Đề xuất đầu tư 8.750 tỷ đồng mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai
Theo dó, VEC - đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư, nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Cụ thể, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Để đảm bảo đồng bộ với mặt đường, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi thuộc lý trình Km186+200 - Km186+730, dài 530m sẽ xây dựng một hầm mới bên trái với quy mô, kết cấu tương tự hầm hiện hữu.Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống tiêu thoát nước; kiên cố hóa các vị trí mái taluy có nguy cơ sụt trượt: giải pháp như đào ngả mái, khung bế tông kết họp với gia cố đá hộc xây, phun vữa bê tông, trồng cỏ, tường chắn bê tông...
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng; trong đó, đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.663,718 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076,326 tỷ đồng. Theo đánh giá của VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông. Quyết định duyệt số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) cũng xác định đầu tư giai đoạn 2 của dự án sau năm 2020. Như vậy, đến nay thời điểm năm 2022 việc nghiên cứu đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án là phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch… đến nay cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, tăng tốc độ khai thác, duy trì mức độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi được chấp thuận nội dung đề xuất nêu trên, VEC sẽ lựa chọn tư vấn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định. VEC được thành lập tháng 10/2004 với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia. VEC là mô hình đặc thù đầu tiên là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước vừa đầu tư, vừa quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn. Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, đến nay, VEC đã thực hiện đầu tư 540 km thuộc 5 dự án đường cao tốc, đã đưa vào khai thác sử dụng 490km thuộc 4/5 dự án đường cao tốc, chiếm gần 43% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc đang khai thác sử dụng tại Việt Nam hiện nay, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Công tác vận hành, bảo trì, khai thác các tuyến đường cao tốc cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đến cuối tháng 4/2022, VEC đã phục vụ an toàn và thông suốt gần 297,281 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu thu phí là hơn 22.673 tỷ đồng (chưa VAT), đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được duyệt. Qua đó, VEC cho thấy tiềm lực lớn và khẳng định vai trò nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt thêm 2 bị can liên quan vụ “làm luật” tại Trạm thu phí IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai
08:59' - 21/05/2022
Hai bị can vừa bị khởi tố, bắt giữ liên quan vụ “làm luật” tại Trạm thu phí IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều là trưởng ca thu phí của Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS).
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt thêm 9 bị can vụ "làm luật" xe quá tải tại nút giao IC 14, cao tốc Nội Bài - Lào Cai
10:14' - 18/05/2022
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện vừa tiếp tục khởi tố thêm 9 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trạm thu phí IC14, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Cần xây dựng Bộ nguyên tắc về “Du lịch số và Du lịch xanh”
13:59'
Theo Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành Du lịch cần xây dựng một Bộ nguyên tắc về “Du lịch số và Du lịch xanh” - một khuôn khổ chuẩn mực chung, khuyến khích các quốc gia và doanh nghiệp áp dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi sự kiện kết nối thương mại – du lịch quốc tế
13:58'
Sáng 4/9, chuỗi sự kiện kết nối thương mại – du lịch quốc tế đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
13:57'
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng về công tác chuẩn bị thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế TP.Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy khai thác tối đa dư địa, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới
11:45'
Quan hệ Việt Nam - Italy đến nay hội tụ nhiều điểm tương đồng, có tính bổ trợ hiệu quả cho nhau; đó là: đối tác tin cậy; có nền kinh tế bổ trợ và thúc đẩy lẫn nhau...
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thu hút FDI 8 tháng tăng hơn 9 lần
10:39'
Dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế chảy vào Đà Nẵng trong 8 tháng đã có sự bứt phá rõ rệt. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của thành phố trên bản đồ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cơ chế đặc biệt về khoáng sản không được hợp thức hóa cho vi phạm pháp luật
22:04' - 03/09/2025
Chiều 3/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị quyết về việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích cầu thị trường từ Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025
21:58' - 03/09/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT ngày 3/9/2025 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”.
-
Kinh tế Việt Nam
THƯ CẢM ƠN CỦA BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG KỶ NIỆM CÁC NGÀY LỄ LỚN VÀ SỰ KIỆN LỊCH SỬ QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC
20:39' - 03/09/2025
TTXVN giới thiệu toàn văn Thư cảm ơn của ông Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đề ra 9 nhóm nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20:35' - 03/09/2025
Chiều 3/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị sơ kết 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.