Dịch COVID-19: Rất nhiều trường hợp về từ vùng dịch âm tính với SARS-CoV-2

08:27' - 31/07/2020
BNEWS Thực hiện phòng chống dịch COVID-19, các địa phương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp về từ vùng dịch, rất nhiều người âm tính với SARS-CoV-2.

 

*Sáng 30/7,  bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: 11 trường hợp đi từ vùng dịch về đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện Lâm Đồng không có trường hợp nào được cách ly y tế tập trung để phòng dịch COVID-19.

Tất cả 11 trường hợp trên liên quan đến khu vực thông báo của Bộ Y tế về 28 điểm nguy cơ cao, bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm. Những người đi từ vùng dịch về, nhất là có mặt tại 28 điểm nguy cơ cao kể từ ngày 8/7 đều được khám sàng lọc, khai báo y tế, tùy trường hợp bác sĩ chỉ định xét nghiệm và hướng dẫn theo dõi sức khỏe cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày để phòng dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

* Theo bác sĩ Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, ngày 29/7, có 2 trường hợp từ Đà Nẵng về có sốt nhẹ, trong đó có một người ở tổ 6, phường Yên Ninh và một người ở tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Ngay lập tức, 2 trường hợp này được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Lê Thị Hồng Vân khuyến cáo: Người dân cần bình tĩnh trước những thông tin chưa được kiểm chứng, không lan truyền thông tin gây hoang mang dư luận. Sở Y tế tỉnh Yên Bái sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân Yên Bái cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID- 19. Tính đến thời điểm hiện tại, Yên Bái có 1.182 người từ Đà Nẵng trở về, trong đó có 42 người đã qua 14 ngày và hiện 1.140 người đang cách ly tại nhà.

*Chiều 30/7, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tất cả 343 công dân trở về từ Nhật Bản được cách ly tại Bình Dương đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngành y tế tỉnh Bình Dương rà soát, lập danh sách trên 730 người trở về từ Đà Nẵng. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương lấy 4 mẫu xét nghiệm. Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông báo 2 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 và 2 mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Ngày 18/7, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng (Bình Dương) cũng đã hoàn thành cách ly cho 341 công dân trở về từ Australia. Qua xét nghiệm, không có công dân nào mắc COVID-19. Đến chiều 30/7, Bình Dương chưa ghi nhận ca mắc COVID-19.

*Theo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, số người đi từ Đà Nẵng về địa phương sau ngày 18/7 đến 18 giờ ngày 30/7 trên địa bàn tỉnh là 1.740 người ở 200 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố, đã được giám sát, cách ly, theo dõi. Trong đó, 17 người có biểu hiện sốt, ho, khó thở đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 18 giờ 30 ngày 30/7, trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn 18 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 đang được cách ly tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện, trong đó 7 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính, các ca còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Riêng 28 chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại tỉnh Thái Bình đang được cách ly tập trung tại Khu liên hợp Khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt - Tiền Hải.

Thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo, triển khai tích cực, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, ổn định, phát triển kinh tế, xã hội chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến mới phức tạp của dịch COVID-19, trong ngày 27-28/7, UBND tỉnh Thái Bình đã liên tiếp ban hành công điện và công điện khẩn chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và khẩn trương rà soát, quản lý các trường hợp đã từng đi, đến địa phương có dịch COVID -19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã yêu cầu các cấp, các ngành tập trung cao độ phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi, đến những địa phương có dịch...

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn, bảo đảm an toàn. Công an tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ và các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm soát các trường hợp được nhập cảnh vào Việt Nam và về tỉnh; tăng cường rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép…/.

>>> Khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục