Đến ngày 31/12, dự án BOT không áp dụng ETC sẽ bị dừng thu phí
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang tiến hành lắp đặt và dự kiến sẽ vận hành thu phí ETC ngay trong tháng 7 này.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, 5 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành; 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.
Còn theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư – PPP (Bộ Giao thông Vận tải), đến thời điểm này, cơ bản các nhà đầu tư BOT đã ký phụ lục hợp đồng ETC giai đoạn 1.
“Đối với 33 trạm thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư. Hiện vẫn còn 6 trạm đã đàm phán, nhưng còn nhiều vướng mắc do doanh thu tại trạm sụt giảm nên việc trích chi phí quản lý thu sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án”, ông Lê Kim Thành cho biết.
Cũng theo ông Lê Kim Thành, đối với việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện đã ký được 17 trạm.
Nguyên nhân các trạm còn lại chưa ký là do nhà đầu tư chưa đồng thuận tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí ETC, chi phí giám sát thu phí của nhà đầu tư BOT chưa được chấp thuận chính thức.
Đối với dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, ông Lê Kim Thành cho hay, nhà đầu tư là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào giữa tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ.
Sau nhiều năm thực hiện, dự án này gặp nhiều rủi ro không lường trước được, đơn cử như trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm. Việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.
Mặt khác, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng 8 tới nên cần rà soát lại các thủ tục theo đúng quy định của Quyết định.
Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng tại các dự án đường bộ cao tốc do VEC quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc hoàn thành dự án thu phí tự động không dừng không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cả lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ.
Đặc biệt, các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành việc triển khai thu phí ETC, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng.
Để đảm bảo hiệu quả việc triển khai thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài xử lý vi phạm đối với chủ xe theo hướng xe không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng.
Trước đó, ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg thay thế Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về thu phí tự động không dừng.
Theo Quyết định này, đến ngày 31/12/2020, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các Quốc lộ khác. Dự án này do Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai thực hiện.
Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2, gồm 33 trạm trên các tuyến Quốc lộ còn lại. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) thực hiện dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đi tìm lý do người dân chưa mặn mà với thu phí tự động không dừng
16:52' - 08/07/2020
Thời gian qua, nhiều tuyến quốc lộ đã triển khai thu phí ETC nhưng tỷ lệ phương tiện tham gia chưa nhiều. Do đó, trong thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền cũng như có những giải pháp về chế tài.
-
Doanh nghiệp
Vì sao số phương tiện sử dụng hình thức thu phí không dừng trên Quốc lộ 5 còn thấp?
15:20' - 06/07/2020
Lưu lượng phương tiện thực hiện ETC qua trạm thu phí thu phí BOT trên Quốc lộ 5 không cao, dao động trung bình từ 6-8% trên tổng lưu xe qua trạm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01' - 16/06/2025
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00' - 16/06/2025
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32' - 16/06/2025
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48' - 16/06/2025
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.