Hàng không Cánh Diều nhận nhiều khuyến cáo từ Cục Hàng không Việt Nam
Đây là doanh nghiệp thứ 3 nhận được sự ủng hộ lập hãng hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, sau Vinpearl Air và Vietravel Airlines.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý chuyên ngành vẫn đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng với Cánh Diều.
Trong văn bản, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nêu rõ, việc có thêm các hãng hàng không Việt Nam mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao và phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như trên thế giới.
Tuy nhiên, việc Công ty Thiên Minh dự kiến vào năm 2025 khai thác 30 tàu bay, bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu bay A321 cần phải được xem xét lại về khía cạnh tính hiệu quả của đội tàu bay ATR-72 cũng như năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay với quy mô 30 chiếc.Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo Thiên Minh chỉ nên khai thác từ 20-25 chiếc vào năm 2025.
Đánh giá về sự phù hợp của dự án với năng lực kết cấu hạ tầng, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ “nội dung dự án chưa thống nhất”.Cụ thể, dự án chọn Cảng Hàng không Chu Lai làm sân bay căn cứ và sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng làm nơi đậu tàu bay qua đêm trong 2 năm đầu, các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn làm nơi đậu tàu bay trong giai đoạn tiếp theo là phù hợp với quy hoạch.
Tuy nhiên, trong nội dung về mạng đường bay dự kiến khai thác, dự án lại thể hiện đội tàu bay được đỗ qua đêm tại 3 cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Điều này cho thấy, nội dung dự án chưa thống nhất.
Ngoài ra, cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không còn yêu cầu Thiên Minh phải báo cáo về phương án đảm bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ, bao gồm hạ tầng lưu trú của tổ bay, dịch vụ xăng dầu, suất ăn, dịch vụ mặt đất, phương án bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và phương án xây dựng, sử dụng hangar (nhà để máy bay) tại các cảng hàng không. Một điểm đáng lưu ý trong khuyến cáo của Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến tài chính của dự án.Cụ thể, dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều là 1.000 tỷ đồng và dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng.
Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ- CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đánh giá về mạng bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm đầu tiên khai thác (năm 2020), Công ty Thiên Minh chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đến các cảng hàng không địa phương như: Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo.Tổng số chuyến bay khai thác tại Cảng Hàng không Nội Bài là 21 chuyến/tuần, tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất là 21 chuyến/tuần và tại Cảng Hàng không Đà Nẵng, Cảng Hàng không Chu Lai là 63 chuyến/tuần.
Bắt đầu từ năm khai thác thứ 3 (năm 2022), tần suất khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng từ 21 chuyến lên 103 chuyến/tuần và tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là từ 21 chuyến lên 78 chuyến/tuần.Đến năm khai thác thứ 5 (năm 2024), tổng số chuyến bay khai thác tại Nội Bài là 163 chuyến/tuần, tại Tân Sơn Nhất là 161 chuyến/tuần và tại Đà Nẵng/Chu Lai là 138 chuyến/tuần.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không cho giai đoạn sắp tới, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Để tránh gây áp lực lên các cảng hàng không quốc tế này, trong năm đầu tiên, Công ty Thiên Minh chỉ tập trung khai thác các đường bay từ khu vực miền Trung đi/đến các vùng Nam Trung bộ, Nam bộ và chỉ khai thác duy nhất đường bay từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi/đến Côn Đảo, 3 đường bay từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đi/đến các Cảng Hàng không Điện Biên, Vinh và Chu Lai. Đến năm khai thác thứ 3, công ty bắt đầu mở rộng khai thác các đường bay từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài đi/đến các cảng hàng không trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, kế hoạch này chỉ có thể khả thi trong trường hợp các dự án mở rộng và xây mới nhà ga hành khách tại hai Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cùng với Cảng hàng không Long Thành được thực hiện và đưa vào khai thác theo đúng tiến độ giai đoạn từ năm 2023 - 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
14:45' - 20/09/2019
So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải là đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo
07:00' - 17/09/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến năm 2030.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến du lịch qua đường hàng không
14:43' - 07/09/2019
Ngày 6/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Tp Hồ Chí Minh, Hãng hàng không Bamboo Airways đã ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến Du lịch – Hàng không năm 2019 – 2021 với Sở Du lịch TP. HCM.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
“Vệ sĩ số” đồng hành cùng người lao động
09:59'
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo quy trình sản xuất cũng như an toàn lao động.
-
Doanh nghiệp
SK hynix bắt tay Naver Cloud phát triển chip AI thế hệ mới cho trung tâm dữ liệu
09:25'
SK hynix và Naver Cloud ký kết hợp tác chiến lược, thử nghiệm chip AI thế hệ mới trong trung tâm dữ liệu thực tế, hướng tới tối ưu hiệu suất và giảm chi phí vận hành cho dịch vụ AI
-
Doanh nghiệp
ABIC Nghệ An - Lá chắn tài chính cho nông dân
07:30'
Với chặng đường hơn 17 năm hình thành và phát triển, ABIC Nghệ An đã khẳng định vị thế tiên phong trong các hoạt động bảo hiểm gắn liền với sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn.
-
Doanh nghiệp
EVN kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025/NĐ-CP về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân
17:21' - 09/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát, xử lý kịp thời thông tin phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao
17:08' - 09/09/2025
Thời gian qua, tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung xuất hiện phản ánh của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng đột biến.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên tàu bay
15:09' - 09/09/2025
Việc sử dụng pin sạc dự phòng Lithium bị cấm trên toàn bộ chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và kĩ Vasco).
-
Doanh nghiệp
Tăng thị phần, định danh thương hiệu Việt trên không gian số
14:31' - 09/09/2025
Trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng nhau mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Viết tiếp câu chuyện tự hào Petrovietnam
09:56' - 09/09/2025
Trong kỷ nguyên mới của đất nước, Petrovietnam sẽ không chỉ là “quả đấm thép” của nền kinh tế mà còn biểu tượng của ý chí, khát vọng Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Bốn nội dung Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn
08:54' - 09/09/2025
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn Vingroup