Điều liên tục mất mùa

18:49' - 11/03/2019
BNEWS Từ cuối tháng 2 đến nay dù đang trong giai đoạn thu hoạch chính nhưng không khí vắng vẻ, đìu hiu xuất hiện tại nhiều nhà vườn trồng điều ở Bình Phước.
Điều liên tục mất mùa. Ảnh: TTXVN

Sau nhiều đợt "giải cứu" vườn điều bị sâu bệnh hại được chính quyền địa phương cùng nhà nông tiến hành trong năm vừa qua cùng các chính sách hỗ trợ khoa học kỹ thuật, phân bón, thuốc xịt… đã giúp vườn cây phục hồi tốt.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 2 đến nay dù đang trong giai đoạn thu hoạch chính nhưng không khí vắng vẻ, đìu hiu xuất hiện tại nhiều nhà vườn trồng điều ở Bình Phước.

Ghi nhận tại huyện Bù Đăng, vụ thu hoạch điều năm nay không khí tại các vườn bao trùm tiếc nuối, buồn bã. Anh Điểu Mon ở thôn Bom Bo, xã Bình Minh cho biết, dù nhiều năm liền điều mất mùa nhưng không năm nào bị thất thu như năm nay.

Với 5 ha diện tích điều phát triển tốt, sau nhiều đợt "giải cứu” do bị sâu bệnh hại trong năm vừa qua nhưng lại đậu trái rất ít. Hiện, dưới gốc chỉ lác đác vài trái, trên cây thì bông bị khô đen.

Điều ít trái, giá điều cũng xuống thấp khiến người trồng cây điều như anh Mon cảm thấy chán nản. Cũng như vườn điều của anh Mon, vườn điều gần 20 năm tuổi rộng gần 4 ha của anh Nguyễn Định ở thôn 2, xã Bình Minh cũng mới thu được hơn tấn hạt.

Ông Nguyễn Định băn khoăn: “Không hiểu lý do gì mà điều năm nay thu hoạch kém quá dù đã hai lần bón phân và năm lần xịt thuốc. Nói chung, sản lượng điều năm nay quá thấp, chỉ bằng 1/3 năm trước, do thời tiết hay lý do gì không biết?"

Còn tại huyện biên giới Bù Gia Mập mùa điều cũng đang trong giai đoạn thu hoạch, nhưng nhiều hộ vẫn kém vui do điều đợt hai tiếp tục bị khô bông. Hộ gia đình ông Lê Tuấn Kiệt, thôn Phước Sơn, xã Đức Hạnh thuộc diện gia đình chính sách.

Trong vụ điều năm 2018-2019, gia đình ông Kiệt được nhà nước hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công phun xịt và được trực tiếp hướng dẫn khoa học kỹ thuật ngay tại vườn của mình. Tính đến thời điểm thu hoạch, ông đã hai lần bón phân, ba lần xịt thuốc dưỡng bông, đậu trái vậy mà vườn 1 ha của ông vẫn bị khô bông rất nhiều.

Ông Kiệt cho biết, năm nay nhà xịt được ba lần theo đúng hướng dẫn của các nhà khoa học, mỗi đợt xịt cách nhau 10 ngày. Năm nay không biết lý do gì mà cây điều ra bông thì lại bị khô bông, có những cây giời mới ra đọt nhưng không biết có ra bông được hay không, năm nay chắc chắn thất thu rồi”.

Ghi nhận tại địa bàn huyện Bù Gia Mập, mỗi năm anh Nông Xuân Báo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa đã tham gia khá nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tham quan học hỏi nhiều cách làm hay hiệu quả trong chăm sóc cây điều.

Năm ngoái dù thất mùa nhưng vườn điều 3 ha của anh cũng thu được trên 2 tấn, giá cả cũng cao hơn năm nay. So với ngăm ngoái vườn điều nhà anh gần như mất trắng vì đến thời điểm này anh mới thu được trên 2 tạ hạt dù anh đã đầu tư gần 20 triệu đồng cho ba lần xịt thuốc, hai lần bón phân.

Ông Nông Xuân Báo chia sẻ: “Tôi có 3 ha tới giờ này mới thu được hơn 2 tạ điều, không biết lý do gì nữa vì tôi cũng bón phân hai lần, cũng tỉa cành, tạo tán như mọi năm. Nếu nói về khoa học kỹ thuật, tôi và bà con ở đây nắm khá kỹ. Ban đầu cây ra bông khá đẹp, sau bị sương nên điều không ra trái. Tôi đã xịt thuốc ba lần, vừa mới xịt xong lần thứ tư và thúc phân xem cây có ra thêm trái, nhưng giờ thấy cũng không khả quan gì”.

Niên vụ năm nay nhiều vườn điều bị khô bông đột ngột khiến vào thời điểm thu hoạch đợt đầu sản lượng không cao. Dù sau những đợt “giải cứu”, vườn điều sinh trưởng phát triển tốt. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết, niên vụ 2018-2019 lúc đầu thấy rất khả quan, bông điều cơ bản ra đồng loạt.

Thế nhưng khi bông ra giai đoạn đầu bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 làm cho phần lớn diện tích điều trên địa bàn xã bị khô bông, đen bông. Hiện nay một số cây đang ra bông đợt hai, xã cũng đã vận động bà con thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời cho cây điều.

Thực tế hiện nay tại huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng nơi diện tích trồng điều lớn của tỉnh cho thấy cây điều năm nay bị khô bông trên diện rộng. Dù năm nay vườn điều ít bị sâu bệnh, không khô cành, không cháy lá như năm trước, nhưng thêm một năm nữa người trồng điều ở Bình Phước cảm thấy không vui vì năng suất kém, giá cả xuống thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục