Đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu: Vẫn còn nhiều băn khoăn
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, trong dự thảo mới đây, Bộ này đề xuất nhà nước không điều hành giá mà công bố giá thế giới bình quân 15 ngày và một số chi phí cố định (tỷ giá ngoại tệ, chi phí kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp, các loại thuế, phí); từ đó, các doanh nghiệp đầu mối sẽ công bố giá bán xăng dầu trên thị trường.
Mức giá bán do thương nhân đầu mối công bố sẽ không được vượt qua giá tối đa (giá trần). Mức giá trần này doanh nghiệp đầu mối sẽ tự tính dựa trên công thức cố định. Mặc dù vây, xung quanh đề xuất này cũng còn có những ý kiến bày tỏ sự băn khoăn từ các chuyên gia và doanh nghiệp.
*Còn nhiều băn khoănTheo chia sẻ của đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc đề xuất nội dung mới về kinh doanh xăng dầu thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, với cơ chế giá xăng dầu được đề xuất, dự thảo tiến gần hơn với cơ chế thị trường, nhà nước ban hành nguyên tắc công thức tính giá để thương nhân xăng dầu quyết định giá bán. Giá này không cao hơn công thức giá quy định. Tuy vậy, đề xuất trên vấp phải băn khoăn của các chuyên gia và doanh nghiệp. Theo ý kiến từ chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa, cách thức tính và công bố giá như đề xuất vẫn tạo thói quen bán sát giá trần của doanh nghiệp. Vì vậy, cần làm rõ thêm quy định giá trần này ở nghị định mới. Đặc biệt là những chế tài kiểm soát để tháo hết nút thắt, dứt khoát áp dụng nguyên tắc giá thị trường đối với kinh doanh xăng dầu. Nói cách khác, cần đổi mới căn bản và thực chất việc giao quyền định giá, thỏa thuận về giá và cạnh tranh về giá theo tín hiệu khách quan của thị trường cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (bao gồm tất cả các khâu giá từ giá mua trong nước, giá mua thế giới, giá bán buôn, giá bán lẻ). Đại diện một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khu vực phía Bắc cho hay, thị trường bán lẻ xăng dầu đang được thống trị bởi các doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp này nắm thị phần lớn, tới hơn 70%, thì khi trao quyền quyết định giá bán sẽ gây nhiều lo ngại. Vị này cũng cho hay, có thể thấy như thời điểm năm 2022, đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm xăng dầu có một phần nguyên nhân xuất phát từ việc một số doanh nghiệp đầu mối được trao quá nhiều quyền. Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cũng cho rằng, đa số hệ thống kinh doanh xăng dầu nằm trong tay nhóm các doanh nghiệp lớn, chiếm thị phần lớn về bán lẻ, chuỗi kinh doanh và lợi nhuận. Vì vậy, nếu trao quyền cho doanh nghiệp thì cần phải gắn trách nhiệm, buộc họ làm đúng, đủ, có lợi cho xã hội. *Trao quyền nhưng cần kiểm soátPGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, nếu trao quyền cho doanh nghiệp tự quyết định giá và công bố giá bán, cần phải đi kèm với cơ chế kiểm soát chặt chẽ bởi nếu không sẽ dễ xảy ra tình trạng độc quyền, giữ giá cao mà không giảm, hoặc chỉ giảm nhẹ. Điều này sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng và cũng không tạo sự cạnh tranh trên thị trường.
Theo chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa, cần phải có cơ chế kiểm soát sản lượng cung ứng, chi phí sản xuất lưu thông, hậu kiểm, cơ cấu hình thành giá nhằm ngăn chặn các hành vi lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường định giá và cung ứng sản lượng bất hợp lý, gây phương hại đến lợi ích của nhà nước và người tiêu dùng. Nhà nước vẫn có thể thông báo giá cơ sở, nhưng đó chỉ được coi là một kênh thông tin, là tín hiệu để định hướng thị trường và là tín hiệu để nhà nước điều hòa cung cầu, để thực hiện các biện pháp bình ổn giá khi thị trường có biến động bất thường. Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, dự thảo có nhiều nội dung, tác động theo cách đổi mới, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là cân đối cung-cầu, đảm bảo an ninh năng lượng. Bên cạnh đó, việc điều hành sẽ phải tiệm cận thị trường nhưng có điều tiết của cơ quan nhà nước và tái cơ cấu hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đưa tiếp dự thảo mới về kinh doanh xăng dầu
17:39' - 02/04/2024
Chỉ vài ngày sau khi trình dự thảo lần 1, ngày 1/4 Bộ Công Thương tiếp tục có văn bản 2122/BCT-TTTN gửi Chính phủ trình bản dự thảo lần 2 đề xuất sửa nhiều quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất nhiều điểm mới về kinh doanh xăng dầu
12:19' - 30/03/2024
Bộ Công Thương đề xuất giảm hẳn sự can thiệp của cơ quan nhà nước vào việc quyết định giá bán của nhà kinh doanh theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố hình thành giá.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò quan trọng của của ngành công nghiệp Halal
21:39' - 19/09/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị Halal toàn cầu 2025 tại Malaysia, khẳng định Việt Nam coi Halal là hướng đi quan trọng để mở rộng hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italy lên tầm cao mới
19:01' - 19/09/2025
Ngày 18/9, Bộ Tài chính Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Kết nối Đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italy. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Thư ký JETP họp lần thứ 6: Triển khai Nghị quyết 70 về an ninh năng lượng quốc gia
18:41' - 19/09/2025
Chiều 19/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ban Thư ký Quan hệ Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đã tổ chức phiên họp lần thứ 6 bàn giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1.200 tỷ đồng xây dựng khối tòa nhà cao nhất tỉnh Gia Lai
16:18' - 19/09/2025
UBND tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định 1841/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ
16:13' - 19/09/2025
Nhất là trong bối cảnh ngành giao thông đang nỗ lực hoàn thành hàng loạt dự án trọng điểm, yêu cầu về tiến độ và chất lượng đang trở thành mệnh lệnh xuyên suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 đoạn qua An Giang hư hỏng nặng
13:30' - 19/09/2025
Tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Địa chất phức tạp gây khó cho thi công hầm đường sắt đèo Khe Nét
10:59' - 19/09/2025
Dù gặp vướng mặc trong thi công, song việc thi công xây dựng 2 hầm đường sắt vẫn đảm bảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc và quốc tế
10:24' - 19/09/2025
Các thương hiệu Việt Nam sau nhiều năm tham gia Hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO), hiện đã có vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai cân đối kinh phí xử lý phát sinh khi nâng cấp Quốc lộ 19
09:50' - 19/09/2025
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp.