuyển từ bây giờ thì phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc.
Tuy nhiên, ông Vũ Khắc Thư, Giám đốc điều hành Liên doanh Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco l cho biết đơn vị muốn tiếp nhận ngay phần còn lại của dự án vì lo ngại sau này giá cả có thể biến động.
Tại buổi làm việc lãnh đạo 2 tỉnh đã khẳng định việc đầu tư cầu Phước An để sớm liên thông đường liên cảng của Bà Rịa-Vũng Tàu sang tỉnh Đồng Nai và cả vùng Đông Nam bộ, giảm áp lực cho thành phố Hồ Chí Minh là rất cấp bách.Lãnh đạo 2 tỉnh đã đề nghị 2 nhà đầu tư cần nhanh chóng thống nhất phương án để triển khai xây dựng cầu, nếu không sẽ chuyển sang tìm nhà đầu tư mới.
Cầu Phước An sẽ được xây theo thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu, khẩu độ thông thuyền 180m, quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều dài cầu 3.690m với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Cầu được xây dựng theo phương án BOT, thời hạn thu phí dưới 25 năm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm cảng tiếp nhận tàu container 160.000 tấn
17:37' - 10/04/2017
Ngày 10/4, Cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã tiếp nhận thành công tàu Yang Ming Wellhead tải trọng 160.000 tấn, sức chở 14.000 TEUs cập cảng làm hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế
06:26' - 21/03/2017
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan để thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có thêm tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Vũng Tàu
18:06' - 03/03/2017
Chiều 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về các phương án kỹ thuật, hướng tuyến của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Margrethe Maersk - tàu container lớn nhất cập cảng Việt Nam từ trước đến nay
16:52' - 20/02/2017
Đây là tàu chuyên tuyến dịch vụ Á-Âu do liên minh 2M khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
22:51' - 03/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
20:09' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính được vận hành thông suốt
19:35' - 03/07/2025
Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính quyền đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
19:18' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bổ sung quy định về livestream trong Dự án Luật Thương mại điện tử
19:10' - 03/07/2025
Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội tháng 10 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu thời hạn với “3 nhiệm vụ lớn”
18:39' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể về tiến độ đối với các công tác: xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; các công trình, dự án quan trọng quốc gia...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh
18:38' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1475/QĐ-TTg ngày 3/7/2025 thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
18:28' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng GDP 6 tháng có khả năng cao hơn dự báo từ 0,2 – 0,3%
18:20' - 03/07/2025
Nhiều chỉ tiêu, chỉ số về sản xuất kinh doanh, ngân sách nhà nước… tốt hơn qua từng tháng, từng quý; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.