Doanh nghiệp Argentina được dùng đồng NDT trong trao đổi thương mại quốc tế

11:14' - 01/06/2023
BNEWS Các doanh nghiệp xuất khẩu của Argentina có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT) trong hệ thống trao đổi thương mại quốc tế mà không cần thông qua trung gian đồng USD kể từ ngày 2/6.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa mới đây công bố quyết định rằng các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT) trong hệ thống trao đổi thương mại quốc tế mà không cần thông qua trung gian đồng USD kể từ ngày 2/6.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ không được phép mua USD hoặc các loại ngoại tệ khác bằng đồng NDT.

 


Quyết định này được ông Massa đưa ra ngày 31/5 trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc. Theo người đứng đầu Bộ Kinh tế Argentina, sáng kiến này sẽ tạo thêm động lực cho xuất nhập khẩu bằng đồng NDT, sẽ góp phần vào chiến lược phi USD hóa các hoạt động kinh tế, đồng thời giúp giảm thiểu thâm hụt dự trữ ngoại tệ tại Ngân hàng Trung ương Argentina.
Cũng trong ngày 31/5, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Massa tại thành phố Thượng Hải, các tập đoàn khai thác khoáng sản lớn của Trung Quốc như Tibet Summit Resources, Ganfeng Lithium và Tsingshan Holding Group đã cam kết đầu tư gần 5,4 tỷ USD vào các dự án khai thác lithium ở Argentina.
Cụ thể, Tibet Summit Resources sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào xây dựng 2 nhà máy chế biến lithium với công suất ước đạt 100.000-200.000 tấn ở tỉnh Salta phía Bắc Argentina.
Trong khi đó, Ganfeng Lithium có kế hoạch đầu tư thêm 2,7 tỷ USD vào quốc gia Nam Mỹ này với mục tiêu sản xuất 74.000 tấn lithium carbonate phục vụ sản xuất pin mỗi năm.

Gang Lithium sở hữu 51% cổ phần tập đoàn khoáng sản Minera Exar – một liên doanh giữa doanh nghiệp này và tập đoàn Lithium Americas của Canada. Tập đoàn này đồng thời sở hữu dự án Mariana ở tỉnh Salta, nơi Minera Exar đã đầu tư gần 600 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất 20.000 tấn lithium clorua mỗi năm.
Trong cuộc gặp với lãnh đạo Tsingshan Holding Group, Bộ trưởng Massa đã ký thỏa thuận với tập đoàn này, qua đó thu hút 770 triệu USD vào dự án sản xuất lithium ở Đồng muối Centenario-Ratones tại tỉnh Salta và nhận thêm 120 triệu USD vốn đầu tư vào nhà máy chế biến clo-kiềm ở tỉnh Jujuy.
Bộ trưởng Kinh tế Argentina đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 30/5-2/6 nhằm thúc đẩy các thỏa thuận song phương trong lĩnh vực tài chính và năng lượng, đồng thời tìm cách mở thị trường mới cho các sản phẩm của Argentina.
Chuyến thăm này của ông Massa diễn ra trong bối cảnh Argentina đang trải qua những khó khăn về kinh tế vĩ mô, bao gồm tác động của tình trạng hạn hán nghiêm trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, khiến xuất khẩu nông sản – nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này - bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục