Đến ngày 31/12, dự án BOT không áp dụng ETC sẽ bị dừng thu phí
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang tiến hành lắp đặt và dự kiến sẽ vận hành thu phí ETC ngay trong tháng 7 này.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, 5 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành; 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.
Còn theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư – PPP (Bộ Giao thông Vận tải), đến thời điểm này, cơ bản các nhà đầu tư BOT đã ký phụ lục hợp đồng ETC giai đoạn 1.
“Đối với 33 trạm thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư. Hiện vẫn còn 6 trạm đã đàm phán, nhưng còn nhiều vướng mắc do doanh thu tại trạm sụt giảm nên việc trích chi phí quản lý thu sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án”, ông Lê Kim Thành cho biết.
Cũng theo ông Lê Kim Thành, đối với việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện đã ký được 17 trạm.
Nguyên nhân các trạm còn lại chưa ký là do nhà đầu tư chưa đồng thuận tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí ETC, chi phí giám sát thu phí của nhà đầu tư BOT chưa được chấp thuận chính thức.
Đối với dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, ông Lê Kim Thành cho hay, nhà đầu tư là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào giữa tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ.
Sau nhiều năm thực hiện, dự án này gặp nhiều rủi ro không lường trước được, đơn cử như trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm. Việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.
Mặt khác, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng 8 tới nên cần rà soát lại các thủ tục theo đúng quy định của Quyết định.
Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng tại các dự án đường bộ cao tốc do VEC quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc hoàn thành dự án thu phí tự động không dừng không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cả lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ.
Đặc biệt, các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành việc triển khai thu phí ETC, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng.
Để đảm bảo hiệu quả việc triển khai thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài xử lý vi phạm đối với chủ xe theo hướng xe không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng.
Trước đó, ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg thay thế Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về thu phí tự động không dừng.
Theo Quyết định này, đến ngày 31/12/2020, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các Quốc lộ khác. Dự án này do Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai thực hiện.
Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2, gồm 33 trạm trên các tuyến Quốc lộ còn lại. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) thực hiện dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đi tìm lý do người dân chưa mặn mà với thu phí tự động không dừng
16:52' - 08/07/2020
Thời gian qua, nhiều tuyến quốc lộ đã triển khai thu phí ETC nhưng tỷ lệ phương tiện tham gia chưa nhiều. Do đó, trong thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền cũng như có những giải pháp về chế tài.
-
Doanh nghiệp
Vì sao số phương tiện sử dụng hình thức thu phí không dừng trên Quốc lộ 5 còn thấp?
15:20' - 06/07/2020
Lưu lượng phương tiện thực hiện ETC qua trạm thu phí thu phí BOT trên Quốc lộ 5 không cao, dao động trung bình từ 6-8% trên tổng lưu xe qua trạm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Tại trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành chạy thử từ tháng 11/2017. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Lực lượng chức năng hướng người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường tại Trạm thu phí BOT Quảng Trị, đóng trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN