Đề xuất đầu tư gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối Quốc lộ 1. Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối Quốc lộ 91 – Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, thành phố Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, là điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.
Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65km (đoạn đi qua thành phố Cần Thơ dài 0,6 km; đoạn qua Hậu Giang dài 37,05km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8km.
Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Các công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.
Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương.
Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, Dự án còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh - ITS để quản lý vận hành khai thác đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.
Giá trị tổng mức đầu tư dự án là 9.993,19 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758,86 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806,46 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476,22 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) là 951,66 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư trình vừa trình duyệt tăng 225,19 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (9.768 tỷ đồng), do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành.Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Cùng với tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh– Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự án sẽ giảm chi phí hoạt động giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải hành khách và hàng hoá đạt hiệu quả cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tạo động lực phát triển mới cho thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, phía Tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều băn khoăn trước đề xuất tái thành lập Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam
18:05' - 16/06/2022
Kinh nghiệm các nước có mạng lưới giao thông phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… những nước này cũng không thành lập cục đường cao tốc riêng mà chỉ có cục đường bộ quản lý vận hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư 17.837 tỷ đồng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
11:50' - 16/06/2022
Sáng 16/6, với 475/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai 2 Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng
20:44' - 13/06/2022
Việc triển khai đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có ý nghĩa rất quan trọng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục đất đai tại chính quyền 2 cấp
13:45'
Từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đến nay, nhiều địa phương tại tỉnh Ninh Bình vẫn gặp nhiều khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tiếng nói Việt Nam” luôn vang xa, bay cao
13:42'
Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945-7/9/2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: VTV cần nỗ lực để trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu khu vực
13:39'
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đài Truyền hình Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành cơ quan truyền thông quốc gia kiểu mẫu, hàng đầu khu vực, có uy tín trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền địa phương 2 cấp: Vận hành đạt nhiều kết quả tích cực nhưng còn khó khăn
12:16'
Sau hơn 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 70-NQ/TW: Bước ngoặt cải cách, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
12:09'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 70-NQ/TW, yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, xóa bỏ độc quyền, phát triển thị trường cạnh tranh để bảo đảm an ninh năng lượng đến 2030, tầm nhìn 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm mới thị trường truyền thống, mở đường xuất khẩu bứt phá
12:08'
Trong khi tìm kiếm thị trường mới là xu thế tất yếu, các chuyên gia nhấn mạnh việc làm mới và khai thác hiệu quả thị trường truyền thống sẽ tạo dư địa an toàn để xuất khẩu Việt Nam bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025
12:07'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Biến quyết sách thành của cải vật chất
11:15'
Nghị quyết 57-NQ/TW được triển khai quyết liệt với nhiều hành động cụ thể: ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển sản phẩm Make in Viet Nam, hợp tác quốc tế về công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
10:16'
Tuần qua, Việt Nam có các sự kiện kinh tế nổi bật như VN-Index lập đỉnh lịch sử, khởi công Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD trong 8 tháng...