Dịch COVID-19: EU cam kết hỗ trợ nhân đạo hơn 120 triệu USD cho châu Phi

16:03' - 20/02/2021
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 19/2 đã cam kết hỗ trợ nhân đạo 100 triệu euro (121 triệu USD) cho chiến dịch tiêm chủng ngừa dịch COVID-19 ở châu Phi. 

Trong một tuyên bố cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cho biết khoản tài trợ này sẽ hỗ trợ các chiến dịch tiêm chủng tại các quốc gia có nhu cầu nhân đạo cấp thiết và hệ thống y tế sơ sài.

Điều này sẽ góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng lạnh (cold chain), triển khai các chương trình đăng ký, đào tạo nhân viên y tế và hộ lý, cũng như các dịch vụ hậu cần.

Thông báo này được đưa ra ngay sau một cam kết khác của EU về việc sẽ tăng gấp đôi (lên 1 tỷ euro) mức đóng góp của EU cho COVAX, sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với vaccine ngừa dịch COVID-19 một cách an toàn và hiệu quả ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu ở châu Phi.

Bà von der Leyen nhấn mạnh, EU hiểu rõ rằng đại dịch sẽ không kết thúc cho đến khi tất cả mọi người trên toàn cầu đều được bảo vệ. EU sẵn sàng hỗ trợ các chiến lược tiêm chủng ở các đối tác châu Phi với các chuyên gia và cung cấp vật tư y tế theo yêu cầu của Liên minh châu Phi".

Bà cho biết, châu Âu đang tìm kiếm sự hỗ trợ tiềm năng để thúc đẩy năng lực sản xuất vaccine tại khu vực này theo các thỏa thuận cấp phép ở châu Phi để đưa vaccine đến gần hơn với những đối tượng cần nó nhất.

Cao ủy châu Âu về Đối tác Quốc tế Jutta Urpilainen cho biết, châu Âu đã huy động hơn 8 tỷ euro cho công tác ứng phó dịch COVID-19 ở Châu Phi.

Theo thông tin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 19/2, 251 loại vaccine ứng cử viên đang được phát triển trên toàn thế giới - 70 loại vaccine trong số đó đang được thử nghiệm lâm sàng - ở các quốc gia bao gồm Đức, Trung Quốc, Nga,Vương quốc Anh và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục