Dịch COVID-19: EU đóng cửa biên giới trong vòng 30 ngày

07:54' - 18/03/2020
BNEWS Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Charles Michel phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 21/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tối 17/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, sau cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo EU, các nước thành viên tuyên bố "tất cả đồng ý áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào EU, trừ một vài ngoại lệ nhỏ". Các ngoại lệ phải liên quan đến công dân nước ngoài EU có quyền cư trú dài hạn tại một quốc gia thành viên. Những trường hợp muốn vào vì lý do khẩn cấp - ví dụ để dự tang lễ hoặc phiên tòa - sẽ phải được cấp phép.
Trong cuộc họp báo với Chủ tịch Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố việc đóng cửa biên giới sẽ tùy thuộc vào quyết định triển khai của từng quốc gia thành viên.

Nhà hàng tại Paris, Pháp đóng cửa do dịch COVID-19, ngày 15/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng với đó, EU thống nhất thiết lập các "tuyến đường xanh" ưu tiên cho giao thông thiết yếu để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt. Điều này cũng áp dụng cho việc vận chuyển trang thiết bị y tế. EU cũng tìm cách phối hợp mua thiết bị y tế chung cho các nước thành viên. Các quốc gia thành viên cũng sẽ phối hợp để hồi hương các công dân châu Âu bị mắc kẹt ở nước ngoài bởi vô số lệnh đóng cửa biên giới và cấm giao thông áp được đặt trước sự lan rộng của dịch COVID-19.
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết thêm EU sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp bổ sung khi có những diễn biến mới.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde và Chủ tịch của Nhóm các bộ trưởng tài chính các nước sử dụng đồng euro (Eurogroup), Mario Centeno, cũng đã tham dự cuộc họp bất thường này và đề cập đến những vấn đề liên quan đến kinh tế nảy sinh trong quá trình đối mặt với dịch COVID-19.
Các nhà lãnh đạo đã thông qua một tuyên bố do Eurogroup đưa ra, trong đó có nội dung sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đối phó với những khó khăn kinh tế do dịch bệnh gây ra.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng thông báo Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU dự kiến vào ngày 26-27/3 tới sẽ được thực hiện theo hình thức trực tuyến./.

>>> Cập nhật tin mới nhất Dịch COVID-19 tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục