Dịch COVID-19: Nam Phi nhận lô vaccine đầu tiên vào giữa năm 2021

08:06' - 07/12/2020
BNEWS Ngày 6/12, Bộ Y tế Nam Phi thông báo nước này có thể sẽ tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên vào giữa năm 2021 sau khi hoàn thành quá trình đàm phán về việc thanh toán cho những nhà cung cấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong một thông báo cùng ngày, Bộ Y tế Nam Phi cho biết lô vaccine đầu tiên mà nước này sẽ tiếp nhận từ COVAX –một sáng kiến được xây dựng để cung cấp các loại vaccine ngừa COVID-19 cho những nước nghèo - sẽ chỉ đủ để thực hiện việc tiêm chủng cho khoảng 10% tổng dân số 59 triệu người tại nước này.

Cũng theo bộ trên, hiện Quỹ Đoàn kết chống COVID-19 – một tổ chức từ thiện của Nam Phi, đã đồng ý chi 22 triệu USD tiền đặt cọc để mua lô vaccine có tổng trị giá 131 triệu USD này.

Theo kế hoạch thông báo từ các nhà sản xuất thuộc liên minh COVAX, Nam Phi sẽ tiếp nhận lô vaccine đầu tiên vào khoảng cuối quý 2 năm 2021.

Trong khi đó, Bộ Y tế Nam Phi cho biết ngoài việc mua vaccine của liên minh COVAX, chính phủ nước này cũng đang tìm hiểu nguồn cung khác từ các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới như Johnson & Johnson, Novavax Inc, hay từ liên minh sản xuất vaccine giữa 3 công ty AstraZeneca Plc, Pfizer Inc và BioNtech.

Tuy nhiên, theo cơ quan y tế Nam Phi, để thực hiện việc mua trực tiếp từ những hãng dược phẩm, bên cạnh việc cần chuẩn bị đủ nguồn tài chính để chi trả, nước này cần chuẩn bị tốt công tác hậu cần để tiếp nhận và bảo quản vaccine – loại dược phẩm đòi hỏi việc cấp đông ở nhiệt độ cực thấp.

Liên quan đến diễn biến dịch COVID-19 tại Nam Phi, hôm 3/12 vừa qua, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã tuyên bố quyết định tiếp tục gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia đến ngày 15/1/2021 trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại một số địa phương của nước này tăng mạnh.

Trong thông điệp quốc gia phát trực tiếp trên truyền hình tối cùng ngày, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh việc gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia nhằm tiếp tục duy trì các quy định và biện pháp cần thiết để ngăn chặn nguy cơ xảy ra làn sóng dịch thứ 2.

Tổng thống Ramaphosa cho biết 2 tỉnh ven biển phía Nam nước này là Eastern Cape và Western Cape hiện đang trở thành điểm nóng về dịch COVID-19 sau khi ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cùng số người nhập viện do mắc COVID-19 tăng mạnh trong những tuần qua.

Tính đến hết ngày 6/12, Nam Phi có 810.449 ca mắc COVID-19, trong đó bao gồm 22.076 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, 92% bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã khỏi bệnh, qua đó đưa Nam Phi vào danh sách các quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 hồi phục cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục