Dịch COVID-19 và thiếu chip nhưng lợi nhuận của GM vẫn tăng 12 lần

09:00' - 10/05/2021
BNEWS General Motors (GM) báo lợi nhuận ròng quý I/2021 tăng lên 2,98 tỷ USD, trong lúc nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ tăng cao và giá xe cao hơn đã bù đắp cho sản lượng giảm do thiếu hụt chip ở toàn cầu.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chip chung trong ngành ô tô thế giới, GM vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận trước thuế cả năm nay sẽ ở mức 10-11 tỷ USD được đưa ra hồi đầu năm và cho biết lợi nhuận cả năm sẽ ở mức cao trong khoảng trên. Trong khi đó, lợi nhuận ròng cả năm nay dự kiến sẽ ở mức 6,8-7,6 tỷ USD.

Ngoài ra, hãng GM dự báo lợi nhuận trước thuế trong giai đoạn từ tháng 1-6/2021 sẽ tăng cao, đạt khoảng 5,5 tỷ USD.

Các quan chức cao cấp GM không đưa ra chi tiết về mức sản lượng mà họ cắt giảm do thiếu hụt chip. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết các đội mua hàng, sản xuất, kỹ thuật và bán hàng đang làm việc để chuyển hướng sử dụng chip từ các mẫu ô tô và xe thể thao thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ sang các xe bán tải cỡ lớn, SUV lớn và xe điện mới.

GM nhấn mạnh lại rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ khiến lợi nhuận trước thuế mất từ 1,5-2 tỷ USD do buộc phải cắt giảm sản lượng xe. Hãng đã buộc phải cắt giảm sản xuất một số mẫu xe nhỏ với biên độ lợi nhuận thấp, như mẫu xe SUV Chevrolet Equinox.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao của Edward Jones, Jeff Windau cho biết GM dường như đang quản lý tốt tình trạng thiếu hụt chip, song không rõ chính xác lượng xe mà hãng cắt giảm do thiếu hụt chip.

Lợi nhuận quý I của GM tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm trước - thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19 khiến các hãng sản xuất ô tô phải đóng cửa nhà máy và khiến lợi nhuận ròng của GM giảm xuống còn 247 triệu USD. Hãng GM báo cáo lợi nhuận trước thuế quý I vừa qua đạt 4,4 tỷ USD.

Trong một động thái khác liên quan trong tuần trước, đối thủ đồng hương Ford Motor Co. cho biết tình trạng thiếu hụt chip sẽ làm sản lượng xe của hãng trong quý này giảm 50%. Dù tình hình sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay, nhưng Ford sẽ vẫn chứng kiến sản lượng ô tô giảm 10% so với kế hoạch ban đầu. Đồng nghĩa với việc Ford sẽ không thể bù đắp sản lượng bị mất trong năm nay.

Hãng Ford ước tính sản lượng năm nay sẽ mất khoảng 1,1 triệu chiếc, tăng so với ước tính khoảng 200.000-400.000 chiếc trước đó.

Ngành sản xuất ô tô phục hồi nhanh hơn kỳ vọng, tuy nhiên các nhà sản xuất chip không nhanh chóng chuyển nhà máy sang sản xuất trở lại chip ô tô, nguyên nhân là do các nhà sản xuất chất bán dẫn đã chuyển nhà máy sang sản xuất các bộ xử lý điện tử tiêu dùng khi các nhà máy ô tô đóng cửa do dịch COVID-19 trong năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục