Doanh nghiệp hiến kế khôi phục kinh tế du lịch Việt Nam
Ngày 28/11, Hội nghị toàn quốc về Du lịch 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển” đã diễn ra tại Quảng Nam với sự tham gia của hơn 400 đại biểu của các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, hàng không...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đưa ra một số điểm muốn ngành du lịch, hàng không lưu ý. Đầu tiên là phải tập trung hướng đến chất lượng, đảm bảo chất lượng tốt ở tất cả các phân khúc du lịch. Thứ hai, là cần phải tái cơ cấu để chủ động hơn về nguồn khách, tập trung nhiều hơn vào du lịch nội địa với thị trường hơn 100 triệu dân, làm sao để người Việt được trải nghiệm những sản phẩm cao cấp mà trước đây dành cho du khách nước ngoài.
An toàn là một trong những nội dung mà Phó Thủ tướng nhấn mạnh ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần lưu ý. Không chỉ an toàn trong công tác phòng chống dịch mà còn phải đảm bảo an toàn nói chung, an toàn về sức khỏe. Ngành du lịch cũng là ngành cần thiết và có điều kiện thuận lợi để chuyển đổi số và chuyển đổi số rất nhanh.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, du lịch Việt Nam giai đoạn 2015 -2019 phát triển vượt bậc, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên 18 triệu, khách nội địa cũng tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt. Du lịch tuy nhiên cũng là ngành chịu tác động bởi nhiều yếu tố, chịu thiệt hại nặng nề do dịch. Được sự chỉ đạo của Thủ tướng, ngành du lịch quyết tâm thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa phát triển du lịch.
Bà Gloria Guevara - người đứng đầu hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) chia sẻ, từ kinh nghiệm thực tế trong lịch sử đã rút ra các nguyên tắc, đường lối cho việc phục hồi sau dịch. Thứ nhất là phải có cách tiếp cận mang tính phối hợp cao hơn. Việc mở cửa lại biên giới, gỡ bỏ các rào cản cần thực hiện với sự điều phối chặt chẽ, tránh việc áp đặt cách ly mà không có lý do. Thứ hai là cần tập trung đơn giản hóa trải nghiệm du lịch, bao gồm lộ trình từ sân bay đến khách sạn, trong đó chia làm hai giai đoạn trước và sau vaccine, yếu tố thiết yếu giúp gây dựng lại niềm tin của du khách. Cuối cùng là duy trì hỗ trợ từ Chính phủ, không chỉ trong khủng hoảng
Còn theo ông Võ Anh Tài, đại diện cho Saigontourist, không thể chờ đến khi có vaccine mới đi du lịch, ngành du lịch Việt Nam cần "sống chung với lũ", linh hoạt ứng phó với mọi vấn đề, sẵn sàng mở cửa trở lại ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trong một bối cảnh mới, rất nhiều xu hướng du lịch mới đã xuất hiện và chứng minh sức sáng tạo mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh. Tổng giám đốc Sun Group Dương Phú Nam đề xuất gia tăng trải nghiệm cho hành khách, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bằng mô hình "kinh tế đêm", trước mắt là tại một số địa bàn trọng điểm du lịch như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng...
Từ phía hãng hàng không, Giám đốc Điều hành Vietjet Air Đinh Việt Phương cho biết hàng không thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch. Vietjet Air hôm nay đã chuyên chở hơn 100 triệu lượt khách. Trước dịch COVID-19, Vietjet Air khai thác hơn 400 chuyến bay mỗi ngày với 140 đường bay trong nước và quốc tế.
Chỉ tính riêng năm 2019, Vietjet Air đã chuyên chở hơn 25 triệu khách; trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế. Vietjet Air cam kết sẽ đồng hành cùng du lịch bằng cách tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay, mở thêm các đường bay mới, đưa du khách tới các điểm đến, giới thiệu hình ảnh đẹp nhất của du lịch Việt Nam với du khách, hàng triệu vé 0 đồng đã được Vietjet Air bán ra cùng các chương trình kích cầu du lịch kết hợp với các tỉnh, thành phố, khu vực, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch.
“Khi Việt Nam là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, nhanh chóng ổn định các hoạt động kinh tế, du lịch, Vietjet Air tin rằng đây chính là cơ hội để thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch nội địa, phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng đón du khách quốc tế trở lại với thông điệp "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn"”, ông Đinh Việt Phương chia sẻ.
Thứ hai, sự hợp tác và sáng tạo trong các sản phẩm cũng sẽ tạo ra lợi thế, thu hút được nhiều hơn du khách. Các sản phẩm du lịch nên kết hợp chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh, thể thao, ẩm thực thực dưỡng, bảo vệ môi trường, du lịch bền vững, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, di sản nhân loại. Các sản phẩm du lịch dành cho khách quốc tế kết hợp giữa cách ly và nghỉ dưỡng sẽ là đột phá trong thời gian tới khi mùa đông sắp đến với các quốc gia lân cận chúng ta. Xem xét mở lại đường bay thương mại với các điểm đến quốc tế có kết quả tốt trong phòng chống dịch.
Biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch cũng phải được đặt là ưu tiên hàng đầu, Giám đốc Điều hành Vietjet Air Đinh Việt Phương nhấn mạnh. Tuy nhiên, để phát triển du lịch cần có sự quyết tâm rất lớn vào cuộc của chính quyền các địa phương có vị thế quan trọng về du lịch tạo hành lang an toàn chống dịch bệnh nhưng cũng là điều kiện cho du lịch địa phương phát triển trở lại./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air tung hàng triệu vé 0 đồng dịp Black Friday
17:24' - 24/11/2020
Đón lễ hội mua sắm khắp toàn cầu trong ngày Black Friday 2020, Vietjet Air thông báo dành tặng khách hàng ba ngày ưu đãi sâu.
-
Doanh nghiệp
Vietjet nhận thêm tàu bay mới, tiếp tục mở rộng mạng bay tại Thái Lan
20:47' - 17/11/2020
Vietjet Thái Lanvừa bổ sung thêm 2 tàu bay 180 chỗ Airbus A320, nâng tổng số tàu bay khai thác của hãng lên 13. Hãng dự kiến nhận thêm 2 máy bay khác trong tháng 12 tới...
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air tri ân các thầy cô giáo nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam
16:03' - 16/11/2020
Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa cho biết, Vietjet Air cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức buổi lễ tôn vinh những giáo viên tiêu biểu của năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vaccine hiệu quả với nhóm trẻ dưới 5 tuổi
19:07'
Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine đã giúp hệ miễn dịch của trẻ được kích hoạt mạnh mẽ nếu trẻ được tiêm 3 mũi vaccine.
-
Doanh nghiệp
Hơn 1.600 doanh nghiệp chế xuất đáp ứng điều kiện giám sát hải quan
17:30'
Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan cho biết đến nay đã có 1.607 doanh nghiệp chế xuất được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát trên tổng số 1.676 doanh nghiệp chế xuất trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Quỹ bình ổn xăng dầu Petrolimex còn âm 15 tỷ đồng
15:51'
Tính đến 15h00 ngày 23/5, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex tiếp tục âm 53 tỷ đồng so với lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/5).
-
Doanh nghiệp
FPT Software rót hơn 100 tỷ đồng đào tạo nguồn nhân lực
15:01'
Khoản đầu tư giúp kỹ sư công nghệ FPT Software nâng cao năng lực về Data, AI, Cloud, IoT, Blockchain, Security… qua nền tảng học trực tuyến Udacity nổi tiếng.
-
Doanh nghiệp
Điện thương phẩm giảm, lưới cao áp của PTC3 vẫn đầy tải
12:12'
Với áp lực truyền tải cao trên lưới điện khu vực, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp nhỏ mất lòng tin vào kinh tế Mỹ
10:10'
Theo kết quả khảo sát vừa qua của tờ Thời báo Phố Wall (WSJ), có tới hơn nửa số doanh nghiệp nhỏ tham gia cuộc khảo sát tỏ ra mất lòng tin vào nền kinh tế Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines và Gia Lai ký thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026
09:48'
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Gia Lai vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026.
-
Doanh nghiệp
AXA và Unilever tham gia quỹ nông nghiệp tái sinh trị giá 1 tỷ euro
08:53'
Công ty bảo hiểm Axa và tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever có kế hoạch đầu tư chung mỗi bên 100 triệu euro vào quỹ nông nghiệp tái sinh trị giá 1 tỷ euro (1,06 tỷ USD) do quỹ Tikehau Capital quản lý.
-
Doanh nghiệp
Sovico tặng 1 năm bay không biên giới cho các cầu thủ đội bóng đá vô địch SEA Games
23:37' - 22/05/2022
Đây là lời chúc mừng hai đội tuyển bóng đá nữ và nam Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan và bảo vệ thành công ngôi vô địch, giành huy chương vàng SEA Games 31.