Doanh nghiệp dệt may, da giày biến "sân nhà" thành bệ phóng chiến lược
Tuy nhiên, để biến thị trường trong nước thành bước đi chiến lược song hành với xuất khẩu, doanh nghiệp ngành dệt may, da giày cần phải liên tục đổi mới để cạnh tranh.
* "Sân nhà" rộng mở, nhu cầu tiêu dùng gia tăngTheo Bộ Công Thương, thị trường trong nước có lợi thế lớn với quy mô dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và thu nhập bình quân đầu người liên tục cải thiện. Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng, mẫu mã và thương hiệu, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm may mặc, giày dép đáp ứng tính thẩm mỹ và các tiêu chuẩn quốc tế.
Thường xuyên sử dụng hàng Việt, chị Phùng Mai Hạnh (phường Vườn Lài, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, thời trang Việt Nam đang dần bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong nước, với kiểu dáng, phong cách màu sắc bắt mắt, danh mục sản phẩm phong phú, phù hợp với nhu cầu sử dụng, là lợi thế giúp thương hiệu Việt vẫn có chỗ đứng bền bỉ, giữa vô vàn thương hiệu thời gian quốc tế.
Ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, thị trường nội địa là nơi để doanh nghiệp lan tỏa giá trị sản phẩm cho người Việt, sau nhiều năm thành công trên các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Khi đã đạt được những tiêu chuẩn sản phẩm xanh, bền vững toàn cầu rồi, chúng tôi nhận ra, sản phẩm tốt, phải ưu tiên cho người Việt, nên quyết định mở kênh phân phối nội địa. Qua từng năm, tăng trưởng 15 – 20% mỗi năm và 30 – 40% với kênh thương mại điện thời gian gần đây. "Phản hồi tốt của người tiêu dùng là động lực để chúng tôi tiếp tục chinh phục sân nhà”, ông Việt nhấn mạnh. Đối với ngành da giày, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh 40% thị phần, chủ yếu ở phân khúc trung cấp. Nội địa là kênh tiềm năng thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành khai thác để tạo thế đứng vững khi thương mại toàn cầu bất ổn. Các doanh nghiệp cũng đang da dạng kênh phân phối, gia tăng uy tín, mở rộng thị phần trên thương mại điện tử, tăng trưởng doanh thu hiệu quả. * Thách thức cạnh tranh và yêu cầu đổi mớiDù tiềm năng và có lợi thế lớn, nhưng việc chiếm lĩnh "sân nhà" không hề dễ dàng. Doanh nghiệp thời trang Việt phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế. Hiện nay có khoảng 200 thương toàn cầu đang nhảy vào thị trường Việt Nam, với nhiều lợi thế về tiềm lực tài chính, lợi thế về marketing, độ lan tỏa của thương hiệu, trong khi đó, doanh nghiệp trong nước bị “bó chân” bởi giá thành cao, chi phí marketing chiếm 25 – 30% giá thành, gấp 10 lần đối thủ quốc tế.
“Thương hiệu toàn cầu có lợi thế về chi phí, sản xuất hàng loạt, 1 sản phẩm đi nhiều thị trường, trong khi doanh nghiệp Việt Nam thường xuất khẩu 1 vài dòng sản phẩm, khi làm nội địa phải đầu tư lại từ đầu, về quy trình sản xuất, nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm… nên chi phí đầu tư lớn, biên lợi nhuận nhỏ, ít nhất 5 năm mới thu hồi vốn. Rất ít doanh nghiệp vượt qua mốc 5 năm, thường chết yểu sau 1 – 2 năm đầu”, ông Phạm Văn Việt phân tích. Chưa kể, ngành thời trang nội địa còn phải đối mặt với thực trạng nhức nhối hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu không rõ xuất xứ tràn lan. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, điều đáng nói, trong khi nhập khẩu nguyên chiếc được miễn 100% thuế, thì nhập khẩu nguyên phụ liệu về sản xuất lại bị 5 – 10% thuế, làm đội giá thành. Doanh nghiệp rất khó khăn, bất lợi khi cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng niềm tin người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực đầu tư vào thiết kế, đổi mới công nghệ và xây dựng thương hiệu, đồng thời thiếu liên kết, khiến chuỗi giá trị bị cắt khúc, phân tán; chuỗi giá trị ngành thời trang Việt vẫn thiếu liên kết, bị xé lẻ, manh mún, ít doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, không tạo được sức mạnh cạnh tranh tập thể, dễ bị áp đảo. Theo các chuyên gia, để tận dụng hiệu quả thị trường trong nước, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, phát triển dòng sản phẩm có thiết kế riêng, chú trọng chất lượng và dịch vụ hậu mãi, đồng thời phải liên tục đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng mẫu mã, bắt nhịp xu hướng tiêu dùng mới, nhất là tiêu dùng xanh, bền vững.Song song đó, các doanh nghiệp cũng cần xây dựng chuỗi sản xuất bền vững, đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu phát triển sản phẩm và công nghệ, đưa nguyên liệu thân thiện môi trường vào sản xuất, như nguyên liệu tái chế, các loại vải bã cà phê, sợi dừa, dứa, chuối…, giảm 90% phụ liệu thừa, tái sử dụng nguồn nước… Sản phẩm đáp ứng yêu cầu của châu Âu, Nhật Bản, Mỹ phục vụ thị trường nội, mong muốn người tiêu dùng hiểu được giá trị sản phẩm để lựa chọn.
Còn bà Phan Thị Thanh Xuân đề xuất, cần kiện toàn hàng rào quy chuẩn, yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ trước khi tung hàng ra thị trường, từ đó mới loại bỏ được sản phẩm kém chất lượng, minh bạch thị trường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, thì mới chiếm lĩnh thị trường nội địa. Ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường trong nước rất cạnh tranh, doanh nghiệp cần xác định là mục tiêu phát triển, chứ không phải “bệ đỡ” cho xuất khẩu, từ đó tổ chức sản xuất, nghiên cứu, có giải pháp chiến lược.Thời gian qua, Bộ Công Thương có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp nội địa hóa nguồn cung, hoàn thiện chuỗi sản xuất, đồng thời sử dụng công cụ số của mình, tiến tới xây dựng sàn kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa hàng lên sàn, qua đó chấm dứt tình trạng hàng giả, hàng nhái, giúp ngành thời trang Việt chiếm lĩnh tốt hơn thị trường nội địa.
Để biến "sân nhà" thành bệ phóng chiến lược, doanh nghiệp Việt cần đồng thời phát triển thị trường nội địa với sản phẩm chất lượng, mang bản sắc riêng, đi đôi với duy trì xuất khẩu bằng lợi thế cạnh tranh quốc tế. Khi đó, thị trường trong nước không chỉ là điểm tựa ngắn hạn mà còn là nền móng vững chắc để ngành dệt may, da giày Việt Nam tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may, da giày tìm động lực tăng trưởng từ thị trường nội địa
16:22' - 22/08/2025
Khi xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường nội địa thành điểm tựa của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có ngành dệt may, da giày.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Dệt may Việt Nam tập trung phát triển sản phẩm khác biệt có giá trị gia tăng cao
18:09' - 18/08/2025
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, giai đoạn 2025 - 2030, Vinatex xác định tập trung phát triển vào các sản phẩm mới, sản phẩm khác biệt với giá trị gia tăng cao.
-
Doanh nghiệp
Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 9% so với cùng kỳ
19:49' - 10/08/2025
Trong 7 tháng năm 2015, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương ứng 9%) so cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
20:51'
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp lớn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (trình độ từ kỹ thuật viên đến cao đẳng, thời gian học từ 18 tháng đến 3 năm).
-
Chuyển động DN
Ban hành bản câu hỏi rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
20:03'
Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) đã gửi bản câu hỏi rà soát cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài mà Cơ quan điều tra biết để trả lời bản câu hỏi.
-
Chuyển động DN
EVN phát điện tổ máy 2 Hòa Bình mở rộng trong tháng 11
19:43'
Trong tháng 11/2025, tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng sẽ được phát điện.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Phòng đặt mục tiêu đưa tổn thất điện năng về dưới 2,74%
16:17'
Ngày 5/11, Công ty Điện lực Hải Phòng đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 145 đại biểu chính thức.
-
Chuyển động DN
Spotify thu hút hơn 700 triệu người dùng thực
14:41'
“Gã khổng lồ” phát nhạc trực tuyến Spotify đã đạt 713 triệu người dùng thực tính đến cuối quý III, trong đó số lượng tài khoản đăng ký trả phí đạt 281 triệu người, tương ứng mức tăng 12%.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh doanh nghiệp vì cộng đồng
13:56'
Đây là năm thứ 5 liên tiếp Central Retail Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp vì cộng đồng.
-
Chuyển động DN
Rà soát chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng
11:24'
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương đã chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.
-
Chuyển động DN
Gần 100% khách hàng tại miền Trung được khôi phục cấp điện sau mưa lũ
10:03'
EVNCPC cho biết đã cấp điện trở lại cho gần 923.000 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ, còn khoảng 18.000 khách hàng ở vùng ngập sâu, chia cắt chưa có điện.
-
Chuyển động DN
Nvidia và Deutsche Telekom hợp tác xây dựng “nhà máy AI” 1,1 tỷ USD tại châu Âu
08:31'
Nvidia của Mỹ và Deutsche Telekom của Đức thông báo kế hoạch xây dựng trung tâm điện toán đám mây trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) vào đầu năm sau.

May hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tại Công ty may Hưng Việt. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Nhờ Hiệp định EVFTA ngành da giày duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU. Ảnh: Trần Việt/TTXVN