Doanh nghiệp chuyển đổi số trong cấp nước sạch
Thực hiện nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu dân của Tp. Hồ Chí Minh, cùng với việc quản lý và vận hành hệ thống mạng lưới cấp nước lên đến gần 11.000 km đường ống và hơn 1,6 triệu khách hàng, trong những năm qua, các công ty cấp nước trên địa bàn thành phố và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã không ngừng chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, có hiệu quả cao.
* Điều kiện áp lực nước tự động
Từ thực tế của hoạt động quản lý hệ thống cấp nước trên địa bàn Quận 11, Công ty Cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân đã nghiên cứu và ứng dụng Bộ điều khiển áp lực tự động theo nguyên lý vận hành cơ khí robot.
Ông Nguyễn Trọng Nhân, Tổ trưởng vận hành, Phòng kỹ thuật, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân cho biết, Bộ điều khiển được sử dụng cảm biến áp lực có kết nối với đầu vào của van giảm áp. Bộ điều khiển áp lực tự động sử dụng ứng dụng điều khiển trên hệ điều hành android thuận tiện cho công tác theo dõi và điều khiển từ xa.
Theo ông Nguyễn Trọng Nhân, trước đây, các thao tác được thực hiện thủ công, khi có sự cố vận hành bộ điều áp pilot, khi có sự cố hỏa hoạn trên địa bàn hoặc khi có sự cố bể ống nước, hay áp lực yếu vào giờ cao điểm, nhân viên quản lý phải di chuyển ra hiện trường để thực hiện đóng mở van.
Tuy nhiên, khi sử dụng bộ điều kiển áp tự động, khi gặp có sự cố vận hành bộ điều áp pilot, gặp sự cố hỏa hoạn... nhân viên quản lý có thể ngồi tại chỗ điều chỉnh, tăng áp lực từ xa. Hoặc khi có sự cố bể ống nước, hay áp lực yếu vào giờ cao điểm, nhân viên quản lý chỉ cần đóng/mở van điều áp từ xa qua ứng dụng mà không cần chạy ra hiện trường.
“Chính nhờ ứng dụng giải pháp tự động hóa đã giúp đơn vị tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi làm việc. Bên cạnh đó, cùng với các giải pháp khác, giải pháp Bộ điều khiển áp lực tự động đã góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước tại đơn vị xuống sâu và nâng cao chất lượng phục vụ khách hang”, ông Nguyễn Trọng Nhân cho biết. Tương tự, để công tác kiểm tra dò tìm các điểm rò rỉ nước nhanh và chính xác nhất, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đã thực hiện tự động hóa với giải pháp công cụ tự động tính toán số liệu van bướm và cảnh báo bất thường trong vận hành mạng lưới cấp nước. Trước đây, nhân viên công ty khi dò tìm đường ống rò rỉ phải qua các bước đọc chỉ số, đóng van bướm để kiểm tra lưu lượng nước có tăng cao hay không, từ đó, mới đoán được nguy cơ rò rỉ. Nhân viên trực tiếp mở tủ đồng hồ ghi lại chỉ số, cách 30 phút phải đi ghi chỉ số một lần, sau đó tự tính toán mức độ rò rỉ thủ công. Thế nhưng, từ khi nghiên cứu và áp dụng công cụ tự động tính toán số liệu van bước và cảnh báo bất thường, các giai đoạn làm việc của nhân viên được rút ngắn. Ông Nguyễn Trần Lam, Phó giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa cho biết, hàng ngày, máy chủ sẽ tự động gửi cảnh báo dữ liệu bất thường theo lịch trình thông qua kênh Zalo OA. Trong tin nhắn thông báo sẽ có đường link dẫn đến công cụ phân tích sản lượng, áp lực và lưu lượng để có thể xem chi tiết. Từ đó, nhân viên có thể nhận được cảnh báo biến động lưu lượng thất thường trên thiết bị di động. Trên cơ sở đó, xem xét khả năng diễn ra bể, rò rỉ đường ống sớm và triển khai dò tìm nhanh, hiệu quả nhất. Nhờ ứng dụng này, công ty tiết kiệm nhân lực, thời gian, nhất là mức độ tính toán bằng máy có độ chính xác cao hơn. Với những ứng dụng công nghệ được các đơn vị triển khai đã góp phần giảm tỷ lệ nước thất thoát, thất thu từ hơn 40% năm 2005 xuống chỉ còn khoảng 18% vào cuối năm 2022.* Chuyển đổi số trong hoạt động dịch vụ
Để nâng cao khả năng quản lý thông tin và nâng cao dịch vụ khách hàng, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã triển khai “Ứng dụng hệ thống Contact Center trong việc vận hành quản lý và chăm sóc khách hàng”.
Từ khi áp dụng Contact Center, hệ thống cho phép ghi nhận và truy xuất tự động thông tin của khách hàng khi có cuộc gọi đến, đồng thời nhân viên chỉ cần một công cụ để xử lý, hỗ trợ khách hàng tiếp xúc qua nhiều kênh liên lạc khác nhau như văn bản, webchat, trò chuyện video, mạng xã hội, email...
Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết, hiện nay, công ty đang triển khai tương tác với khách hàng trên mọi phương tiện, đồng thời truy xuất được lịch sử tương tác của khách hàng với công ty.Từ đó, công ty có thể theo dõi định danh khách hàng và có cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ứng dụng cũng giúp người dân kết nối liên tục với công ty, không bị tình trạng bận máy hoặc không có người trực.
Từ năm 2023, khách hàng sử dụng nước ở Tp. Hồ Chí Minh cũng đã được cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID và thông tin cư trú khai thác trên cổng dịch vụ công quốc gia.Theo Sawaco, việc cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID là phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Sawaco và các đơn vị cấp nước thành viên áp dụng. Với việc cấp định mức nước theo hai phương án trên, khoảng 1,6 triệu khách hàng ở Tp. Hồ Chí Minh thực hiện việc đăng ký định mức nước sinh hoạt nhanh chóng, tiện lợi.
Nhằm phục vụ tốt nhất khách hàng, Sawaco đã xây dựng, triển khai app “Chăm sóc khách hàng” trên điện thoại di động, mở ra một kênh liên lạc hiệu quả, giúp khách hàng tra cứu thông tin sử dụng nước và thanh toán tiền nước. Hầu hết, các Công ty Cổ phần cấp nước cũng đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử.Khách hàng có thể đăng ký định mức nước sinh hoạt, sang tên đồng hồ nước, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, tra cứu thông tin lịch ghi chỉ số, hóa đơn tiền nước... qua cổng thông tin điện tử.
Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Sawaco cho hay, Sawaco đã đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh. Sawaco cũng đã lắp đặt thí điểm đồng hồ nước thông minh, qua đó khách hàng có thể kiểm soát được lượng nước tiêu thụ 24/7, đồng thời sẽ được cảnh báo nếu có tình trạng thất thoát nước. Để đảm bảo cấp nước chất lượng, an toàn, liên tục cho người dân Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trong giai đoạn mới, Sawaco tập trung phát triển theo hướng quản lý vận hành hệ thống cấp nước tự động hóa, hướng đến chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi vào năm 2025. Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco cho biết, ngành nước thành phố tập trung xây dựng quy hoạch cấp nước gắn với chiến lược phát triển đô thị thông minh của thành phố. Đồng thời, triển khai các giải pháp an toàn nguồn nước trung hạn, dài hạn đến năm 2030 và những năm tiếp theo.Cùng với đó, ngành nước nghiên cứu các ứng dụng công nghệ nâng cấp, cải tiến công nghệ xử lý tại nhà máy, cải tạo mạng lưới ống cũ và ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành mạng lưới để nâng cao chất lượng nước sạch và cung cấp nước uống tại vòi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng đảm bảo cấp nước sạch cho người dân khi sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn
10:06' - 08/08/2023
Cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã triển khai các giải pháp cấp bách để đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chính thức điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt
19:13' - 10/07/2023
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Moderna hạ dự báo doanh thu cả năm 2025
15:42'
Ngày 1/8, công ty công nghệ sinh học Moderna đã điều chỉnh giảm dự báo doanh thu năm 2025 do sự chậm trễ trong việc vận chuyển vaccine đến Vương quốc Anh.
-
Chuyển động DN
Thương vong tại “sự cố địa chấn” ở mỏ đồng lớn nhất thế giới
14:01' - 01/08/2025
Ngày 31/7, Tập đoàn khai thác đồng quốc gia Codelco của Chile cho biết một công nhân đã thiệt mạng sau khi xảy ra "sự cố địa chấn" tại dự án Andesita thuộc khu mỏ El Teniente.
-
Chuyển động DN
Điện lực TP. Hồ Chí Minh công bố thành lập 9 đơn vị trực thuộc
12:50' - 01/08/2025
Theo EVNHCMC, việc hợp nhất hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 1/7 đã đặt ra cho ngành điện thành phố nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là độ phủ rộng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
-
Chuyển động DN
TikTok bổ sung tính năng nhằm đối phó với thông tin sai lệch
21:49' - 31/07/2025
Tính năng có tên Footnotes, được TikTok bắt đầu thử nghiệm từ tháng 4, cho phép người dùng đã được xác minh đề xuất chú thích bằng văn bản.
-
Chuyển động DN
Meta công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng
17:49' - 31/07/2025
Theo báo cáo, Meta đạt lợi nhuận ròng 18,3 tỷ USD, cao hơn hẳn mức 13,5 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Mảng chip lao dốc kéo lợi nhuận Samsung giảm mạnh
13:45' - 31/07/2025
Samsung Electronics ngày 31/7 công bố lợi nhuận hoạt động quý II đạt 4.700 tỷ won (khoảng 3,4 tỷ USD), thấp hơn dự đoán, chủ yếu do lợi nhuận từ mảng kinh doanh chip giảm tới 93,8%.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận của Airbus tăng 85% so với cùng kỳ
12:57' - 31/07/2025
Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Airbus ngày 31/7 công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2025 đạt 1,7 tỷ USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Microsoft dự chi kỷ lục 30 tỷ USD cho cuộc đua AI
12:01' - 31/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) ngày 30/7 đã đưa ra dự báo cho rằng chi tiêu vốn trong quý đầu tiên của năm tài chính hiện tại (bắt đầu từ ngày 1/7) sẽ đạt mức cao kỷ lục 30 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Vinamilk ghi nhận doanh thu quý II/2025 cao nhất từ trước đến nay
20:31' - 30/07/2025
Tổng doanh thu hợp nhất quý II của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.