Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được phép nhập khẩu trái nhãn Việt Nam
Niên vụ 2021, số lượng vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng tới 750% so với niên vụ năm ngoái, doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn lặp lại kỳ tích này với trái nhãn tươi của Việt Nam.
Đại diện cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, ông Shiotani – Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON OPVALU Việt Nam cho biết: AEON muốn truyền bá rộng rãi nhãn của Hưng Yên nói riêng, nhãn của Việt Nam nói chung đến không chỉ người dân Việt Nam mà còn đến tay những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Bước tiếp theo, AEON dự định sử dụng mạng lưới thương mại để xuất khẩu sang các cửa hàng AEON ở các nước châu Á lân cận.
Năm 2020, AEON là công ty đầu tiên ở Nhật Bản đưa quả vải vào bán tại cửa hàng. Năm nay, doanh số bán vẫn tiếp tục tăng trong tập đoàn AEON tại Việt Nam. Tại Nhật Bản, số lượng xuất khẩu đạt 750% so với năm ngoái.
“Chúng tôi mong muốn quy chế hàng nông sản của hai nước sẽ được nới lỏng, để trong tương lai gần quả nhãn Hưng Yên có thể xuất khẩu sang Nhật Bản và bày bán rộng rãi trong toàn tập đoàn AEON cũng như quả vải”, ông Shiotani chia sẻ. Quả nhãn là loại trái cây đặc trưng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Một số quốc gia hiện nay trồng nhãn với diện tích lớn bao gồm: Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Myanma, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… Tại Nhật Bản, quả nhãn cũng được trồng ở một số địa phương khu vực phía Nam nơi có khí hậu khá tương đồng với các nước Đông Nam Á như các tỉnh Kagoshima hay Okinawa, với sản lượng không đáng kể. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nhãn sấy khô, đông lạnh để chế biến thêm vào các sản phẩm chè, nước giải khát…Là loại quả cùng họ với quả nhãn, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức kể từ tháng 12/2019. Trải qua hai mùa vụ 2020 và 2021, qua nhiều nỗ lực xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã tạo được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản, được đón nhận nồng nhiệt không chỉ bởi cộng đồng người Việt sống tại Nhật mà còn thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản vì sự mới lạ, màu sắc và hương vị tươi ngon.
Với số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để thâm nhập, có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Hiện nay, Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam. Quá trình đàm phán mở cửa một thị trường với tiêu chuẩn cao như Nhật Bản cho một loại trái cây tươi của Việt Nam chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng của hai nước. Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang và sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ quá trình mở cửa thị trường, nhằm mục tiêu giúp thêm nhiều sản phẩm Việt được xuất khẩu sang Nhật Bản./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên
15:57' - 15/07/2021
Ngày 15/7, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 72 điểm cầu trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác xã đầu tiên tại Hưng Yên xuất khẩu nhãn sang thị trường EU
21:21' - 14/07/2021
Theo ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đơn vị sẽ xuất khẩu lô nhãn tươi khoảng 30 tấn sang thị trường EU.
-
DN cần biết
21 quốc gia và vùng lãnh thổ kết nối tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên
17:42' - 13/07/2021
Ngày 15/7 tới đây, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Hưng Yên sẽ diễn ra hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Alphabet và Amazon báo lãi lớn nhờ đầu tư vào AI
15:28'
Hai tập đoàn công nghệ Alphabet và Amazon vừa ghi nhận lợi nhuận quý III/2025 cao hơn dự báo, phần lớn nhờ giá trị gia tăng mạnh từ khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo.
-
Chuyển động DN
Các kênh của Disney biến mất trên YouTube TV
14:30'
Người xem YouTube TV tại Mỹ đã mất quyền truy cập vào các kênh truyền hình của Disney, trong đó có ABC và ESPN, sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận phân phối nội dung mới.
-
Chuyển động DN
Sáng 1/11, Sun PhuQuoc Airways cất cánh những chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc
10:48'
Sáng 1/11/2025, Sun PhuQuoc Airways chính thức cất cánh những chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc, đánh dấu bước khởi đầu cho hãng hàng không nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Sân chơi công nghệ – AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai
21:14' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Tọa đàm “Sân chơi công nghệ – AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai” đã quy tụ doanh nghiệp, chuyên gia và startup, thúc đẩy ứng dụng AI trong sáng tạo và kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Đóng điện thành công đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 – Mỹ Xuân – Cát Lái
20:11' - 31/10/2025
EVNNPT đóng điện thành công dự án đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 – rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái, bảo đảm tiến độ, góp phần giải tỏa công suất nhà máy và tăng cường ổn định hệ thống điện quốc gia.
-
Chuyển động DN
Đà Nẵng nỗ lực khôi phục mạng lưới điện cho đồng bào miền núi bị ảnh hưởng mưa lũ
18:39' - 31/10/2025
Công ty Điện lực Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, vật tư và thiết bị để khắc phục thiệt hại, khôi phục lưới điện an toàn cho người dân vùng núi bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ.
-
Chuyển động DN
Từ Huế ra Hà Nội: Startup Việt tìm cơ hội tại Hội chợ Mùa Thu 2025
18:27' - 31/10/2025
Những ngày cuối tháng 10, giữa không khí sôi động của Hội chợ Mùa Thu 2025, một góc gian hàng nhỏ với các sản phẩm mang tên Alufa, một doanh nghiệp startup đến từ Huế, luôn đông kín khách.
-
Chuyển động DN
Cục Thuế làm việc với OECD về ứng dụng dữ liệu báo cáo lợi nhuận liên quốc gia
17:18' - 31/10/2025
Việc trao đổi giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho công chức và tạo tiền đề hội nhập sâu hơn với hệ thống quản lý thuế toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Chậm tiến độ chinh phục Mặt Trăng, NASA gây sức ép để SpaceX bứt phá
16:53' - 31/10/2025
Tập đoàn SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk cho biết đã trình lên Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) một kế hoạch rút gọn nhằm đưa con người sớm trở lại Mặt Trăng bằng hệ thống tên lửa Starship.

Ông Shiotani-Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON OPVALU Việt Nam bày tỏ mong muốn xuất khẩu nhãn Hưng Yên sang Nhật Bản. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Nhãn Hưng Yên đang được Bộ Công Thương xúc tiến xuất khẩu sang nhiều thị trường nước ngoài. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN