Diễn biến mới nhất vụ Mỹ điều tra “đại gia” ngành chip Nvidia

16:36' - 04/09/2024
BNEWS Các quan chức lo ngại rằng Nvidia đang khiến các khách hàng của công ty này khó chuyển sang các nhà cung cấp khác và phạt những người mua sử dụng cả chip trí tuệ nhân tạo của các nhà cung cấp khác.

Hãng tin Bloomberg News ngày 3/9 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi một lệnh triệu tập hầu tòa tới Nvidia, giữa lúc cơ quan này đang mở rộng cuộc điều tra về các hành vi chống độc quyền của nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.

 

Bài báo cho biết Bộ Tư pháp Mỹ trước đó đã gửi các câu hỏi và hiện đã gửi yêu cầu có tính ràng buộc pháp lý đến Nvidia, đồng thời cho biết các công ty khác cũng đã nhận được lệnh triệu tập hầu tòa.

Theo bài báo, các quan chức lo ngại rằng Nvidia đang khiến các khách hàng của công ty này ngày càng khó chuyển sang các nhà cung cấp khác và phạt những người mua sử dụng cả chip trí tuệ nhân tạo của các nhà cung cấp khác.

Đáp lại, một phát ngôn viên của Nvidia khẳng định công ty sản xuất chip này có lợi thế nhờ những giá trị mang đến cho khách hàng, những người có thể chọn bất kỳ giải pháp nào tốt nhất cho họ.

Dù người mua chip có nhiều lựa chọn, nhưng Nvidia được coi là công ty đứng đầu về công nghệ chip AI mặc dù các đối thủ đang nỗ lực cạnh tranh.

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào các phần mềm và chip AI mạnh mẽ của Nvidia để nâng cấp và vận hành các mô hình AI kiểu như ChatGPT. Microsoft, Google, Meta,

Tesla và Amazon đều phụ thuộc vào công nghệ của Nvidia để đào tạo các mô hình AI tạo sinh và thực hiện các khối lượng tính toán lớn cần thiết để triển khai công nghệ mới này.

Tháng trước, The Information đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra đối với Nvidia sau khi nhận được khiếu nại từ các đối thủ cạnh tranh rằng “ông lớn” này đã lạm dụng vị thế thống trị thị trường của mình.

Lệnh triệu tập hầu tòa nói trên được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các công ty liên quan đến AI, khi các nhà đầu tư đang điều chỉnh lại kỳ vọng xung quanh công nghệ này, trước những lo ngại triển vọng sinh lời từ các khoản đầu tư lớn vào AI.

Tuần trước, Nvidia cho biết đã nhận được yêu cầu thông tin từ các cơ quan quản lý tại Mỹ và Hàn Quốc liên quan đến các khoản đầu tư, quan hệ đối tác và thỏa thuận với các công ty khác. Nvidia cũng đã nhận được yêu cầu từ Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Trung Quốc.

Dự báo hàng quý mà Nvidia đưa ra tuần trước thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư. Điều này cũng làm giảm bớt tâm lý lạc quan về công nghệ AI.

Cổ phiếu của Nvidia đã giảm 9,5% trong phiên 3/9, thổi bay 279 tỷ USD vốn hóa thị trường của “ông lớn” này. Đây là mức giảm giá trị thị trường lớn nhất trong một ngày từ trước đến nay của một công ty Mỹ. Tuy nhiên, cổ phiếu của Nvidia vẫn tăng 141% so với đầu năm, nhờ "cơn sốt" được thổi bùng bởi những kỳ vọng về AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục