Diện tích rừng trồng mới tập trung tăng

10:13' - 06/07/2017
BNEWS Diện tích rừng trồng rừng mới tập trung, diện tích rừng được giao khoán bảo vệ đều tăng khá nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.

  Diện tích rừng trồng mới tập trung tăng. Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đang trồng rừng vụ Xuân Hè. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, diện tích rừng trồng rừng mới tập trung, diện tích rừng được giao khoán bảo vệ đều cao hơn so với nửa đầu năm ngoái.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, diện tích rừng trồng mới tập trung đạt 90.700 ha, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, trồng mới rừng sản xuất đạt 88.800 ha, tăng 5,7%; rừng được giao khoán bảo vệ đạt 5.034.100 ha, tăng 3,2%.
Tuy nhiên, rừng trồng được chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh đạt thấp với 312.600 ha, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tại miền Bắc, các địa phương đang ở giai đoạn trồng rừng chính vụ; trong đó, Trung du và miền núi phía Bắc có tiến độ trồng rừng nhanh nhất. Những tỉnh có diện tích trồng rừng nhiều và tiến độ nhanh hơn so với cùng kỳ năm trước là Tuyên Quang, Phú Thọ, Nghệ An.
Các tỉnh miền Nam cũng bắt đầu trồng rừng. Nhiều địa phương có diện tích trồng tăng, đặc biệt Gia Lai có diện tích rồng rừng tăng gấp 3 lần, Đắk Nông cùng kỳ năm trước chưa trồng nhưng năm nay đã trồng được 250 ha.
Bên cạnh việc trồng rừng tập trung, các địa phương tiếp tục gieo ươm và chăm sóc cây giống, trồng cây phân tán, giao khoán bảo vệ và tiến hành chăm sóc diện tích rừng trồng các năm trước. Đến nay, các địa phương cũng đã chuẩn bị gần 396,13 triệu cây giống các loại phục vụ kế hoạch trồng rừng năm 2017, tăng 45,7% so với cùng năm ngoái.
Về bảo vệ rừng, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 102 vụ cháy rừng, giảm 183 vụ (- 64%) so với cùng kỳ năm 2016. Diện tích cháy bị thiệt hại 159 ha, giảm 2.416 ha (tương ứng 94%) so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu gây cháy rừng là do canh tác nương rẫy, một số nơi do tranh chấp đất rừng nên đốt rừng để trả thù.
Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn xảy ra một số điểm nóng về phá rừng như Điện Biên, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bắc Kạn... Đối tượng trực tiếp phá rừng chủ yếu là người dân tại chỗ và dân di cư tự do, thiếu đất sản xuất, đời sống khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, số vụ phá rừng trái phép là 1.133 vụ, thiệt hại 590 ha, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục