Hàng không Cánh Diều nhận nhiều khuyến cáo từ Cục Hàng không Việt Nam
Đây là doanh nghiệp thứ 3 nhận được sự ủng hộ lập hãng hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, sau Vinpearl Air và Vietravel Airlines.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý chuyên ngành vẫn đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng với Cánh Diều.
Trong văn bản, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nêu rõ, việc có thêm các hãng hàng không Việt Nam mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao và phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như trên thế giới.
Tuy nhiên, việc Công ty Thiên Minh dự kiến vào năm 2025 khai thác 30 tàu bay, bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu bay A321 cần phải được xem xét lại về khía cạnh tính hiệu quả của đội tàu bay ATR-72 cũng như năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay với quy mô 30 chiếc.Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo Thiên Minh chỉ nên khai thác từ 20-25 chiếc vào năm 2025.
Đánh giá về sự phù hợp của dự án với năng lực kết cấu hạ tầng, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ “nội dung dự án chưa thống nhất”.Cụ thể, dự án chọn Cảng Hàng không Chu Lai làm sân bay căn cứ và sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng làm nơi đậu tàu bay qua đêm trong 2 năm đầu, các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn làm nơi đậu tàu bay trong giai đoạn tiếp theo là phù hợp với quy hoạch.
Tuy nhiên, trong nội dung về mạng đường bay dự kiến khai thác, dự án lại thể hiện đội tàu bay được đỗ qua đêm tại 3 cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Điều này cho thấy, nội dung dự án chưa thống nhất.
Ngoài ra, cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không còn yêu cầu Thiên Minh phải báo cáo về phương án đảm bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ, bao gồm hạ tầng lưu trú của tổ bay, dịch vụ xăng dầu, suất ăn, dịch vụ mặt đất, phương án bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và phương án xây dựng, sử dụng hangar (nhà để máy bay) tại các cảng hàng không. Một điểm đáng lưu ý trong khuyến cáo của Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến tài chính của dự án.Cụ thể, dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều là 1.000 tỷ đồng và dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng.
Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ- CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đánh giá về mạng bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm đầu tiên khai thác (năm 2020), Công ty Thiên Minh chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đến các cảng hàng không địa phương như: Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo.Tổng số chuyến bay khai thác tại Cảng Hàng không Nội Bài là 21 chuyến/tuần, tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất là 21 chuyến/tuần và tại Cảng Hàng không Đà Nẵng, Cảng Hàng không Chu Lai là 63 chuyến/tuần.
Bắt đầu từ năm khai thác thứ 3 (năm 2022), tần suất khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng từ 21 chuyến lên 103 chuyến/tuần và tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là từ 21 chuyến lên 78 chuyến/tuần.Đến năm khai thác thứ 5 (năm 2024), tổng số chuyến bay khai thác tại Nội Bài là 163 chuyến/tuần, tại Tân Sơn Nhất là 161 chuyến/tuần và tại Đà Nẵng/Chu Lai là 138 chuyến/tuần.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không cho giai đoạn sắp tới, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Để tránh gây áp lực lên các cảng hàng không quốc tế này, trong năm đầu tiên, Công ty Thiên Minh chỉ tập trung khai thác các đường bay từ khu vực miền Trung đi/đến các vùng Nam Trung bộ, Nam bộ và chỉ khai thác duy nhất đường bay từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi/đến Côn Đảo, 3 đường bay từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đi/đến các Cảng Hàng không Điện Biên, Vinh và Chu Lai. Đến năm khai thác thứ 3, công ty bắt đầu mở rộng khai thác các đường bay từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài đi/đến các cảng hàng không trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, kế hoạch này chỉ có thể khả thi trong trường hợp các dự án mở rộng và xây mới nhà ga hành khách tại hai Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cùng với Cảng hàng không Long Thành được thực hiện và đưa vào khai thác theo đúng tiến độ giai đoạn từ năm 2023 - 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
14:45' - 20/09/2019
So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải là đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo
07:00' - 17/09/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến năm 2030.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến du lịch qua đường hàng không
14:43' - 07/09/2019
Ngày 6/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Tp Hồ Chí Minh, Hãng hàng không Bamboo Airways đã ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến Du lịch – Hàng không năm 2019 – 2021 với Sở Du lịch TP. HCM.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - VINATEX tạo sự bền vững trong chuỗi cung ứng “hóa chất - xơ sợi - dệt may”
22:15' - 18/07/2025
Ngày 18/7, Petrovietnam tổ chức Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa VNPOLY với các đơn vị thành viên của VINATEX và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVCHEM).
-
Doanh nghiệp
Tổng kết “đường găng” khó nhất dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
16:36' - 18/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết công tác phối hợp, chỉ đạo, thi công tháo dỡ đê quây và kênh vào cửa lấy nước dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
TikTok tiếp tục đối mặt cáo buộc vi phạm quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân
08:59' - 18/07/2025
Noyb - nhóm vận động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng Internet - đã đệ đơn khiếu nại mới, cáo buộc TikTok, AliExpress và WeChat không tuân thủ các yêu cầu về quyền truy cập dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Kiên định với chiến lược 3 trọng điểm
07:58' - 18/07/2025
Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục trồi sụt khó lường, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục kiên định với chiến lược 3 trọng điểm để tăng tốc và về đích năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: TKV chuyển đổi toàn diện theo hướng “xanh - số - hiệu quả - bền vững”
19:59' - 17/07/2025
Ngày 17/7, Đảng bộ Tập đoàn TKV đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ bán thí điểm xăng sinh học E10 từ tháng 9/2025
19:47' - 17/07/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Cao Hoài Dương-Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) về kế hoạch sản xuất để thực hiện lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026.
-
Doanh nghiệp
Nhiệt điện Long Phú 1 gấp rút thi công để phát điện vào năm 2027
18:57' - 17/07/2025
Những ngày này, không khí đang thực sự "nóng" trên công trường dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 bởi tất cả đều đang hướng về mục tiêu phát điện vào năm 2027.
-
Doanh nghiệp
“Hồi sinh” nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10
13:04' - 17/07/2025
Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.