Đề nghị tăng thêm kiểm định viên quân sự hỗ trợ trung tâm đăng kiểm

17:41' - 21/03/2023
BNEWS Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) về việc đề nghị bổ sung thêm lực lượng quân đội hỗ trợ kiểm định.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay, đơn vị này đang phối hợp với Cục Xe - Máy triển khai Quyết định số 627/QĐ-TM ngày 16/3/2023 của Bộ Tổng tham mưu về việc điều động lực lượng cán bộ, kiểm định viên, nhân viên tăng cường cho Cục Đăng kiểm Việt Nam tham gia hỗ trợ kiểm định xe ô tô dân sự.

 

Do một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có nhu cầu hoạt động lại, cần hỗ trợ về nhân sự, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Cục Xe - Máy giúp đỡ bổ sung thêm lực lượng cán bộ, kiểm định viên, nhân viên quân đội tại 3 trung tâm đăng kiểm, mỗi trung tâm 2 người.
Cụ thể gồm: Trung tâm Đăng kiểm 61-12D có địa chỉ: Thửa đất số 294, tờ bản đồ số DC 9.4, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương; Trung tâm Đăng kiểm 50-14D có địa chỉ tại Số 5A, Quốc lộ 22, Thới Sơn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh và Trung tâm Đăng kiểm 60-05D có địa chỉ tại 370/2A Võ Nguyên Giáp, xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, 30 kiểm định viên quân sự từ Cục Xe - Máy đã được huy động tăng cường cho 14 trung tâm đăng kiểm; trong đó có 9 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, 3 trung tâm đăng kiểm ở Tp. Hồ Chí Minh và 2 trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai để hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới dân sự, góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân trong bối cảnh ùn tắc đăng kiểm hiện nay.
Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhờ sự hỗ trợ của kiểm định viên quân sự và lực lượng cảnh sát giao thông của Cục Cảnh sát giao thông, năng suất kiểm định của trung tâm đăng kiểm tăng cao, góp phần nhanh chóng giải tỏa ùn tắc.
Hàng trăm chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát giao thông và đăng kiểm viên Quân đội khẩn trương bắt tay vào “thực chiến” tại các trung tâm đăng kiểm. Biện pháp này bước đầu đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới.
Tại các địa phương, công tác tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm cũng được tích cực thực hiện. Ông Nguyễn Tuyền, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, đơn vị đã nỗ lực chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất cùng sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông để hoạt động trở lại Trung tâm kiểm định xe cơ giới 33-01S. Mỗi ngày sẽ hoàn thành việc đăng kiểm cho khoảng 100 phương tiện.
Trong khi đó, ông Bùi Minh Kiên, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D (Quốc lộ 6, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, vào những ngày trước với 7 đăng kiểm viên (bao gồm cả lãnh đạo đơn vị), mỗi ngày trung tâm chỉ kiểm định được khoảng 90 xe, nhưng với sự hỗ trợ của các kiểm định viên quân sự, dự kiến sẽ kiểm định khoảng 120 xe/ngày cho người dân, tăng 30%. Từ đó, nhanh chóng giải quyết nhu cầu của nhân dân, góp phần tháo gỡ ùn tắc trong đăng kiểm.
Một đăng kiêm quân sự đang hỗ trợ tại Trung tâm Đăng kiểm 29-11D chia sẻ: Các công đoạn kiểm định xe cơ giới dân sự và quân sự có nhiều điểm tương đồng nên quá trình hỗ trợ trung tâm đăng kiểm không gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo đăng kiểm viên này, “Chúng tôi đang nỗ lực để nắm bắt công việc nhanh chóng. Việc tham gia tập huấn tỉ mỉ cả về lý thuyết và thực hành ngày cuối tuần vừa qua cũng giúp rất nhiều khi triển khai kiểm tra thực tế tại các trung tâm đăng kiểm”.
Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-04V (Km8, đường Bắc Thăng Long, Nội Bài, Hà Nội) cũng cho biết, đơn vị vừa được bổ sung thêm 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông tham gia hỗ trợ đăng kiểm, mọi công đoạn được thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, những giải pháp tình thế được đưa ra đã phần nào tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm. Còn về lâu dài, muốn giải quyết căn cơ vấn đề trên, cơ quan chức năng cần bắt tay ngay vào nghiên cứu các giải pháp từ chính sách đến đào tạo nguồn lực bổ sung cho lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải dự thảo sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. Thông tư sửa đổi này sẽ sớm có hiệu lực, khi đó, quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng".
Cũng liên quan đến tình hình đăng kiểm, ngày 21/3, thêm Trung tâm đăng kiểm 2915D ở Thường Tín, Hà Nội mở cửa hoạt động trở lại sau gần 2 tháng đóng cửa. Để mở cửa được cơ sở này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đơn vị đã huy động một đăng kiểm viên bậc cao từ Bắc Ninh và hai kiểm định viên do quân đội tăng cường.
Như vậy tính đến ngày 21/3, Hà Nội đã có 17 trung tâm đăng kiểm hoạt động nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu, người dân.
Danh sách 17 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội (tính đến ngày 21/3):

1. Trung tâm đăng kiểm 2901S - 454 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội
2. Trung tâm đăng kiểm 2901V - Km 15+200 Quốc lộ 1A, thôn Yên Phú, Thanh Trì
3. Trung tâm đăng kiểm 2902V - Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội
4. Trung tâm đăng kiểm 2903S - Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm
5. Trung tâm đăng kiểm 2903V - Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
6. Trung tâm đăng kiểm 2904V - Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh
7. Trung tâm đăng kiểm 2905V - Số 49 phố Đức Giang, phường Đức Giang, quận Long Biên
8. Trung tâm đăng kiểm 2906V - Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì
9. Trung tâm đăng kiểm 2907D - Km1, Quốc lộ 3, Du Nội, Đông Anh
10. Trung tâm đăng kiểm 2911D – Quốc lộ 6A, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội
11. Trung tâm đăng kiểm 2914D - Cụm công nghiệp Thanh Oai, Bích Hòa, Thanh Oai, Hà Nội
12. Trung tâm đăng kiểm 2915D - Thường Tín, Hà Nội
13. Trung tâm đăng kiểm 2916D - Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên
14. Trung tâm đăng kiểm 2917D - Đường Nguyễn Văn Linh, tổ 16, Long Biên, Hà Nội
15. Trung tâm đăng kiểm 2918D - Sơn Tây, Hà Nội
16. Trung tâm đăng kiểm 2923D – Quốc lộ 6, Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ
17. Trung tâm đăng kiểm 3301S - Km15, Quốc lộ 6, Phú Lâm, Hà Đông, Hà Nội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục