Đề xuất tiêm “vét" mũi thứ nhất cho công nhân các khu công nghiệp tại TP.HCM

17:41' - 29/08/2021
BNEWS Trong số công nhân hiện chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 có 60.000 người lao động thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ", 190.000 lao động tạm nghỉ việc ở nhà hoặc đã về quê.

Ngày 29/8, Hiệp hội các doanh nghiệp các Khu công nghiệp Thành phố Chí Minh cho biết, hiện nhiều công nhân thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ" không có trong danh sách tiêm vaccine phòng COVID-19 tại địa phương.
Do đó, Hiệp hội các doanh nghiệp đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao cơ quan quản lý lập danh sách tiêm vaccine phòng COVID-19 "vét" mũi thứ nhất cho nhóm công nhân lao động này. Doanh nghiệp sẵn sàng chi trả các khoản phí để đảm bảo an toàn phòng dịch, nhằm hạn chế đứt gãy trong chuỗi sản xuất kinh doanh.
Hiệp hội các doanh nghiệp các Khu công nghiệp thành phố cũng cho biết, có hàng ngàn công nhân làm việc ở Thành phố Chí Minh nhưng trọ ở tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai... nên không thể đi lại giữa hai địa phương để tiêm vaccine.

Do đó, thành phố cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phối hợp cơ sở y tế, các lực lượng chức năng tổ chức điểm tiêm lưu động cho công nhân, nhất là ở các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh và thành phố.
Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Chí Minh, trong số công nhân hiện chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 có 60.000 người lao động thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ", 190.000 lao động tạm nghỉ việc ở nhà hoặc đã về quê.

Hơn 250.000 công nhân làm việc ở 17 Khu công nghiệp, Khu chế xuất và Khu công nghệ cao thành phố đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất được 8 tuần, nên kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm tiêm mũi thứ 2 cho công nhân theo phương án tiêm cho từng nhóm đã được nêu cụ thể trong văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố.
"Nếu được tiêm mũi thứ 2, lực lượng công nhân nói chung và công nhân đang thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” nói riêng sẽ an toàn hơn. Mũi tiêm thứ 2 cũng là tuyến phòng ngự vững chắc, góp phần tiếp cận miễn dịch cộng đồng để sớm đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường ", ông Bé chia sẻ.
Hiện Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp thành phố đang lập danh sách khoảng 20.000 lao động đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất nhưng đã về quê và thông báo cho các tỉnh, thành để cơ quan y tế địa phương thực hiện tiêm mũi thứ hai.
Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 1,2 triệu công nhân, lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp; trong đó có hơn 320.000 người làm việc tại 17 Khu chế xuất, Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao thành phố.
Thống kê từ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đến thời điểm hiện tại đã có hơn 497.000 lao động tại hơn 3.400 doanh nghiệp, đơn vị được tiêm vaccine phòng COVID-19./.

>>>Thống nhất quy định đi lại cho công nhân cảng biển trong tình hình dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục