Đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình điều tra làm rõ các đối tượng hành hung nhà báo

21:56' - 23/03/2023
BNEWS Cục trưởng Cục Báo chí đã đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình điều tra làm rõ vụ việc nhóm phóng viên Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt bị cản trở và hành hung khi tác nghiệp.

Ngày 23/3, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lưu Đình Phúc đã có công văn số 249/CBC-TTPC gửi Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị điều tra làm rõ vụ việc nhóm phóng viên Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt bị cản trở và hành hung khi tác nghiệp.
Theo Công văn, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận được văn bản số 130-CV/NTNN đề ngày 23/3/2023 của Báo Nông thôn ngày nay, nội dung phản ánh nhóm phóng viên của Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt phối hợp với các cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, ghi nhận tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại Nhà máy giấy Thuận Phát, đóng tại xã Tú Lý, huyện Đà Bắc.
 
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, phóng viên bị một nhóm đối tượng tại Nhà máy hành hung, phá hỏng phương tiện tác nghiệp, cản trở hoạt động nghề nghiệp đúng quy định pháp luật. Cục Báo chí nhận định, đây là vụ việc nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 9 Luật Báo chí 2016. Do đó, Cục Báo chí đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 23/3, Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã có công văn số 16/CV-HNBVN về việc đề nghị xử lý hành vi hành hung phóng viên khi tác nghiệp.
Trong công văn gửi đến Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ: Hành vi đe dọa, hành hung của các đối tượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và cuộc sống của phóng viên, tạo tâm lý bất an đối với phóng viên, các cơ quan báo chí tác nghiệp trên địa bàn.
Để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của hội viên, nhà báo, phóng viên, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các cơ quan đơn vị chức năng khẩn trương có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhóm phóng viên báo Nông thôn ngày nay, đồng thời điều tra, xử lý thích đáng các đối tượng theo quy định pháp luật và thông báo kết quả xử lý với Hội Nhà báo Việt Nam bằng văn bản.
Theo thông tin trước đó, vào chiều 21/3, các phóng viên báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt với sự phối hợp của cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, đã đến ghi nhận tại Nhà máy giấy Thuận Phát (có địa chỉ ở xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) vì nghi ngờ nhà máy này xả thải trái phép và hoạt động chui.
Tuy nhiên, trong lúc đang tác nghiệp tại khu vực bể xử lý chất thải của nhà máy, 3 đối tượng tự xưng là giám đốc và bảo vệ của nhà máy đã lao vào kéo đẩy hung hãn và cản trở không cho nhóm phóng viên quay phim, tác nghiệp. Thậm chí, người tự xưng là giám đốc nhà máy đã dùng những lời lẽ tục tĩu, chửi bới, đe dọa cả nhóm phóng viên và cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc. Cả nhóm 3 đối tượng đã bẻ tay, vít cổ phóng viên và giật chiếc camera ném đi.
Sau những hành động trên, nhóm đối tượng này còn chỉ đạo đưa một chiếc xe tải, chặn cổng ra vào nhà máy, không cho nhóm phóng viên và 2 cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ra ngoài, đồng thời liên tục tung ra những lời hăm dọa, chửi bới xúc phạm.
Nhóm phóng viên và 2 cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường phải gọi điện thoại nhờ công an xã và công an huyện can thiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục