Đề thi Văn THPT quốc gia 2019 và gợi ý đáp án
Môn Ngữ văn là một trong ba môn thi bắt buộc để tính điểm xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và cũng là môn được nhiều trường Đại học, Cao đẳng lựa chọn để xét tuyển thí sinh vào trường.
Từ năm 2017 đến nay, thời gian thi môn Ngữ văn giảm xuống còn 120 phút, thay vì 180 phút như trước đây, nhằm giảm áp lực cho học sinh.
Đề thi gồm các phần: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và câu hỏi yêu cầu thí sinh phải vận dụng tư duy sáng tạo, gắn kiến thức văn học với đời sống xã hội.
Buổi chiều, các thí sinh sẽ thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Thời gian phát đề thi cho thí sinh bắt đầu lúc 14 giờ 20 phút, giờ bắt đầu làm bài là 14 giờ 30 phút.
Gợi ý đáp án Đề thi Văn THPT quốc gia 2019 do Ban chuyên môn Tuyensinh 247 thực hiện
I.ĐỌC HIỂU
Câu 1:
- Đoạn trích viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2:
Nội dung của hai dòng thơ:
- Câu thơ nói lên những khó khăn, cực nhọc, vất vả của biết bao kiếp người.
- Ca ngợi những phẩm chất cần cù, chịu khó, hy sinh của con người.
- Thể hiện tấm lòng thương cảm, xót xa, yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những con người gắn bó cuộc đời với biển cả.
Câu 3:
Hiệu quả của phép điệp:
- Phép điệp giúp nhấn mạnh, tô đậm vẻ đẹp của biển cả: hào hiệp, kiên nhẫn, nghiêm trang…
- Từ đó, tác giả thể hiện tình yêu của mình với biển cả; khẳng định, ca ngợi phẩm chất của con người lao động;
- Tạo nhịp điệu cho câu thơ: nhanh, gấp gáp như lời kể về câu chuyện của biển cả muôn đời.
Câu 4:
Học sinh đưa ra những suy nghĩ của bản thân về hành trình theo đuổi khát vọng của con người.
Gợi ý:
- Khát vọng là những ước mơ, mong muốn của con người trong cuộc sống.
- Hành trình theo đuổi khát vọng không bao giờ là đơn giản, thuận lợi, có những hi sinh, những mất mát.
- Nhưng trên tất cả là sự hiên ngang, ý chí nghị lực phi thường luôn sẵn sàng tiến về phía trước.
- Khi đủ đam mê để theo đuổi tận cùng khát vọng, bạn sẽ gặt hái những thành công, những kinh nghiệm hay bài học quý giá.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
1. Giới thiệu vấn đề: Sức mạnh của ý chí
2. Giải thích
- Ý chí: là ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt cho bằng được mục đích.
- Ý chí chính là con đường về đích sớm nhất, khiến con người đạt được ước mơ và hoàn thành được mục tiêu.
3. Bàn luận
* Vai trò của sức mạnh ý chí:
- Ý chí giúp con người có đủ niềm tin, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành công.
-
Đối với học sinh, ý chí là điều vô cùng quan trọng giúp các em có đủ tự
tin và thành công trong học tập. Gặp những bài toán khó, những bài văn
với ý nghĩa sâu xa, thay vì việc “bó tay” hoặc bỏ cuộc, ý chí sẽ giúp
các em có thêm niềm tin để tiếp tục tìm hiểu, khám phá và đi đến những
kết quả cuối cùng.
* Biểu hiện:
- Từ xưa tới nay, dân tộc ta với
truyền thống đánh giặc giữ nước kiên cường, dân tộc ta được xem là dân
tộc có ý chí. Từ Bà Trưng Bà Triệu – những nữ vương đánh giặc đến người
anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, đến những nghĩa sĩ Cần Giuộc,… họ đều tay
không bắt giặc mà vẫn làm nên những kì tích. Ngày nay, thời bình, thế hệ
con cháu lại càng cần có ý chí hơn nữa để đưa đất nước phát triển vững
mạnh….
- Con người trên hành trình cuộc đời cũng vậy, như bơi giữa
biển lớn, nếu không có ý chí khát vọng, làm sao có thể cập bến hạnh
phúc. Khổ thơ của Vũ Quần Phương bên cạnh việc ngợi ca khát vọng còn đề
cao sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
* Bàn luận mở rộng vấn đề
-
Ý chí không tự sinh ra, cũng không phải là thiên hướng bẩm sinh nên
đừng tự nhủ là bản thân không có ý chí, đó chỉ là sự bao biện.
- Hãy rèn luyện cho bản thân có ý chí thép từ những hành động nhỏ nhất.
-
Thật đáng buồn cho những kẻ không có ý chí, thấy khó khăn là nản lòng,
thấy thử thách là chùn bước. Những kẻ đó sẽ chỉ trông vào sự thương hại
và giúp đỡ của người khác mà thôi.
* Liên hệ bản thân và rút ra bài
học: Ý chí có vai trò quan trọng trong công việc, học tập, Mỗi người cần
phải rèn luyện ý chí cho bản thân để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp và
có ý nghĩa hơn.
Câu 2:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
-
Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn vừa cầm bút vừa cầm súng, có phong cách
độc đáo và đặc biệt sở trường về thể văn bút kí, tùy bút. Nét đặc sắc
trong sáng tác của ông là ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và
tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp
từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lí,…
-
Ai đã đặt tên cho dòng sông? được viết ở Huế ngày 4 – 1 – 1981, in
trong tập sách cùng tên. Tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng
người đọc bởi chất trữ tình rất đậm, lối hành văn phóng túng và “cái
tôi” của tác giả - một cái tôi tài hoa, uyên bác, giàu tình cảm và trí
tưởng tượng lãng mạn, say mê cái đẹp của cảnh và người xứ Huế.
Phân tích đoạn trích
1. Vẻ đẹp sông Hương qua đoạn trích được cảm nhận từ góc nhìn địa lí - cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và quyến rũ:
a) Sông Hương trong không gian núi rừng Trường Sơn:
Khái
quát: Nói tới sông Hương người ta thường có ấn tượng về sự bằng phẳng,
êm đềm trong khung cảnh yên ả thanh bình của Huế. Riêng Hoàng Phủ Ngọc
Tường thì có cái nhìn khác, nhà văn không chỉ ngắm nhìn “khuôn mặt kinh
thành” với vẻ đẹp sang trọng, cổ kính của sông Hương mà còn ngược dòng
không gian, tìm về những cảnh rừng đại ngàn, khám phá vẻ đẹp bí ẩn, sức
mạnh tiềm tàng được đóng kín trong tâm hồn sâu thẩm. Không chỉ phát hiện
“sông Hương dòng sông thuộc về một thành phố duy nhất” Hoàng Phủ Ngọc
Tường còn đi sâu khám phá sông Hương ở cội nguồn. Nhà văn đặt sông Hương
trong mối quan hệ với dãy Trường Sơn:
- Là bản trường ca của rừng già:
+
Ở nơi khởi nguồn của dòng chảy, gắn liền với đại ngàn Trường Sơn hùng
vĩ, con sông toát lên vẻ đẹp vừa hùng vừa trữ tình, mang một sức sống
mãnh liệt. Qua đó nhà văn thể hiện cảm hứng cùng cái nhìn sâu sắc về cội
nguồn.
+ Hình ảnh so sánh ấy được đặt trong một câu văn dài, được
chia làm nhiều vế, có sử dụng thủ pháp điệp cấu trúc (rầm rộ giữa bóng
cây đại ngàn/ mãnh liệt qua những ghềnh thác/ cuộn xoáy như những cơn
lốc…) vừa để gợi dậy cái dư vang của trường ca, vừa tạo nên âm hưởng
hùng tráng, mạnh mẽ của con sông giữa rừng già.
- Như cô gái Di- gan phóng khoáng và man dại:
iện
pháp nhân hóa đã gợi ra vẻ đẹp hoang dại nhưng cũng rất tình tứ của
dòng sông. Tính cách mạnh mẽ, phóng túng của những cô gái Digan ưa thích
cuộc sống tự do, nay đây mai đó, xinh đẹp và bí ẩn, yêu thích nhảy múa,
ca hát được gắn cho dòng sống hoang dã, khiến sông Hương khúc thượng
nguồn càng trở nên quyến rũ say đắm.
- Chính rừng già đã hun đúc cho
sông Hương bản lĩnh gan dạ, tâm hồn tự do và trong sáng ấy. Rừng già là
hình ảnh của những cánh rừng đại ngàn hoang sơ, bí ẩn, mênh mông. Hình
ảnh đem đến sắc thái hoang dại cho dòng sông nơi thượng nguồn. Dòng sông
khi trôi chảy trong lòng dãy Trường Sơn đã nhận vào nó tất cả những sắc
thái phong phú đa dạng.
- Nhưng cũng chính rừng già đã chế ngự sức
mạnh bản năng ở người con gái của sông Hương - một sức mạnh hoang sơ,
man dại, vừa sáng ngời rực rỡ, vừa khơi gợi quyến rũ, bí ẩn của người
con gái trẻ còn năng động, hoạt bát. Nhà văn sử dụng những hình ảnh
phong phú, ấn tượng làm hiện lên dòng sông Hương ở giữa lòng Trường Sơn
với vẻ đẹp đầy nữa tính, đáng yêu, vừa hoang dại vừa tự do và tràn trề
sức sống.
b) Sông Hương trên thủy trình trở về với vùng châu thổ êm đềm
+
Khi ra đi khỏi rừng già, sông Hương cũng nhanh chóng mang một sắc đẹp
dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ của một vùng xử sở. Khi về với
Huế - sự dịu dàng như cái bến bình yên sau những gian truân, vất vả của
vùng thượng nguồn. Đến đây, sông Hương như người mẹ hiền từ, nhân hậu
của những con người và vùng đất nơi đây. Nó mang vẻ đẹp bình lặng nhưng
không nhạt nhẽo hời hợt; thâm trầm và sâu sắc
+ Với biện pháp nhân
hóa này, người con xứ Huế đã xem sông Hương như một đấng sáng tạo góp
phần tạo nên, gìn giữ và bảo tồn văn hóa của một vùng thiên nhiên, xứ
sở. Đây là một phát hiện độc đáo về sông Hương chỉ có thể có ở một người
gắn bó và am tường về mảnh đất cố đô.
+ Bằng tình yêu và niềm tự hào
với dòng sông quê hương, với trí tưởng tượng phong phú và khả năng khám
phá tài tình, độc đáo, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương
trong vẻ đẹp nguyên sơ và đầy cá tính.
Với một lối hành văn
uyển chuyển, ngôn ngữ đa dạng và giàu hình ảnh, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã
diễn tả một cách sinh động và hấp dẫn từng bước đi của sông Hương. Mỗi
đường đi nước bước của nó gắn với những địa danh khác nhau của xứ Huế đã
được nhà văn giành cho một cách diễn đạt riêng. Hoàng Phủ Ngọc Tường
không chỉ tái hiện lại một cách chân thực dòng chảy tự nhiên trên bản đồ
địa lí của dòng sông Hương mà quan trọng hơn là đã biến thủy trình ấy
thành một hành trình của người con gái đẹp. Nhờ đó mà cùng với hành
trình về xuôi của sông Hương, người đọc được đi từ hết phát hiện này
sang ngạc nhiên khác.
c) Nhận xét của tác giả
-
Nhà văn nhận xét dòng chảy của sông Hương ở thượng nguồn là “cuộc hành
trình gian truân" không kém phần kì lạ và bí mật, vì nó đã đọng kín lại ở
cửa rừng và ném chìa khó trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”.
Hành
trình khám phá sông Hương là hành trình kì bí, thú vị. Hoàng Phủ Ngọc
Tường cũng thật tài hoa khi ông đã sang tạo nên những liên tưởng, những
so ánh, ẩn dụ và nhân hóa miêu tả vẻ đẹp mang tính lưỡng thể đầy tính
nhân văn của dòng sông Hương giữa đại ngàn Trường Sơn. Tác giả đã nhắc
khẽ mọi người “nếu chỉ mãi mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành cùa nó...
sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành
trình gian truân mà nó đã vượt qua. .”. Suy tưởng ấy đã làm cho liên
tưởng mà tác giả nêu lên thêm phần rung động thấm thía.
2. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện của nhà văn về dòng sông
+
Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một người con gái mang trong mình
nhiều phẩm chất và vẻ đẹp tâm hồn: vừa mạnh mẽ sôi nổi, vừa đằm thắm,
dịu dàng. Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một cô gái Di – gan, một
bà mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.
+ Hoàng Phủ Ngọc Tường:
khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn bộc lộ: vẻ đẹp ở thượng
nguồn với cảnh sắc thiên nhiên phong phú và đa dạng.
+ Dòng sông được
miêu tả với nhiều góc nhìn từ góc nhìn địa lí đến góc nhìn văn hóa. Gắn
thủy trình của dòng sông với lịch sử hình thành của nền văn hóa xứ sở.
Phải là một con người có vốn tri thức sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn
hóa, đặc biệt là phải có một tình yêu thiết tha, mãnh liệt với dòng sông
Hương, với thành phố Huế, với quê hương xứ sở, nhà văn mới có được góc
nhìn mới mẻ, độc đáo đến vậy.
Tổng kết
>>>Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ được ra theo hướng nào?
>>>Lịch thi THPT quốc gia 2019
>>>Vật dụng được phép mang vào phòng thi THPT quốc gia 2019- Từ khóa :
- Tuyển sinh 2019
- thpt quốc gia 2019
- Đề thi THPT quốc gia 2019
- Đề thi THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn
- Đề thi ngữ văn THPT quốc gia 2019
- Đáp án Đề thi THPT quốc gia 2019
- đáp án Đề thi THPT quốc gia 2019 ngữ văn
- đáp án Đề thi ngữ văn THPT quốc gia 2019
- đề thi văn thpt quốc gia
- đề thi văn thpt quốc gia 2019
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019
10:59' - 24/06/2019
Chiều 24/6, các thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi.
-
Dự báo thời tiết
Dự báo thời tiết các ngày thi THPT Quốc gia từ 24 đến 27/6
10:47' - 24/06/2019
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra vào dịp thời tiết như thế nào, liệu nắng nóng có tiếp tục diễn ra trong suốt mấy ngày thi?
-
Kinh tế & Xã hội
Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ được ra theo hướng nào?
19:23' - 23/06/2019
Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/6 tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi THPT quốc gia 2019
16:33' - 23/06/2019
Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế
16:32'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế, các ngành công nghiệp trong tương lai.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp có Trung tâm Huấn luyện phi công, tiếp viên hàng không tại Lâm Đồng
16:12'
Đây là Dự án Trung tâm huấn luyện bay Venture Aviation của Công ty cổ phần Đào tạo Venture Aviation.
-
Kinh tế & Xã hội
Ông Donald Trump có nguy cơ bị tịch thu tài sản
16:11'
Ngày 18/3, các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông không có đủ tiền mặt để kháng cáo liên quan đến vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
-
Kinh tế & Xã hội
IQAir: Khu vực Nam Á có chất lượng không khí kém nhất thế giới năm 2023
15:13'
Dữ liệu do IQAir - một tổ chức giám sát không khí của Thụy Sĩ - công bố cho thấy Pakistan vẫn là 1 trong 3 quốc gia có nồng độ khói bụi cao nhất thế giới trong năm 2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Nga ngày càng cảm thấy hạnh phúc
15:09'
Kết quả cuộc khảo sát của trung tâm điều tra ý kiến xã hội của Trường Kinh tế Cao cấp của Nga cho thấy 87% dân số nước này cảm thấy mình hạnh phúc, tăng 16% so với 11 năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Phòng trừ sinh vật gây hại trên lúa Đông Xuân ở phía Bắc
15:01'
Thời tiết thuận lợi, trời nhiều mây, ẩm độ không khí cao nên nhiều đối tượng sinh vật dịch hại trên lúa tiếp tục phát sinh gây hại trên các trà lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) phục hồi mạnh mẽ
09:09'
Từ tháng 1-2 vừa qua, 7,8 triệu lượt khách du lịch đã đến thăm Hong Kong (Trung Quốc), tương đương 73% so với trước dịch bệnh, tức là cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác đào tạo về Quản trị kinh doanh với Đại học Andrews, Hoa Kỳ
21:59' - 18/03/2024
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ trao thỏa thuận hợp tác đào tạo với Đại học Andrews, Hoa Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
21:02' - 18/03/2024
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 với mục tiêu không để xảy ra quá tải.