Doanh nghiệp Nhật Bản trước sức ép tăng lương cho người lao động

09:28' - 05/02/2023
BNEWS Khi giá cả tăng, Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đang phải đối mặt với vấn đề lớn là sự giảm sút chất lượng cuộc sống và các doanh nghiệp đứng trước sức ép tăng lương cho người lao động.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang hối thúc các doanh nghiệp hỗ trợ người lao động trang trải chi phí sinh hoạt đã tăng lên. Trong tháng trước, ông kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương với tốc độ vượt lạm phát.

 

Cũng như các nước khác trên thế giới, lạm phát tại Nhật Bản đã trở thành mối quan ngại lớn. Trong năm 2022, giá tiêu dùng lõi tăng 4%. Con số này dù vẫn thấp hơn nếu so với Mỹ và châu Âu, nhưng là mức cao nhất trong 41 năm tại Nhật Bản.

Theo nhà kinh tế Stefan Angrick tại Moody’s Analytics, ở một đất nước mà lương danh nghĩa không tăng trong 30 năm, lương thực tế giảm khá nhanh do lạm phát.

Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, trong năm 2021, mức lương cả năm trung bình tại Nhật Bản là 39.711 USD, so với mức 37.866 USD của năm 1991.

Điều đó có nghĩa người lao động nhận được mức lương tăng chưa tới 5%, so với mức tăng 34% tại các nền kinh tế thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) như Pháp và Đức.

Ông Kishida đã cảnh báo Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ đình trệ, nếu tốc độ tăng lương chậm hơn tốc độ tăng giá cả.

Chính quyền của ông Kishida đặt mục tiêu tăng lương một năm từ 3% trở lên.

Đề cập đến các chi tiết, một người phát ngôn của chính phủ cho biết các biện pháp kinh tế mới toàn diện sẽ bao gồm tiếp tục hỗ trợ việc tăng lương, kết hợp với nâng cao năng suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục