Điện lực miền Bắc tập trung đảm bảo đủ điện dịp cao điểm Hè

15:52' - 04/01/2024
BNEWS EVNNPC đã sẵn sàng các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phụ tải sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Ngày 4/1, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Năm 2024 vẫn còn đó mối lo về thiếu điện, đặc biệt tại khu vực miền Bắc, EVNNPC đã sẵn sàng các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phụ tải sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Theo dự kiến của EVNNPC, điện thương phẩm năm 2024 sẽ hơn 97 tỷ kWh, tiếp tục tăng trưởng so với năm 2023.

 

Tại miền Bắc, hiện nhiều tỉnh dự kiến sẽ phát triển nóng trong giai đoạn 2024 - 2025 khi có rất nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, khách hàng lớn đăng ký sử dụng công suất với quy mô lớn. Điển hình một số tỉnh Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc.

Dự báo công suất của EVNNPC năm 2024 có thể đạt trong khoảng 17.200 – 18.000 MW, tương ứng với tăng trưởng từ 8,7 - 13,7% so với năm 2023. Trong khi đó, năm 2024, miền Bắc sẽ không có nguồn điện lớn nào được bổ sung.

Cùng đó hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVNNPC trong năm tới sẽ chịu nhiều hơn nữa các tác động, ảnh hưởng của yếu tố thị trường, các yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập, tham gia sâu rộng hơn vào thị trường toàn cầu.

Do vậy, EVNNPC sẽ tiếp tục phải vượt qua hàng loạt các khó khăn, thử thách, nỗ lực để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao.

Trao đổi tại hội nghị, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cho biết, EVNNPC sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính của năm 2024, từ nội tại đơn vị đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng. Đầu tiên và tiên quyết, Tổng công ty trong mọi trường hợp sẽ phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công, xây dựng… không để tổn thất về người và tài sản.

Trong năm nay, với dự báo tăng trưởng phụ tải, EVNNPC sẽ phải nỗ lực hơn để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện. EVNNPC là đơn vị “vùng trũng” về nguồn cấp điện, lại có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn tiêu dùng điện. Để việc cung ứng điện được thông suốt, cần đảm bảo độ sẵn sàng của lưới điện ở mức cao nhất.

“Công tác sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, sửa chữa thường xuyên phải hoàn thành trước mùa nắng nóng, để sẵn sàng đón đầu trong đợt cao điểm Hè tới. Hiện nay nhiều đơn vị đã hoàn thành kế hoạch sửa chữa của năm 2024, nhưng hiện còn nhiều đơn vị vẫn đang thực hiện. Chậm nhất đến 30/4, toàn bộ các hạng mục phải hoàn thành”, bà Đỗ Nguyệt Ánh nói.

Lãnh đạo EVNNPC cho biết, hiện nay, lượng vốn đầu tư đổ vào các địa phương rất lớn, kéo theo nhu cầu phụ tải đăng ký tăng cao. Tổng công suất phụ tải tăng thêm năm nay khoảng 3.700 MW, chưa tính tăng trưởng phụ tải tự nhiên của các khu vực khác. Vì vậy, các công ty điện lực địa phương phải bám sát các phụ tải này, đặc biệt là những khu vực, địa bàn có phụ tải sử dụng lớn. Đây là nội dung quan trọng, trách nhiệm của ngành điện để đáp ứng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cũng trong năm 2024, EVNNPC sẽ tập trung đầu tư xây dựng 19 công trình trọng điểm, nhiều công trình phải hoàn thành trước mùa nắng nóng để giải tỏa công suất nguồn điện; tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng mức 4% giảm 0,07% so với thực hiện năm 2023, phấn đấu về đích trước 1 năm so với kế hoạch 5 năm 2021 – 2025; Tiếp tục quản trị tài chính một cách căn cơ để đảm bảo các chỉ tiêu tài chính, đặc biệt trong bối cảnh tới, giá nguyên nhiên liệu vẫn ở mức cao.

Để đảm bảo cấp điện năm 2024, đặc biệt trong mùa Hè, ngoài việc tập trung hoàn thành các công trình xây dựng/cải tạo lưới điện trước 30/4/2024 và bổ sung nguồn 110 kV tại khu vực mang tải cao, phụ tải lớn, công tác sửa chữa bảo dưỡng để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, EVNNPC sẽ tập trung vào điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển giờ sản xuất của các phụ tải lớn để hạn chế tối đa tình trạng tiết giảm phụ tải.

Ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu, trong năm tới, EVNNPC sẽ là đơn vị phải chuẩn bị kỹ hơn rất nhiều so với các tổng công ty phân phối điện còn lại. Trong điều chỉnh phụ tải, giám đốc các công ty điện lực tỉnh phải trực tiếp gặp từng khách hàng lớn, phối hợp để chuyển dịch giờ cao điểm, nắm bắt thời gian sản xuất, đẩy lịch sửa chữa, bảo dưỡng....

Bên cạnh đó là các giải pháp tiết kiệm điện. Những năm qua, các đơn vị đã hưởng ứng, triển khai tốt, nhưng cần phải làm thực chất hơn nữa, các điện lực địa phương là đơn vị sát sườn, cần đồng hành, tham mưu cho tỉnh về các giải pháp tiết kiệm điện…, ông Đặng Hoàng An chỉ đạo.

Theo báo cáo của EVNNPC, tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2023 đạt 90,38 tỷ kWh, tăng 4,42% so với cùng kỳ năm 2022, hoàn thành kế hoạch EVN giao; trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 61,73% và tăng trưởng giảm 0,11% so với cùng kỳ, thành phần quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 30,81% và tăng trưởng 12,03% so với cùng kỳ, thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm tỷ trọng 3,11% và tăng trưởng 16,67%, thành phần nông lâm ngư nghiệp và hoạt động khác chiếm tỷ lệ nhỏ và tăng trưởng ở mức bình thường hàng năm…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục