Dịch vụ mặt đất hàng không: "Miếng bánh" còn bỏ ngỏ
Thị trường hàng không tại Việt Nam hiện khá sôi động khi nhiều doanh nghiệp tuyên bố thành lập Hãng hàng không mới để giành thị phần của ngành này.
Không dừng lại ở đó, nhiều Hãng hàng không chiếm thị phần lớn trên thị trường còn mong muốn tự triển khai các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh với các Hãng khác.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với mức tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của khu vực châu Á.Điều này thể hiện nhu cầu vận tải hàng không rất cao của thị trường nội địa Việt Nam cũng như nhu cầu từ thị trường quốc tế đến Việt Nam.
Vì vậy, các chuyên gia hàng không cho rằng, với tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, ngoài các vấn đề cần đầu tư, nâng cấp và chuẩn bị như: cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... thì việc nâng cao chất lượng các dịch vụ mặt đất tại các sân bay cũng cần lưu tâm. Các dịch vụ mặt đất hàng không tại sân bay gồm: xây dựng kế hoạch bay, kỹ thuật sân đỗ, phục vụ hành khách, hành lý, vệ sinh máy bay, dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa… Tuy nhiên, các dịch vụ này chủ yếu do Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn đảm nhận.Đáng chú ý, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị quản lý 21 sân bay của cả nước đều có cổ phần tại 2 đơn vị này. Điều này được các chuyên gia hàng không nhận định sẽ dẫn đến sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ.
Là hãng hàng không chiếm khoảng 45% thị phần nội địa, Vietjet Air hàng ngày thực hiện khoảng 400 chuyến bay với 129 đường bay trong nước và quốc tế thì việc phụ thuộc vào các đơn vị khác cung cấp dịch vụ mặt đất thường rất bị động.Do vậy, Vietjet Air đã có văn bản xin phép Cục Hàng không Việt Nam được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ ngày 1/1/2020.
Theo lý giải của ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Air, tại Nội Bài, hãng khai thác 18 tàu bay với 15 đường bay trong nước, 16 đường bay quốc tế, tương đương trung bình 150 chuyến bay/ngày.Với những hợp đồng đặt máy bay được ký trước đó, dự kiến số lượng máy bay và chuyến bay của hãng sẽ còn tăng trong thời gian tới.
“Chủ động được việc phục vụ mặt đất sẽ tăng năng lực phục vụ đồng bộ với tốc độ phát triển theo kế hoạch; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và uy tín của ngành hàng không Việt Nam tại sân bay Nội Bài”, ông Lưu Đức Khánh cho hay. Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc, Luật sư điều hành, Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận xét, nếu chất lượng dịch vụ mặt đất không tốt thông thường hành khách nghĩ đó là chất lượng phục vụ của hãng hàng không.Vì vậy, nhiều trường hợp các dịch vụ mặt đất gây phiền hà như đưa xe thang ra chậm thì hành khách bức xúc đổ lỗi cho hãng hàng không.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chuyên gia hàng không cho rằng, nên ủng hộ các Hãng hàng không tự lo dịch vụ mặt đất để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ. Trước đây, nhiều dịch vụ mặt đất đều độc quyền và thuộc Nhà nước quản lý.Tuy nhiên, hiện tại mảng dịch vụ đã được cổ phần hóa với sự tham gia của tư nhân. Vì thế, các hãng bay cũng có thể cung cấp dịch vụ mặt đất.
Cũng theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nếu có thêm một hoặc nhiều đơn vị phục vụ mặt đất ra đời trong chừng mực nào đó sẽ giúp các đơn vị hiện nay phải tự đổi mới, cải thiện chất lượng.Như vậy, về tổng thể chất lượng dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không sẽ tăng lên, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của ngành hàng không Việt Nam.
Vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước nên xem xét cho phép Vietjet Air tự lo dịch vụ mặt đất các chuyến bay của hãng để tạo sự cạnh tranh bình đẳng.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng nhắc lại sự cố xe thang của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS đâm thủng thân máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines hồi tháng 8 vừa qua và coi đây là một ví dụ về chất lượng dịch vụ mặt đất. Theo ông, sự cố này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế bởi không chỉ mất chi phí sửa chữa máy bay mà Vietnam Airlines còn phải tạm ngưng khai thác máy bay. Việc hãng bay tự lo dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của hãng, theo ông Tống sẽ không có rủi ro mà trái lại nâng cao tính chủ động và chất lượng phục vụ.Nếu Vietjet Air làm tốt thì các hãng bay khác cũng có thể thuê lại dịch vụ mặt đất của Vietjet Air và thúc đẩy sự cạnh tranh ở các sân bay khác.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đã nhận được văn bản của Vietjet Air. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng tới cả Luật Hàng không nên Cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian tới. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc chậm, hủy chuyến của các Hãng hàng không Việt Nam dù đã được cải thiện thời gian qua, nhưng dự báo có thể gia tăng nếu không có các giải pháp kịp thời; trong đó có các dịch vụ mặt đất./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hàng không Cánh Diều nhận nhiều khuyến cáo từ Cục Hàng không Việt Nam
18:04' - 02/10/2019
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thẩm định dự án đầu tư thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty Thiên Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
14:45' - 20/09/2019
So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải là đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38' - 17/09/2025
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10' - 17/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54' - 17/09/2025
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21' - 17/09/2025
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24' - 17/09/2025
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.