Doanh nghiệp loay hoay câu chuyện tỷ giá
Với nhóm doanh nghiệp có nguồn thu chính từ ngoại tệ như: thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử, nông sản, cao su và gỗ thì tỷ giá USD/VND tăng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Điều này được thể hiện phần nào qua kết quả kinh doanh quý III vừa được các doanh nghiệp công bố, nhất là đối với doanh nghiệp thuỷ sản khi phần lớn doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu, đồng thời nợ vay bằng USD không lớn.
Trong khi đó, với đặc thù của ngành xuất khẩu, công ty ký hợp đồng mua bán sản phẩm với đối tác trước đó nhiều tháng, nên việc tăng tỷ giá sẽ càng có lợi cho doanh nghiệp này, đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ nhận tác động hai chiều. Bởi, nguyên tắc các doanh nghiệp này được hưởng lợi từ yếu tố tỷ giá tăng, nhưng cũng phải dùng ngoại tệ để mua nguyên vật liệu đầu vào nên hưởng lợi từ tỷ giá USD/VND không đáng kể.
Các doanh nghiệp dệt may là ví dụ khi thống kê chi phí vải chiếm khoảng 60-70% chi phí nguyên vật liệu đầu vào, nhưng lợi thế lại không thuộc về các doanh nghiệp vải nội địa do 64% tổng nguồn cung vải cho Việt Nam từ nhập khẩu. Theo đó, có 62% vải nhập khẩu vào Việt Nam là từ Trung Quốc, 13% từ Hàn Quốc, 13% từ Đài Loan (Trung Quốc) và 6% từ Nhật Bản.
Như vậy nếu tỷ giá tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu như dệt may không được hưởng lợi vì nhiều nguyên vật liệu vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá cao. Chẳng hạn, với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, đa số vải đầu vào được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và 99% doanh thu của doanh nghiệp là từ gia công nên TNG phải tuân thủ yêu cầu về nhà cung cấp theo chỉ định của khách hàng.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (DNSE), tỷ giá tác động tới xuất khẩu ngược lại so với nhập khẩu. Nếu đồng nội tệ tăng giá sẽ khiến lượng doanh thu có được từ hoạt động xuất khẩu giảm xuống và doanh nghiệp sẽ có xu hướng giảm sản lượng xuất khẩu. Ngược lại, khi đồng nội tệ giảm giá thì các hoạt động xuất khẩu sẽ được khuyến khích và lúc này, doanh thu có được từ xuất khẩu sẽ lớn hơn.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacam Vũ Duy Hải cho hay, đối với doanh nghiệp nhập khẩu, khi tỷ giá tăng, giá vốn sẽ bị đẩy cao, kéo theo giá bán hàng hóa trong nước tăng lên. Hiện mỗi tháng Vinacam nhập khẩu bình quân từ 15-18 triệu USD hàng hóa và nếu tỷ giá tăng thêm 1,6%, doanh nghiệp phải chi thêm khoảng 240.000 USD, tương đương hơn 5,7 tỷ đồng cho hàng hóa đầu vào.
Trong khi đó, hiện giá dầu tăng liên tục, đồng USD cũng ngày càng mạnh, giới phân tích cho rằng, tỷ giá sẽ gặp áp lực tăng thời gian tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng lãi suất vào tháng 11 trong lúc Việt Nam duy trì lãi suất thấp.
Từ nay tới cuối năm, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) dự báo, áp lực tỷ giá thường trực ít nhất cho tới tháng 11. Tuy nhiên, VND có thể giữ mức giảm giá hợp lý khoảng 3% so với đồng USD nhờ một số yếu tố thuận lợi như duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng, giải ngân dòng vốn FDI cũng như cán cân thương mại duy trì thặng dư.
Trước đó, chỉ tính riêng tháng 9, khi đồng USD ghi nhận tăng 3,2%, tỷ giá VND/USD cũng tăng tới 3,1%./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tăng tổng cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
17:58' - 31/10/2023
Bnews. Trước tác động của tình hình thế giới, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong nước đang chậm lại và đối mặt với nhiều khó khăn.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tiếp đà tăng
15:08' - 29/10/2023
Giá lúa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì đà tăng. Cùng với đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên từ 640-645 USD/tấn so với mức từ 625-630 USD/tấn trong tuần trước.
-
DN cần biết
Tiếp sức doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất nhập khẩu tăng trưởng cuối năm
14:06' - 26/10/2023
Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho DNNVV Việt Nam” diễn ra ngày 26/10, nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
“Bé xinh” nhưng quan trọng với nền kinh tế
09:18' - 03/04/2025
“Nhỏ là đẹp” (“Small is Beautiful”) là cách nói tổng quát để chỉ ra tính ưu việt của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong mọi nền kinh tế trên thế giới.
-
Phân tích doanh nghiệp
Chủ động kịch bản ứng phó trở ngại thị trường
11:00' - 16/03/2025
Tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng kịch bản, chủ động giải pháp thích ứng là chìa khóa cho doanh nghiệp vượt thách thức vươn xa trên bản đồ xuất khẩu thế giới
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn, “chạy đua” mở rộng đội tàu
08:30' - 11/03/2025
Nhiều doanh nghiệp vận tải biển công bố lãi lớn, thậm chí lãi kỷ lục. Trước những yếu tố lạc quan về tăng trưởng, doanh nghiệp vận tải biển đang bước vào cuộc đua mở rộng đội tàu.