Diêm dân Sóc Trăng vào vụ thu hoạch muối trễ

14:15' - 23/03/2017
BNEWS Diêm dân Sóc Trăng thu hoạch muối trễ hơn 1 tháng so với lịch thời vụ mọi năm.

Diêm dân Sóc Trăng vào vụ thu hoạch muối trễ. Ảnh minh họa: Huỳnh Sử/TTXVN

Thời tiết không thuận lợi, mưa trái mùa liên tục và kéo dài vào đầu năm 2017 khiến độ mặn trong nước biển giảm, muối không kết tinh được, diêm dân Sóc Trăng thu hoạch muối trễ hơn 1 tháng so với lịch thời vụ mọi năm.
Theo ông Nguyễn Minh Chí, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, mỗi năm toàn thị xã có khoảng 100 ha sản xuất muối. Sản lượng muối thu hoạch trên địa bàn hiện hơn 150 tấn, chưa bằng 1/4 sản lượng so với cùng thời điểm năm trước.
Thị xã hiện có trên 44 ha sân kết tinh muối đã đưa vào sản xuất, tập trung chủ yếu ở hai xã Vĩnh Tân và Lai Hòa. Thu hoạch trễ, năng suất giảm, giá muối bằng năm trước nên dẫn đến nhiều nỗi lo cho diêm dân về vụ muối không lợi nhuận.
Gia đình chị Nghiêm Thị Muổi ở xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu làm nghề sản xuất muối đã gần 20 năm nay. Nếu như vào thời điểm này năm trước, gia đình chị đã thu được 100 tấn muối từ 3 ha sản xuất thì năm nay, gia đình mới chỉ thu được 20 tấn.
Chị Muổi cho biết: Gia đình đang bán tại sân là 850 đồng/kg, chưa trừ tiền công, sân bãi. Mọi năm đến Tết Nguyên đán là đã thu hoạch muối, năm nay giờ mới thu hoạch được 4 sân, còn lại đang trong giai đoạn kết tinh. Năm nay làm muối không có năng suất, không có lãi.
Giá muối được dự đoán sẽ tiếp tục cao từ nay cho đến đầu tháng 4. Theo dự đoán, giá muối có thể lên đến 1.100 đồng/kg rồi dần hạ xuống còn khoảng 500 đồng/kg vào cuối vụ. Giá muối bấp bênh, thu nhập từ muối thấp và không ổn định đã làm cho nhiều người dân trên địa bàn chuyển từ sản xuất muối sang nuôi ấu trùng Artermia.
Ông Trương Ít Tá, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất Tôm – Muối – Artermia Vĩnh Tân cho biết: Năm trước, hợp tác xã có 50 ha diện tích sản xuất muối, năm nay chỉ còn 30 ha. Diện tích sản xuất muối của hợp tác xã giảm 30% – 40% hàng năm.
Nguyên nhân diện tích sản xuất muối giảm là do giữa muối và ấu trùng Artermia, Artermia cho lợi nhuận hơn muối gấp nhiều lần. Giá Artermia trong những năm gần đây cao và khá ổn định. Bên cạnh đó, thời gian thu hoạch Artermia nhanh gấp 4 lần thời gian thu hoạch muối kể từ thời điểm sản xuất.
Ông Nguyễn Minh Chí, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cũng cho rằng, Artermia mang lại giá trị kinh tế - an sinh xã hội rất lớn cho người dân trên địa bàn; vừa tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số vùng muối – tôm – Artermia.
Việc chuyển đổi sang nuôi ấu trùng Artermia được người dân trên địa bàn chuyển đổi từ những năm 1990 và phát triển từ năm 1995 trở lại đây. Năm 2016, diện tích thả nuôi Artermia của toàn thị xã là 665 ha. Phấn đấu trong năm 2017, toàn thị xã thả nuôi 1.000 ha Artermia.
Trong khi đó, nghề sản xuất muối được xem là nghề truyền thống của người dân ven biển thị xã Vĩnh Châu. Thế nhưng hiện nay người dân trên địa bàn không còn mặn mà với nghề này. Với tình hình thu hoạch không đạt như năm nay, nhiều khả năng diện tích sản xuất muối trên địa bàn sẽ tiếp tục giảm trong những năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục