Dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Armenia

14:22' - 03/09/2017
BNEWS Chính phủ Armenia nhấn mạnh, sẽ khuyến khích thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, ban hành cơ chế đặc biệt cho nhà đầu tư Việt Nam.
Nhà máy sợi Vinatex Nam Định được đầu tư thiết bị đồng bộ, hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu cho ngành may trong khu vực trong thời kỳ hội nhập. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, đoàn đại biểu Tập đoàn dệt may Việt Nam đã đến và khảo sát thị trường tại Cộng hòa Armenia vào cuối tháng tháng 8 vừa qua nhằm tìm hiểu và lựa chọn các đối tác phù hợp để phát triển các dự án sản xuất giữa Tập đoàn và các công ty tại Armenia trong bối cảnh Việt Nam trở thành đối tác ký Hiệp định Thương mại tự do đầu tiên với EAEU (gồm các nước: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan).
Theo ông Trường, trong thời gian làm việc, đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, UNIDO, và một số doanh nghiệp lớn tại Thủ đô Yerevan, Armenia (Công ty Alex và Tập đoàn đầu tư Tashir).
Trên cơ sở nhận diện những lợi thế lớn về thị trường và ưu đãi thuế quan, trong thời gian tới, Vinatex sẽ đi sâu vào nghiên cứu, đánh giá khả thi về phương án hợp tác sản xuất kinh doanh với các đơn vị lớn tại Armenia mà đã có sẵn thị trường phân phối tại Nga và EU.

Bước đầu Vinatex sẽ tham gia đóng góp chủ yếu về máy móc thiết bị và quản trị sản xuất.
Qua trao đổi, Chính phủ Armenia thể hiện mong muốn hợp tác với đơn vị lớn có nhiều kinh nghiệm quản lý sản xuất như Vinatex nhằm thực hiện mục tiêu khôi phục ngành sản xuất may mặc, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.
Đồng thời, đại diện Chính phủ Armenia cũng nhấn mạnh việc sẽ khuyến khích thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, ban hành cơ chế đặc biệt cho nhà đầu tư Việt Nam như chính sách hợp tác, các thỏa thuận hợp tác đa phương, song phương cũng như các chế độ ưu đãi, cơ hội chấp thuận visa lao động v.v.
Theo Tập đoàn Dệt May Việt Nam, ngành kinh tế nói chung và ngành dệt may nói riêng của Armenia có lịch sử lâu đời, đồng thời được thừa hưởng cơ sở hạ tầng từ thời Xô Viết.

Trước năm 1991, quy mô toàn ngành dệt may gồm khoảng 150.000 công nhân, tuy nhiên sau năm 1991, ngành công nghiệp này gần như tan rã.

Đến nay, ngành dệt may Armenia có 94 doanh nghiệp hoạt động với tổng số 3.200 công nhân (chủ yếu là nữ trên 40 tuổi) tập trung vào 8 doanh nghiệp lớn, với giá trị xuất khẩu (năm 2014) là 50 triệu USD và giá trị nhập khẩu là 170 triệu USD.
Ngành dệt may Armenia đã lạc hậu, thiếu công nghệ thiết bị hiện đại, yếu về quản trị tổ chức sản xuất, đào tạo, gặp bất lợi về khâu vận chuyển (không có cảng, đường biển).

Hiện nay các doanh nghiệp/nhà máy hiện đại tại Armenia chủ yếu được đầu tư bởi các doanh nghiệp đến từ Nga và EU - nơi có sẵn thị trường tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên việc tổ chức và quản lý sản xuất tại các nhà máy vẫn yếu kém, năng suất không cao.
Qua quá trình làm việc và khảo sát, đoàn công tác của Tập đoàn Vinatex nhận thấy, tuy quy mô còn nhỏ và lạc hậu nhưng ngành dệt may Armenia lại có kinh nghiệm hợp tác với các hãng thời trang lớn của Ý, Đức (La Perla, Montcler, Armani, Porsche, v.v.).
Hơn nữa, Armenia được hưởng nhiều ưu đãi về thuế thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (EEU, GSP, CIS, TIFA, v.v.) vào thị trường Nga và đặc biệt là EU, hấp dẫn hơn mức thuế hiện nay của hàng hóa dệt may từ Việt Nam.

Ngoài ra, Armenia còn có lợi thế về giá do chi phí lương thấp, giá điện chỉ xấp xỉ 90% giá tại Việt Nam./.
Xem thêm:

>>>Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm cơ hội hợp tác tại Hoa Kỳ

>>>Các doanh nghiệp dệt may Khánh Hòa cần tuyển nhiều lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục