Doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa hết khó

10:51' - 21/11/2023
BNEWS Thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ. Cùng với đó, việc chi phí tăng cao cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp ngành này.

Doanh nghiệp bất động sản đã, đang gặp nhiều khó khăn và minh chứng rõ nét là lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản niêm yết đã  giảm mạnh trong quý III năm nay. Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ. Cùng với đó, việc chi phí tăng cao cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp ngành này.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), quý III năm nay, tổng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết ngành bất động sản giảm tới 32,4% so với cùng kỳ; trong đó, nhiều doanh nghiệp đầu ngành có lợi nhuận giảm mạnh.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 32.700 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, các khoản chi phí như giá vốn, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận có sự tăng trưởng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính ghi nhận giảm mạnh từ gần 11.000 tỷ đồng (trong quý III năm trước), xuống 1.845 tỷ đồng trong quý III/2023. Bởi, doanh nghiệp hụt thu chuyển nhượng khoản đầu tư vào các công ty con đang sở hữu một phần các dự án bất động sản. Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết cũng đảo chiều từ lãi thành lỗ. Do đó, Vinhomes có lãi sau thuế hơn 10.723 tỷ đồng trong quý III/2023, giảm 26%.

Với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (mã chứng khoán: KBC),  trong quý III/2023, doanh nghiệp đạt doanh thu 247,18 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 18,55 tỷ đồng, giảm 99%; trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 47,9% xuống 44,9%.

Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) có doanh thu thuần trong kỳ đạt hơn 616 tỷ đồng trong quý III, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính là chuyển nhượng bất động sản giảm gần 25%, còn xấp xỉ 593 tỷ đồng.

Đáng chú ý, chi phí tài chính và bán hàng của doanh nghiệp này lần lượt tăng 38% và 70%, lên gần 68 tỷ đồng và 73 tỷ đồng, do doanh nghiệp gia tăng lượng chiết khấu thanh toán và chi phí hỗ trợ cho khách hàng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Nhà Khang Điền báo lãi 210 tỷ đồng trong quý III/2023, giảm 39%.

Với Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR), doanh nghiệp này công bố doanh thu thuần quý III đạt 355 tỷ đồng, tăng gần 3.100% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi sau thuế chỉ là 102 tỷ đồng, giảm 86%.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, do tình hình khó khăn chung của toàn thị trường, đặc biệt là ngành bất động sản nên việc đầu tư kinh doanh vào các dự án của công ty không được thuận lợi. Ngoài ra, việc tái cơ cấu danh mục đầu tư của công ty cũng tác động đến lợi nhuận trong quý III/2023.

Tổng công ty IDICO (mã chứng khoán: IDC) công bố doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.443,5 tỷ đồng trong quý III, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán giảm 17% còn 1.038,2 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm 50%, đạt 29,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 37% lên gần 43 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 8% lên 25,6 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ còn 64,8 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lãi sau thuế 194,5 tỷ đồng, giảm 68%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán: NVL) cũng công bố kết quả kinh doanh quý III kém sắc. Doanh thu quý III của công ty đạt 1.073 tỷ đồng, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm trước; lãi gộp giảm hơn 1.000 tỷ đồng về mức 342 tỷ đồng. Sau trừ thuế phí, Novaland lãi thuế gần 137 tỷ đồng, giảm 42%.

Tại Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (mã chứng khoán: DXS), quý III năm nay, doanh thu công ty đạt 509 tỷ đồng, giảm khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 25,4 tỷ đồng, giảm tới 87%.

Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh cho biết, do tình hình khó khăn chung ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản, dẫn đến doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh. Để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp đã mạnh tay cắt giảm nhân sự. Đến ngày 30/9/2023, công ty còn 2.249 nhân viên, giảm hơn 4.100 người so với cùng kỳ năm 2022.

Thực tế cho thấy, phần lớn doanh nghiệp bất động sản niêm yết sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận, nhưng cũng có doanh nghiệp “lội ngược dòng”, có lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý III như: Công ty cổ phần Phát triển Sunshine Homes (mã chứng khoán: SSH) tăng 608%; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG) tăng 89%; Công ty cổ phần Vincom Retail  (mã chứng khoán: VRE) tăng 66%; Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) tăng 39%.

Nhận định về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) không kỳ vọng sẽ có chuyển biến đáng kể với khả năng sinh lời của các công ty bất động sản trên sàn trong quý cuối năm 2023. Bởi, tình hình thị trường bất động sản vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện và nhiều khả năng tình trạng suy yếu sẽ còn kéo dài qua năm 2024.

Theo Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), tuy lãi suất điều hành liên tục hạ trong thời gian gần đây, nhưng lãi suất cho vay vẫn ở mức khá cao, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chưa như kỳ vọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cả người mua nhà và doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, lãi suất cao cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó trong vấn đề thanh toán nợ vay. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp đã chủ động giảm nợ ngân hàng, mua lại trái phiếu, hoặc đàm phán để giãn nợ.

Theo các chu kỳ tăng giảm của thị trường bất động sản trong quá khứ, khoảng cách giữa các thời điểm đầu chu kỳ thường từ 6 - 7 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và các chính sách kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp, cũng như tăng lãi suất, khoảng cách giữa các chu kỳ có thể kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, các đợt sóng bất động sản trước đây đều đi kèm thay đổi về chính sách, do đó Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng khi Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sớm được thông qua và có hiệu lực sẽ tạo nền tảng và thúc đẩy thị trường hồi phục trở lại./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục