Dịch vụ mặt đất hàng không: "Miếng bánh" còn bỏ ngỏ
Thị trường hàng không tại Việt Nam hiện khá sôi động khi nhiều doanh nghiệp tuyên bố thành lập Hãng hàng không mới để giành thị phần của ngành này.
Không dừng lại ở đó, nhiều Hãng hàng không chiếm thị phần lớn trên thị trường còn mong muốn tự triển khai các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh với các Hãng khác.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với mức tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của khu vực châu Á.Điều này thể hiện nhu cầu vận tải hàng không rất cao của thị trường nội địa Việt Nam cũng như nhu cầu từ thị trường quốc tế đến Việt Nam.
Vì vậy, các chuyên gia hàng không cho rằng, với tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, ngoài các vấn đề cần đầu tư, nâng cấp và chuẩn bị như: cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... thì việc nâng cao chất lượng các dịch vụ mặt đất tại các sân bay cũng cần lưu tâm. Các dịch vụ mặt đất hàng không tại sân bay gồm: xây dựng kế hoạch bay, kỹ thuật sân đỗ, phục vụ hành khách, hành lý, vệ sinh máy bay, dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa… Tuy nhiên, các dịch vụ này chủ yếu do Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn đảm nhận.Đáng chú ý, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị quản lý 21 sân bay của cả nước đều có cổ phần tại 2 đơn vị này. Điều này được các chuyên gia hàng không nhận định sẽ dẫn đến sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ.
Là hãng hàng không chiếm khoảng 45% thị phần nội địa, Vietjet Air hàng ngày thực hiện khoảng 400 chuyến bay với 129 đường bay trong nước và quốc tế thì việc phụ thuộc vào các đơn vị khác cung cấp dịch vụ mặt đất thường rất bị động.Do vậy, Vietjet Air đã có văn bản xin phép Cục Hàng không Việt Nam được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ ngày 1/1/2020.
Theo lý giải của ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Air, tại Nội Bài, hãng khai thác 18 tàu bay với 15 đường bay trong nước, 16 đường bay quốc tế, tương đương trung bình 150 chuyến bay/ngày.Với những hợp đồng đặt máy bay được ký trước đó, dự kiến số lượng máy bay và chuyến bay của hãng sẽ còn tăng trong thời gian tới.
“Chủ động được việc phục vụ mặt đất sẽ tăng năng lực phục vụ đồng bộ với tốc độ phát triển theo kế hoạch; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và uy tín của ngành hàng không Việt Nam tại sân bay Nội Bài”, ông Lưu Đức Khánh cho hay. Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc, Luật sư điều hành, Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận xét, nếu chất lượng dịch vụ mặt đất không tốt thông thường hành khách nghĩ đó là chất lượng phục vụ của hãng hàng không.Vì vậy, nhiều trường hợp các dịch vụ mặt đất gây phiền hà như đưa xe thang ra chậm thì hành khách bức xúc đổ lỗi cho hãng hàng không.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chuyên gia hàng không cho rằng, nên ủng hộ các Hãng hàng không tự lo dịch vụ mặt đất để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ. Trước đây, nhiều dịch vụ mặt đất đều độc quyền và thuộc Nhà nước quản lý.Tuy nhiên, hiện tại mảng dịch vụ đã được cổ phần hóa với sự tham gia của tư nhân. Vì thế, các hãng bay cũng có thể cung cấp dịch vụ mặt đất.
Cũng theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nếu có thêm một hoặc nhiều đơn vị phục vụ mặt đất ra đời trong chừng mực nào đó sẽ giúp các đơn vị hiện nay phải tự đổi mới, cải thiện chất lượng.Như vậy, về tổng thể chất lượng dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không sẽ tăng lên, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của ngành hàng không Việt Nam.
Vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước nên xem xét cho phép Vietjet Air tự lo dịch vụ mặt đất các chuyến bay của hãng để tạo sự cạnh tranh bình đẳng.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng nhắc lại sự cố xe thang của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS đâm thủng thân máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines hồi tháng 8 vừa qua và coi đây là một ví dụ về chất lượng dịch vụ mặt đất. Theo ông, sự cố này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế bởi không chỉ mất chi phí sửa chữa máy bay mà Vietnam Airlines còn phải tạm ngưng khai thác máy bay. Việc hãng bay tự lo dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của hãng, theo ông Tống sẽ không có rủi ro mà trái lại nâng cao tính chủ động và chất lượng phục vụ.Nếu Vietjet Air làm tốt thì các hãng bay khác cũng có thể thuê lại dịch vụ mặt đất của Vietjet Air và thúc đẩy sự cạnh tranh ở các sân bay khác.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đã nhận được văn bản của Vietjet Air. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng tới cả Luật Hàng không nên Cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian tới. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc chậm, hủy chuyến của các Hãng hàng không Việt Nam dù đã được cải thiện thời gian qua, nhưng dự báo có thể gia tăng nếu không có các giải pháp kịp thời; trong đó có các dịch vụ mặt đất./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hàng không Cánh Diều nhận nhiều khuyến cáo từ Cục Hàng không Việt Nam
18:04' - 02/10/2019
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thẩm định dự án đầu tư thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty Thiên Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
14:45' - 20/09/2019
So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải là đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PV GAS sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng
18:23'
Giai đoạn 2026 – 2030, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng, từ đó tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
-
Chuyển động DN
Nâng tầm phong thái, chuẩn hóa dịch vụ tại Yến sào Khánh Hòa
15:23'
Thông qua lớp đào tạo, mỗi cán bộ, nhân viên được nâng cao nhận thức về vai trò của bản thân trong việc gìn giữ và lan tỏa hình ảnh Thương hiệu Quốc gia Yến sào Khánh Hòa.
-
Chuyển động DN
Home Credit được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vinh danh
16:43' - 26/12/2025
Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” và là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
-
Chuyển động DN
Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
14:56' - 26/12/2025
Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.
-
Chuyển động DN
Làng mai Tân Tây và những định hướng phát triển mới
08:02' - 26/12/2025
Không chỉ bán mai, làng mai Tân Tây (Tây Ninh) đang khai thác gỗ mai, phát triển sản phẩm thủ công, bán hàng số và du lịch nông thôn, mở hướng làm giàu bền vững từ cây mai vàng.
-
Chuyển động DN
Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
15:04' - 25/12/2025
Tập đoàn Vingroup đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Chuyển động DN
Tinh hoa yến sào giữa không gian hội chợ sôi động
10:28' - 25/12/2025
Vừa qua, tại Công viên Thiếu nhi – Công viên Yến Phi (phường Nha Trang), Hội chợ Xúc tiến thương mại và Kích cầu tiêu dùng năm 2025 chính thức khai mạc, mở ra không gian mua sắm sôi động dịp cuối năm.
-
Chuyển động DN
Nvidia tuyển dụng dàn lãnh đạo chủ chốt của startup chip AI Groq
09:51' - 25/12/2025
Nvidia thu hút toàn bộ đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của startup chip AI Groq thông qua thỏa thuận công nghệ suy luận, cho thấy tham vọng củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Đóng điện trạm biến áp 220kV Lấp Vò
09:21' - 25/12/2025
Trạm biến áp 220kV Lấp Vò đóng điện, góp phần tăng cường năng lực lưới điện tỉnh Đồng Tháp, giảm tải hệ thống hiện hữu, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN