Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn Toán: Sẽ có nhiều điểm 9, 10

18:42' - 09/08/2020
BNEWS Ghi nhận tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cả thí sinh và giáo viên đều đánh giá đề thi khá phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, dễ dàng để đạt điểm khá.

Chiều 9/8, các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2020 đã hoàn thành bài thi môn Toán sau 90 phút làm bài. Ghi nhận tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cả thí sinh và giáo viên đều đánh giá đề thi khá phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, dễ dàng để đạt điểm khá.

Đề thi vừa sức với thí sinh

Chiều 9/8, gần 80.000 thí sinh của Hà Nội tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đã hoàn thành bài thi môn Toán sau 90 phút làm bài. Nhiều thí sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên cho rằng, đề Toán cơ bản không khó, số lượng câu mang tính phân loại cao không nhiều.

Một số giáo viên có chung nhận định, đề thi năm nay ở mức độ khá phù hợp với Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, dễ hơn đôi chút với đề thi năm 2019, bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó và chương trình tinh giản của Bộ.

Thí sinh Đặng Quốc Mạnh (Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội), đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên cho biết, em làm mã đề 102. Theo em, đề Toán không khó, tính phân loại thể hiện từ câu 41 đến câu 50. Các thí sinh có học lực khá có thể tự tin với điểm 7.

Thí sinh Đỗ Đức Mạnh (Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng đề Toán năm nay nhiều câu hỏi vừa sức với thí sinh, phù hợp với mục đích tốt nghiệp trung học phổ thông. Còn thí sinh Lê Quang Minh (Trường Trung học phổ thông Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì tự tin với hơn 45 câu trong tổng số 50 của đề thi. Em Minh chỉ gặp khó với 5 câu hỏi cuối có tính phân loại cao.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội), đa số các thí sinh đều nhận xét đề thi môn Toán dễ; chủ yếu là các nội dung cơ bản đã được ôn tập; dễ đạt điểm 7, 8.

Thí sinh Nguyễn Hồng Cẩm (Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, Hà Nội) cho biết, đề thi khá dễ, nội dung thi chủ yếu là về phần toán cơ bản và đại số, hình học thì ít hơn. Có khoảng 10-15 câu khó hơn hẳn để phân loại thí sinh. Các bạn chỉ cần ôn tập theo đúng nội dung đã được ôn luyện là có thể dễ đạt được điểm 7, 8.

Cùng chung quan điểm, thí sinh Đặng Châu Anh (Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ) cho biết, với đề thi này để đạt được 8 điểm là không khó, còn khoảng 10 câu cuối là những câu khó để phân loại học sinh.

Theo Châu Anh, nếu so với đề minh họa lần 2, thì đề này khó hơn và có sự phân loại rõ rệt ở 8 câu cuối, nhưng nếu các bạn chịu khó ôn tập theo nội dung ôn tập của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì sẽ làm được bài, dễ đạt được 8 điểm.

Em Lê Hải Minh Châu, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) tự tin chia sẻ, em đã ôn tập rất kỹ cho kỳ thi này, bởi vậy em cảm thấy đề thi Toán năm nay ‘dễ thở’ hơn mọi năm, em làm được khoảng 90% bài thi.

Trong khi dó, thí sinh Lê Gia Long, học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Quận 3) cho biết, đề thi Toán năm nay đáp ứng đúng tiêu chí đề thi tốt nghiệp, gồm 5 câu thuộc chương trình lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12. Đề thi này cũng gần tương đương với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà em đã được thầy cô rèn luyện cho ở trường nhiều lần. Gia Long dự kiến mình đạt 8,5 điểm cho bài thi môn này.

Sôi nổi bàn luận với nhóm bạn sau khi rời phòng thi, Nguyễn Lê Thuỳ Trang, thí sinh dự thi tại điểm Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Quận 3), nhận xét đề toán năm nay có 45 câu đầu là vừa sức với những bạn có học lực trung bình, riêng 5 câu cuối cần vận dụng kiến thức cao hơn.

Sẽ có nhiều điểm 9,10

Đánh giá về đề thi Toán năm 2020, thầy Lê Bá Trần Phương, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, đề thi bám sát đề thi minh họa lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi có mức độ nhẹ nhàng, không gây khó cho thí sinh. 80% câu hỏi trong đề nằm ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 20% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Do đó, đề thi này có tính phân loại chưa cao nhưng hoàn toàn phù hợp với tính chất xét tốt nghiệp trung học phổ thông mà Bộ đã quyết định. Song, kết quả thi cũng có thể làm căn cứ để các trường đại học sử dụng để xét tuyển. Số lượng điểm 7 sẽ nhiều, các câu hỏi khó nằm trong kiến thức học kỳ 1 lớp 12, còn câu hỏi trong phần kiến thức học kỳ 2 chỉ ở mức nhận biết, thông hiểu.

Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng tổ toán Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) thì cho rằng, đề thi năm nay không quá đánh đố thí sinh khi giữ nguyên hình thức trắc nghiệm với 50 câu, cấu trúc đề thi tương tự với đề thi minh họa, các đề thi thử hàng năm.

Nội dung đề gồm cả chương trình lớp 11 và 12, trong đó, chủ yếu là lớp 12. Theo đó, các câu thuộc chương trình học kỳ 2 lớp 12 không nhiều, phần số phức chỉ chiếm tỷ lệ 3/47 câu. Các câu từ 46-50 mang tính phân loại học sinh, tuy nhiên đây là những câu hỏi dạng quen thuộc, nếu thí sinh chịu khó ôn tập đều có thể làm được. Về phổ điểm cho môn thi này, thầy nhận định đây là năm sẽ có nhiều điểm 9,10.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Đề thi Toán còn nặng về tính kỹ thuật, chưa vận dụng được nhiều ý nghĩa về toán học, chưa nói tới tính thực tiễn cao.

Về nội dung, các câu hỏi lớp 12 trải đều các chương ứng dụng đạo hàm, mũ logarit, tích phân, số phức, hình học không gian và tọa độ Oxyz. Lớp 11 có các câu hỏi phần tổ hợp - xác suất, cấp số nhân và hình học không gian. Các chương tập trung nhiều câu hỏi nhất là ứng dụng đạo hàm (11 câu), tiếp đến là hình học không gian (10 câu) và mũ - logarit (7 câu).

“Khoảng 35 câu đầu tiên của đề ở mức nhận biết – thông hiểu, từ câu 36 trở đi bắt đầu mức vận dụng - vận dụng cao, đặc biệt các câu 44 đến 50 rất khó. Do đó học sinh trung bình dễ dàng đạt 5-6 điểm, học sinh khá dễ đạt 7 điểm, giỏi sẽ đạt mức 8, 9 và phải thật xuất sắc mới đạt được điểm 10”, Tiến sĩ Trần Nam Dũng nhận định./.

>>>Đáp án Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn Toán

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục