Doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia "sân chơi" thương mại điện tử
Ngày 20/4, tại Tọa đàm trực tuyến "Chỉ dẫn Đỏ" diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, tiềm năng phát triển của mảng kinh doanh trực tuyến (online) rất lớn và Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế số thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025. Đồng thời, "sân chơi" thương mại điện tử sẽ ngày càng thu hút doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Trong khi đó, ghi nhận thực tế ở thời điểm hiện tại cũng cho thấy, xu hướng thị trường không dừng lại ở các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử mà còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Kinh doanh online cũng được đánh giá là bước đi thông minh và linh hoạt chuyển mình cần thiết để doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng. Đồng thời, kinh doanh online còn được sử dụng như phương thức mới trong chiến lược tạo dựng niềm tin nơi người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng trên hành trình mua sắm. Để phát triển nền kinh tế số, ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng giám đốc AccessTrade cho rằng, thương mại điện tử cần đi trước, tiếp theo là những dịch vụ logistics, chuyển phát hàng hóa… Điều này giúp người dùng có lòng tin hơn cũng như nâng cao trải nghiệm của người nhận hàng. Theo ông Đỗ Hữu Hưng, chất lượng hạ tầng của ngành logistics nói chung và chuyển phát nhanh nói riêng đã và đang được nâng lên rất nhiều. Khi các doanh nghiệp vận chuyển có thể làm tốt điều mà người dùng trông chờ thì nền kinh tế số đóng góp từ 50 - 60 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam sẽ thành hiện thực trong thời gian tới. Trong 2 năm 2020 và 2021 có thể được xem là giai đoạn đặc biệt với những biến chuyển chưa từng có tiền lệ dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.Đặc biệt, kinh doanh online tại Việt Nam đánh dấu bước phát triển vượt bậc, đậm nét trên cả thị trường bán lẻ trong và ngoài nước.
Với sự phát triển của thương mại điện tử, nhu cầu giao hàng chuyển phát nhanh không còn gói gọn ở phạm vi nội địa mà ngày càng mở rộng ra thị trường nước ngoài.Hầu hết đơn vị kinh doanh online tại Việt Nam đều có thể tham gia cung ứng, bán hàng ra thị trường nước ngoài.
Cụ thể, theo “Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020”, doanh thu thương mại điện tử B2C (mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp và người tiêu dùng) toàn cầu từ năm 2019 - 2023, dự kiến tăng gấp 1,5 lần, từ 1.948 tỷ USD lên 2.883 tỷ USD. Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam được dự đoán có mức độ tăng trưởng rất khả quan. Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết, J&T Express luôn chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng bằng việc cung cấp nhiều loại hình dịch vụ phù hợp với những nhu cầu cần thiết.Mạng lưới của J&T Express gồm các quốc gia: Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, UAE và Saudi Arabia, Mexico… và phục vụ hơn hai tỷ người.
"J&T Express hoạt động với phương châm mang lại giải pháp hỗ trợ cho khách hàng kinh doanh trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn. Do đó, người bán không cần có cửa hàng quá hoành tráng mà chỉ cần có hàng hóa tốt, J&T Express sẽ cung cấp những dịch vụ phù hợp để mang những hàng hóa của người bán đến tận tay người dùng", ông Phan Bình chia sẻ thêm. Hiện nay, trên thị trường bán lẻ còn xuất hiện xu hướng "Think Global, Act Local" (Tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương) là kim chỉ nam phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp nước ngoài khi tiến vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp luôn chủ động ưu tiên kết hợp yếu tố toàn cầu và bản địa. Năm 2022 với cơ hội thị trường rộng mở, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh..., thậm chí là các cá nhân từ thành thị đến nông thôn đều tích cực gia nhập “sân chơi” kinh doanh online. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, xu thế kinh doanh online vẫn còn tồn tại không ít thách thức, nhất là đối với những người mới khởi sự kinh doanh. Có thể kể đến những vấn đề thực tế mà đơn vị kinh doanh online vướng phải như: hiếu hụt nhân sự, kiến thức, hỗ trợ từ đối tác, tham gia chuỗi cung ứng...Đặc biệt, đơn vị kinh doanh online cần được tư vấn và cung cấp các giải pháp theo mô hình one-stop shop (nơi khách hàng có thể sử dụng được các sản phẩm và dịch vụ với giải pháp trọn gói, tích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất).
Một số doanh nghiệp chỉ ra rằng, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng đòi hỏi chuyển phát nhanh phát triển mạng lưới rộng khắp để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Hơn thế nữa, doanh nghiệp nước ngoài có nguồn vốn đầu tư lớn sẽ có nhiều ưu thế./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
"Cú hích” trong lĩnh vực chuyển phát thương mại điện tử
17:53' - 31/03/2022
Ngày 31/3, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát Thương mại điện tử Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới
20:17' - 22/03/2022
Kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình hướng tới nền kinh tế số, trong đó, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.