Doanh nghiệp phân bón mở rộng thị trường để thúc đẩy xuất khẩu
Số liệu của Tổng cục Hải quan 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu phân bón đạt 692.259 tấn các loại, tương đương hơn 289 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 42,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu phân bón tháng 5 đạt 154.995 tấn các loại, tăng 17,5% về khối lượng. Với giá xuất khẩu bình quân đạt 367,1 USD/tấn, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đạt 56,9 triệu USD, tăng 17,4% kim ngạch so với tháng 4/2023 nhưng giảm 35,2% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022..
Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia. Riêng thị trường này trong 5 tháng qua đã chiếm 33% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 227.708 tấn, tương đương 95,47 triệu USD, giá trung bình 419,3 USD/tấn, tăng 8% về lượng nhưng giảm 19,2% kim ngạch và giá giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2022.Đứng sau thị trường Campuchia là thị trường Hàn Quốc đạt 47.838 tấn, tương đương 17,62 triệu USD, giá trung bình 368,3 USD/tấn, giảm 16,9% về lượng, giảm 62% kim ngạch và giảm 54,4% về giá, chiếm 6,9% trong tổng khối lượng và chiếm 6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.
Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 45.552 tấn, tương đương 15,23 triệu USD, giá trung bình 334,3 USD/tấn, giảm mạnh 44,3% về lượng, giảm 59,8% kim ngạch và giá giảm 27,8%, chiếm 6,6% trong tổng khối lượng và chiếm 5,3% trong tổng kim ngạch. Xuất khẩu sang các thị trường trong khối FTA RCEP đạt 391.107 tấn, tương đương 162,64 triệu USD, giảm 16,2% về lượng, giảm 42,8% kim ngạch. Xuất khẩu sang các thị trường FTA CPTTP đạt 48.442 tấn, tương đương 16,61 triệu USD, giảm 47,9% về lượng, giảm 63,5% kim ngạch. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đạt 340.379 tấn, tương đương 143,63 triệu USD, giảm 14,5% về lượng, giảm 37,6% kim ngạch.Đại diện Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) cho biết, trước áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới, bên cạnh thị trường truyền thống là Campuchia, Công ty đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang Brazil, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và châu Âu. Với việc mở rộng thị trường như vậy, kim ngạch xuất khẩu phân bón của PVCFC vẫn đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra
Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu phân bón lớn sang thị trường Campuchia, xuất khẩu phân bón của Bình Điền sang thị trường này đã giảm đến 3.000 tấn. Theo Tổng giám đốc Ngô Văn Đông, hiện nhiều doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc sang Campuchia đầu tư và bao tiêu đầu vào lẫn đầu ra sản xuất nông sản. Đây là thách thức rất lớn không chỉ đối với Bình Điền mà cả với các nhà sản xuất phân bón Việt Nam ở thị trường xuất khẩu truyền thống này. Để ứng phó với các thách thức này, Bình Điền và một số doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đã tìm hướng mở rộng xuất khẩu sang thị trường khác. Mới đây nhất, phân bón Bình Điền đã ký kết với Tập đoàn Phongsavanh (Lào) bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh với mục tiêu chuyển giao các kiến thức canh tác nông nghiệp tiên tiến và các sản phẩm phân bón đến nước Lào. Bên cạnh đó, Tập đoàn Phongsavanh sẽ là nhà phân phối độc quyền của phân bón Đầu Trâu tại Lào trong thời gian tới. Ông Vũ Xuân Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng cho biết, bên cạnh thị trường truyền thống là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia và Lào, Supe Lâm Thao đã chinh phục được thêm thị trường khó tính là Đài Loan (Trung Quốc), nơi nông nghiệp rất phát triển và đòi hỏi rất cao về chất lượng trong việc sử dụng phân bón. Cụ thể, Supe Lâm Thao đã làm việc với Công ty Chembridge Resources (Cao Hùng, Đài Loan - Trung Quốc). Ông Austin Cheng, Chủ tịch ChemBridge Resources đã đánh giá cao chất lượng và hiệu quả phân bón Lâm Thao đối với sản xuất nông nghiệp Đài Loan.Ông Austin Cheng cho biết sẽ tiếp tục đặt những đơn hàng lớn về sản phẩm phân bón Lâm Thao, nhất là các sản phẩm phân bón mới để phát triển một nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, nâng tầm giá trị nông sản tại Đài Loan./.
- Từ khóa :
- xuất khẩu phân bón
- thị trường phân bón
- phân bón
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Áp dụng công nghệ hiện đại giúp giảm phát thải trong sản xuất phân bón
09:45' - 23/06/2023
Hiện các nhà sản xuất phân bón đã thực hiện nhiều biện pháp giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong sản xuất và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Giá ure “thách thức” biên lợi nhuận của doanh nghiệp phân bón
09:24' - 15/06/2023
Trong bối cảnh cung lớn hơn cầu hiện nay, việc giá ure giữ xu hướng đi xuống đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với bài toán doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp ngành phân bón.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10'
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34' - 03/12/2025
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12' - 03/12/2025
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xuất bán sản phẩm phân bón lân vi sinh Supe Lâm Thao. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN