Điều tra tác hại của loại hóa chất dùng ướp ruốc tại Phú Yên

17:32' - 24/03/2016
BNEWS Cảnh sát môi trường tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đã lấy mẫu hóa chất dùng để ướp ruốc tại thị xã Sông Cầu mang đi xét nghiệp.
Người dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã sử dụng một loại hóa chất không rõ nguồn gốc để ướp ruốc đem bán. Ảnh: Lê My

Ngay sau khi những hình ảnh người dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, ướp ruốc bằng hóa chất được một số trang báo điện tử đăng tải, Cảnh sát môi trường tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đã vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ nguồn gốc và tác hại của loại hóa chất trên.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, cho biết:" Một số hộ dân ở khu phố An Thạnh và Phước Hậu thuộc phường Xuân Đài đã sử dụng hóa chất để ướp ruốc. Được biết, một số đầu nậu ở tỉnh khác cũng đến mua loại hóa chất này và thuê người dân địa phương pha chế. Người dân cho rằng chất này làm cho ruốc đẹp màu, không có độc hại. Chúng tôi đã lấy được một số mẫu và đề nghị cơ quan chức năng xét nghiệm xem đây là loại hóa chất gì, có độc hại hay không".

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết thêm: Thị xã giao Trung tâm Y tế và các cơ quan chuyên môn xét nghiệm các mẫu hóa chất này. Hiện chưa thể khẳng định hóa chất này độc hay không độc.

Loại hóa chất dùng để ướp ruốc màu đỏ, được đựng trong túi ni lông không ghi nhãn mác. Ảnh: Lê My

Thông thường việc sử dụng hóa chất sẽ được quy định ở một ngưỡng nhất định. Nếu người dân sử dụng với liều lượng cao sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi có kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng sẽ công bố công khai. Trước mắt, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu sẽ vận động người dân không sử dụng loại hóa chất này.

Loại hóa chất mà người dân sử dụng để ướp ruốc có dạng bột, màu đỏ, được chia sẵn và đựng trong túi nilon không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng; giá bán chỉ vài chục nghìn đồng/túi. Theo những người bán hàng, mỗi túi như vậy sẽ ướp được khoảng 1 tạ ruốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục