Điểm danh các nhà vô địch Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

07:16' - 03/05/2017
BNEWS Trải qua 7 kỳ, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành một thương hiệu riêng của thành phố Đà Nẵng, được khẳng định không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được khởi xướng và bắt đầu từ năm 2008. Đến nay, trải qua 7 kỳ, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành một thương hiệu riêng của thành phố Đà Nẵng, được khẳng định không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Với mong muốn thay đổi từ một địa điểm tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa trở thành một không gian văn hóa lễ hội du lịch đặc sắc, từ năm 2017, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) diễn ra với chu kỳ 2 năm/1 lần sẽ được đổi tên thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) với chu kỳ 1 năm/lần và kéo dài trong 2 tháng.

DIFF 2017 với chủ đề “Tỏa sáng ngũ hành sơn” chính thức khai mạc vào ngày 30-4, kéo dài trong 2 tháng và sẽ bế mạc vào ngày 24-6-2017. Lễ hội năm nay thu hút sự tham gia của 8 đội: Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Italy, Australia, Áo và Việt Nam.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017: Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn. Đồ họa: TTXVN

Với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lớn nhất Đông Nam Á, Đà Nẵng đang hiện thực hóa khát vọng trở thành Thành phố pháo hoa của thế giới. Đà Nẵng không chỉ đẹp bởi màu sắc của biển Mỹ Khê, núi Ngũ Hành và sông Hàn thơ mộng vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của du khách, mà hóa thân thành một thành phố năng động, cuồng nhiệt trong hội hè.

Những lễ hội đường phố rộn ràng, không gian ẩm thực độc đáo và pháo hoa sẽ thắp sáng trời đêm Đà Nẵng suốt hai tháng. 

DIFC 2008 - “Vũ điệu tiên sa”

Trong 2 ngày 27 và 28-3-2008, lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng đăng cai tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế với chủ đề “Vũ điệu tiên sa” thu hút sự tham gia của 4 đội: Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Đà Nẵng (Việt Nam).

Mỗi đội thi thực hiện bài thi của mình trong khoảng thời gian 20 phút với tầm bắn cao từ 190m đến 250m và có nhạc nền phụ họa.

Kết quả, đội Canada với sự hiện đại và tinh tế đạt giải nhất. Đội Hồng Kông (Trung Quốc) mềm mại và uyển chuyển đạt giải nhì. Giải ba thuộc về đội Malaysia và giải khuyến khích thuộc về đội Đà Nẵng (Việt Nam).

DIFC 2009 - “Âm vang sông Hàn”

Tiếp theo thành công năm 2008, trong 2 ngày 27 và 28-3-2009, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009 được tổ chức lần thứ 2 với chủ đề “Âm vang sông Hàn” thu hút sự tham gia của 5 đội: Đà Nẵng (Việt Nam), Trung Quốc, Australia, Phillipines và Tây Ban Nha.

Hầu hết các đội tham dự cuộc thi lần này đều có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất và trình diễn pháo hoa nên đã đem đến những màn trình diễn đặc sắc, kỳ ảo và hết sức điêu luyện trên bầu trời đêm của thành phố bên bờ sông Hàn.

Kết quả, đội Trung Quốc với câu chuyện tình buồn “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài” chạm đến trái tim người xem, giành giải nhất, giải nhì là đội Tây Ban Nha, giải ba là đội Australia và hai giải khuyến khích trao cho Đà Nẵng (Việt Nam) và Philippines.

DIFC 2010 - “Huyền thoại sông Hàn”

Nhân kỷ niệm 35 ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3-1975/2010), trong 2 ngày 27 và 28-3-2010, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010 được tổ chức lần thứ 3 với chủ đề “Huyền thoại sông Hàn”, thu hút sự tham gia của 5 đội: Tamaya Kitahara (Nhật Bản), Luso Pirotecnia Group (Bồ Đào Nha), Jacques Couturier Organisation (Pháp), Pyrotecnico (Hoa Kỳ) và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam).

Kết quả, đội Jacques Couturier Organisation (Pháp) với kịch bản, phần nhạc nền cùng phong cách biểu diễn nhẹ nhàng, tinh tế của chuyện tình huyền thoại “Lạc Long Quân và Âu Cơ” đã vượt lên giành chức vô địch; giải nhì cho đội Pyrotecnico (Hoa Kỳ), các đội Bồ Đào Nha, Nhật Bản và Đà Nẵng (Việt Nam) đồng giải ba.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam tại đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

DIFC 2011 - “Lung linh sông Hàn”

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần thứ 4 được tổ chức trong 2 đêm 29 và 30-4-2011 với chủ đề “Lung linh sông Hàn”, thu hút sự tham gia của 5 đội: Đà Nẵng (Việt Nam), Jubilee Fireworks (Anh), Hanwha (Hàn Quốc), Parente Fireworks (Italy) và Panda Fireworks (Trung Quốc).

Với những màn trình diễn ngoạn mục, kỹ thuật hiện đại cùng sự sáng tạo, cuộc thi dẫn dắt người xem đi qua những cung bậc cảm xúc, bay bổng trong âm nhạc và sắc màu lộng lẫy của pháo hoa. Khán giả say với kỹ thuật của khoa học hiện đại và nghệ thuật của trí tuệ con người.

Kết quả, Parente Fireworks (Italy) với sự độc đáo và đầy ngẫu hứng trong “Sức sống của dòng sông” đã xuất sắc giành giải nhất; giải nhì thuộc về Panda Fireworks (Trung Quốc) và Hanwha (Hàn Quốc); đội Đà Nẵng (Việt Nam) và Jubilee Fireworks (Anh) đồng giải ba.

DIFC 2012 - “Sắc màu Đà Nẵng”

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 được đổi tên thành cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, tổ chức trong 2 ngày 29 và 30-4-2012 với chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng”.

DIFC thu hút sự tham gia của 5 đội, trong đó có 4 nhà vô địch của 4 năm trước: Canada (vô địch năm 2008), Trung Quốc (vô địch năm 2009), Pháp (vô địch năm 2010), Italy (vô địch năm 2011) và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Đây là một “trận chung kết” vô cùng thú vị với các công nghệ về pháo hoa được phô diễn hết mức.

Kết quả, đội của Italy với hơn 100 năm kinh nghiệm cùng màn thi đẳng cấp đã bảo vệ thành công ngôi vô địch; đội của Pháp và Trung Quốc đồng giải nhì; đội của Canada và Đà Nẵng (Việt Nam) đồng giải ba.

DIFC 2013 - “Tình yêu sông Hàn”

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần thứ 6 được tổ chức trong 2 ngày 29 và 30-4-2013 với chủ đề “Tình yêu sông Hàn”, thu hút sự tham gia của 5 đội: Melrose Pyrotechnics (Hoa Kỳ), Tamaya Kitahara (Nhật), Trung tâm pháo hoa Khan (Nga), Công ty Parente (Italy) và Đà Nẵng (Việt Nam).

Các đội chơi đã thể hiện tình yêu đối với Đà Nẵng, với sông Hàn theo cách riêng của mình bằng những bản tình ca dành riêng cho sông Hàn đầy cảm xúc cùng với những công nghệ tốt nhất.

Kết quả, đội Melrose Pyrotechnics (Hoa Kỳ) với những kỹ thuật pháo hoa tốt nhất và rực rỡ nhất, kết hợp với sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp của các nhạc sĩ tài năng đã tạo nên màn trình diễn xuất sắc đã giành giải nhất; giải nhì thuộc về đội của Italy và Nhật Bản; giải ba thuộc về đội của Nga và đội Đà Nẵng (Việt Nam).

DIFC 2015 – “Bản giao hưởng sắc màu”

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần thứ 7 được tổ chức trong 2 ngày 28 và 29-4-2015 với chủ đề “Bản giao hưởng sắc màu”, thu hút sự tham gia của 5 đội đại diện cho 5 châu lục: Việt Nam (châu Á), Nam Phi (châu Phi), Hoa Kỳ (châu Mỹ), Australia (châu Đại Dương) và Ba Lan (châu Âu). Các đội chơi được đánh giá là ngang tài ngang sức bởi đã từng gặt hái nhiều thành tích cao trên đấu trường quốc tế.

Kết quả, đội của Australia giành giải nhất; giải nhì thuộc về đội của Ba Lan; đội của Hoa Kỳ và Đà Nẵng (Việt Nam) đồng giải ba và khuyến khích thuộc về đội của CH Nam Phi./.

>>> Lễ hội pháo hoa hàng trăm tỷ và triển vọng mới cho du lịch Đà Nẵng

>>> Đội Việt Nam tiết lộ công nghệ bắn pháo hoa hàng đầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục