Đề xuất hình thức PPP với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước khoảng 3.884 tỷ đồng, trong tổng vốn đầu tư 11.853 tỷ đồng để tham gia thực dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông ký nêu rõ, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước dùng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư ước khoảng 1.400 tỷ đồng; Hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để đảm bảo khả thi về tài chính 2.164 tỷ đồng; chi phí công tác tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn kiểm định chất lượng trong quá trình thi công của cơ quan Nhà nước, chi phí của ban quản lý dự án thuộc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chi phí rà phá bom mìn, vật nổ và chi phí khác thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 324 tỷ đồng.
Về phương án tài chính của dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong tổng vốn đầu tư 11.853 tỷ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 7.969 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.594 tỷ đồng, vốn vay khoảng 6.375 tỷ đồng) và nguồn vốn của Nhà nước tham thực hiện dự án khoảng 3.884 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 11,77%, bằng với mức lợi nhuận trung bình trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 69 dự án BOT đường bộ đã triển khai theo Khoản 3, Điều 1, Nghị quyết 20/NĐ-CP của Chính phủ; mức lãi suất vốn vay 7,72% bằng 1,5 lần bình quân lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm trong thời gian 6 tháng trước thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo hướng dẫn tại các Thông tư 75/2017/TT-BTC và Thông tư 30/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Đối với mức phí sử dụng đường bộ thu hoàn vốn dự án đối với xe nhóm 1 (từ 9 chỗ trở xuống) như sau: 1.500 đồng/PCU (phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn)/km (2021 - 2023), 1.700 đồng/PCU/km (2024 - 2026),… 3.400 đồng/PCU/km (2042 - 2044).
Đánh giá về hiệu quả tài chính của dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giá trị hiện tại ròng khoảng 233,24 tỷ đồng, tỷ suất nội hoàn khoảng 8,92%, dự án đảm bảo khả thi về tài chính, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 19,7 năm./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Sẽ công khai đấu thầu rộng rãi
17:36' - 17/09/2018
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung 600 km vào quy hoạch phát triển đường cao tốc đến năm 2030
18:49' - 11/09/2018
Dự kiến chiều dài hệ thống cao tốc trên cả nước sẽ tăng từ 6.400 km lên hơn 7.000 km.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề nghị đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng cho cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45
15:55' - 11/09/2018
Dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37km được phân kỳ đầu tư, dự kiến khởi công năm 2019. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 13.225 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chủ động ứng phó với khô hạn cục bộ
08:35'
Nhờ hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, cải thiện, Kon Tum đã hạn chế được thiệt hại của khô hạn trong phạm vi hẹp, cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
20:43' - 22/04/2024
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Có giải pháp để gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia
18:52' - 22/04/2024
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 22/4/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang "nghe ngóng"?
18:01' - 22/04/2024
Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế bình luận, cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt qua mùa khô hạn, xâm nhập mặn
17:01' - 22/04/2024
Khô hạn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang diễn ra khắc nghiệt. Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào nửa cuối của cuối mùa khô song vẫn có nguy cơ bị thiệt hại nếu chủ quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn cần có tư duy chiến lược
17:00' - 22/04/2024
Sáng 22/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp để xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.