Diêm dân Khánh Hòa lại lao đao vì muối

05:07' - 11/05/2016
BNEWS Vụ muối năm 2016 diêm dân Khánh Hòa đang gặp rất nhiều khó khăn do muối được mùa nhưng giá bán lại rất thấp và khó tiêu thụ.
Diêm dân Khánh Hòa lại lao đao vì muối. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Ông Ngô Thống 80 tuổi, Tổ dân phố 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa có 2,4 ha ruộng làm muối. Vụ muối năm ngoái, ở thời điểm này ông Thống bán được 400 đồng/kg muối sản xuất trên ruộng đất. Còn vụ muối này, ông chỉ bán được từ 250 - 300 đồng/kg.

Ông Thống cho biết, giá muối đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Với giá muối này, diêm dân thua lỗ nặng. Mặc dù thời tiết đang rất thuận lợi cho sản xuất muối nhưng nhiều hộ chỉ làm cầm chừng hoặc ngừng sản xuất, hiện chỉ có những ruộng muối của các HTX mới sản xuất thường xuyên.
Những hộ làm muối trải bạt cũng đang khốn đốn khi giá muối chỉ còn 500 đồng/kg, thấp hơn 100 – 200 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí cho sản muối trải bạt cao hơn nhiều so với ruộng đất.

Vụ muối 2016 đang ở thời điểm chính vụ nhưng trên các cánh đồng muối lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa như: Ninh Diêm, Ninh Thủy… có khá ít người ra đồng làm việc.

Ở nhiều ruộng muối, người dân đã ngừng sản xuất, rêu phủ kín mặt ruộng. Trên bờ ruộng, những đống muối tồn hàng chục tấn nằm trải dài nối tiếp nhau. Bên cạnh đó là những đống muối còn tồn từ năm 2015 được che tạm bởi tấm bạt hoặc rơm.
Ông Trương Hữu Lan, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, đến ngày 10/5, toàn tỉnh đã sản xuất được 17.000 tấn muối nhưng chỉ bán được 5.500 tấn.

Cùng với 19.000 tấn muối tồn năm 2015, hiện tỉnh đang tồn trên 30.000 tấn muối. Riêng vụ muối năm nay diêm dân còn khó khăn hơn năm ngoái do giá muối xuống quá thấp và khó bán.

Mặc dù được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn ngân hàng để thu mua muối tạm trữ nhưng doanh nghiệp cũng không mặn mà.

Bởi vì chính các doanh nghiệp mua muối vào cũng không bán được, trong khi cước vận chuyển, giá thuê kho bãi… ngày càng tăng.

Để nghề muối phát triển bền vững chỉ còn cách là tái cơ cấu lại nghề này theo hướng sản xuất muối chất lượng cao để xuất khẩu.
Tỉnh Khánh Hòa hiện có trên 970 ha muối, tập trung phần lớn ở thị xã Ninh Hòa, còn lại ở Cam Ranh và Vạn Ninh; trong đó doanh nghiệp, hợp tác xã 700 ha, còn lại của diêm dân.

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Khánh Hòa thực hiện tái cơ cấu nghề muối theo hướng thu hẹp diện tích sản xuất muối còn trên 500 ha, đồng thời nâng cấp, cải tạo đồng muối, áp dụng cơ giới trong khâu vận chuyển, thu hoạch, chế biến muối để xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục