Doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đầu tư vào dịch vụ
Việt Nam được đánh giá là một trong những địa điểm đầu tư chiến lược của doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, chiến lược rót vốn của các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chuyển dịch đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ.
Gia tăng dự án đầu tư ngành dịch vụ
Năm 2016, số dự án của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đạt kỷ lục là 549 dự án (cả cấp mới và tăng vốn); trong đó, số dự án đầu tư ở lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, dịch vụ ăn uống tăng gấp đôi so với năm trước.
Ông Takimoto Koji –Trưởng đại diện văn phòng JETRO tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đánh giá Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng tại khu vực châu Á; trong đó, doanh nghiệp Nhật Bản đề cao tính ổn định về chính trị, xã hội của Việt Nam. Động lực để doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư, kinh doanh lĩnh vực hàng tiêu dùng và dịch vụ là do doanh thu của doanh nghiệp tăng, mức độ tăng trưởng và tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam cao.
Theo đó, hàng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng ăn uống của Nhật Bản như Aeon Mall, Family mart, Ministop, Takashimaya…và sắp tới là 7– Eleven đang tích cực tiếp cận và gia tăng số lượng cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Cùng với việc phát triển hệ thống phân phối, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng bắt đầu chú trọng tới việc sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu nội địa của người dân Việt Nam.
Ông Teramoto Ryohei – chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, phát triển dịch vụ là xu hướng tất yếu sau khi đã phát triển cơ bản ngành nông, lâm, thủy sản và công nghiệp ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Với tốc độ phát triển kinh tế ổn định ở mức khá cộng với lợi thế về dân số đông, trẻ, năng động Việt Nam đang là thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, việc đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng và dịch vụ tốn ít vốn và tận dụng được nhiều lợi thế của Việt Nam. Cụ thể, tầng lớp trung lưu, thành đạt tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng; thu nhập được cải thiện cũng giúp người dân Việt Nam mạnh tay chi tiêu hơn. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, đây là lợi thế của doanh nghiệp Nhật Bản.
Đầu tư vào công nghiệp chế tạo chững lại
Ngược lại với xu hướng đầu tư vào sản xuất hàng tiêu dùng và dịch vụ, số dự án đầu tư trong khối chế tạo của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam lại sụt giảm đáng kể (từ 30% xuống còn 20% tổng số dự án đầu tư mới).
Các doanh nghiệp Nhật Bản lý giải, trong ngành công nghiệp chế tạo, chi phí nhân công và nguyên vật liệu, linh kiện chiếm tới 80% tổng chi phí sản xuất. Trong khi đó, mức lương tối thiểu tại Việt Nam trong những năm qua không ngừng được nâng lên, tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp từng lựa chọn đầu tư vào Việt Nam vì lợi thế giá nhân công rẻ.
Bên cạnh đó, khả năng cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện nội địa của Việt Nam chỉ mới đáp ứng được từ 20 – 30% nhu cầu các doanh nghiệp chế tạo của Nhật Bản, làm giảm lợi thế cạnh tranh về giá thành nguyên vật liệu trong sản xuất.
Theo ông Teramoto Ryohei, việc thu hút đầu tư vào phát triển dịch vụ không phải là nguyên nhân chính khiến giảm sút số lượng doanh nghiệp và dự án đầu tư vào công nghiệp chế tạo. Bởi việc phát triển dịch vụ chủ yếu thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi công nghiệp chế tạo thường là thế mạnh của các tập đoàn, nhà đầu tư có quy mô và vốn khá lớn.
Tình hình kinh tế Nhật Bản chững lại trong những năm gần đây khiến các doanh nghiệp lớn của nước này dè dặt hơn trong việc lựa chọn các dự án để đầu tư. Mặt khác, điều kiện về nhân công, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật của đối tác là những yếu tố tác động lớn đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản.
Theo các nhà đầu tư, để có thể cùng lúc thu hút đầu tư vào cả dịch vụ và công nghiệp chế tạo, Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện trình độ kỹ thuật và tay nghề của lao động.
Một trong những giải pháp được các chuyên gia Nhật Bản gợi ý là lựa chọn một số lao động ưu tú, có khả năng nắm bắt khoa học kỹ thuật gửi sang Nhật Bản đào tạo. Những người này khi về nước sẽ truyền lại những kiến thức, kỹ năng đó cho nhiều lao động khác.
Ông Takimoto Koji thì cho rằng, Việt Nam cần tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí sản xuất. Đồng thời, cần hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vì đây là những đơn vị phục vụ đắc lực cho phát triển công nghiệp chế tạo./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chi tiêu vốn của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng
14:53' - 02/03/2017
Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết chi tiêu vốn của các doanh nghiệp nước này giai đoạn tháng 10-12/2016 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015 do các doanh nghiệp nỗ lực tăng sản lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp Nhật muốn đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam
19:58' - 20/02/2017
Hơn 30 doanh nghiệp chế biến thủy sản Nhật Bản đã tham gia chương trình kết nối thương mại Việt – Nhật trong lĩnh vực thực phẩm, thủy sản do JETRO tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 20/2.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh
12:44' - 14/02/2017
"Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng".
-
Tài chính
Doanh nghiệp Nhật Bản: Đồng yen không nên giảm quá mạnh
06:39' - 24/01/2017
Các doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều không muốn đồng yen giảm quá mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38' - 17/09/2025
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10' - 17/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54' - 17/09/2025
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21' - 17/09/2025
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24' - 17/09/2025
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.